Thanh Hóa: Đường công vụ thành ao

Nguyễn Chung 11/09/2020 08:00

Tuyến đường 4C, đoạn chạy qua phường Quảng Vinh, TP Sầm Sơn bị hư hỏng nghiêm trọng. Cứ sau một trận mưa lớn, đường biến thành ao, các phương tiện tham gia giao thông gần như không thể qua lại. Việc chủ đầu tư chậm hoàn trả tuyến đường đã khiến đời sống của người dân nơi đây gặp nhiều khó khăn…

Thực trạng đường 4C – đoạn chạy qua phường Quảng Vinh – TP Sầm Sơn.

Đường giao thông hay bẫy?

Người dân phường Quảng Vinh, TP Sầm Sơn đang hàng ngày vật lộn trên con đường độc đạo chạy xuyên qua phường bị hư hỏng nặng nề do xe tải cày ải suốt mấy năm qua. Cả tuyến đường dài khoảng 3km, lòng đường rộng 8m đều đã nằm trong thảm cảnh gần như không thể phục vụ cho việc lưu thông. Trên mặt đường là các ổ trâu, ổ voi như những chiếc bẫy chết người. Đặc biệt, đoạn nối từ khu phố Hồng Hải đến khu phố Bắc Nam (dài khoảng 1 km), mặt đường đã bị biến thành các hố nước lớn, có đoạn sâu đến hơn 50 cm.

Anh Chu Ngọc Hải – trú tại khu phố Hồng Hải, phường Quảng Vinh cho biết: Tình trạng đường 4C bị hư hỏng đã kéo dài từ 3 – 4 năm nay. Có không ít các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng đã xảy ra tại đây. Đường bị hư hỏng nặng cũng đồng nghĩa với việc giao thương, phát triển kinh tế của bà con trong xã gặp muôn vàn khó khăn.

“Nhà của chúng tôi đã thấp hơn mặt đường, nếu sửa đường mà không làm hệ thống thoát nước thì bà con sẽ sinh sống ra sao mỗi khi mùa mưa đến!”, anh Hải bức xúc.

Nói về những hệ lụy, khó khăn mà con đường xuống cấp đang đem đến cho địa phương, ông Đỗ Ngọc Tuấn, Phó Chủ tịch UBND phường Quảng Vinh cho biết: “Không chỉ có nhân dân liên tục có ý kiến về thực trạng của tuyến đường mà chính quyền phường cũng nhiều lần đề nghị chủ đầu tư sớm thi công, hoàn trả lại tuyến đường cho địa phương, nhưng mãi không có hồi âm. Mới đây nhất, chúng tôi cũng được tỉnh hứa sẽ hoàn trả xong trong năm 2020, nhưng không biết thế nào?”.

Liệu có trả đúng hẹn?

Được biết, cuối năm 2017, khi UBND tỉnh Thanh Hóa phê duyệt Dự án đầu tư công trình đường giao thông ven biển, nối TP Sầm Sơn với Khu kinh tế Nghi Sơn (giai đoạn 1), nhiều tuyến đường, trong đó có đường 4C được tỉnh Thanh Hóa trưng dụng làm đường công vụ, phục vụ cho quá trình thi công dựa án.

Chủ đầu tư cam kết sẽ hoàn trả lại các tuyến đường công vụ này cho địa phương sau khi kết thúc các phần việc như: San lấp, đổ nền đường... Tuy nhiên, sau khi đã hoàn tất các phần việc nói trên, chủ đầu tư và nhà thầu vẫn chưa chịu hoàn trả lại các con đường như đã hứa.

Ông Phạm Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TP Sầm Sơn cho biết: Theo kế hoạch thì tuyến đường sẽ được hoàn trả một phần vào năm 2018 và đến năm 2020 sẽ hoàn trả xong toàn bộ các tuyến. “Năm 2018, nhà thầu đã định hoàn trả một phần như đã cam kết, nhưng do trong thiết kế không có rãnh thoát nước, đường dễ hỏng và gây khó khăn cho dân sinh nên người dân không cho thi công”- ông Tuấn cho biết thêm.

Mới đây vào ngày 31/8, Sở GTVT Thanh Hóa đã có Quyết định số 1000/QĐ-SGTVT, phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công và dự toán hạng mục hoàn trả các tuyến đường công vụ, phục vụ thi công công trình đường giao thông nối TP Sầm Sơn với Khu kinh tế Nghi Sơn với tổng kinh phí dự toán lên đến gần 30 tỷ đồng.

Theo nội dung quyết định này cho thấy: Ngoài 3 tuyến đường mà tỉnh đã mượn làm đường công vụ tại phường Quảng Vinh còn có 4 tuyến khác tại các phường Quảng Hùng, Quảng Đại TP Sầm Sơn; Quảng Lĩnh, Quảng Lộc, Quảng Thái, huyện Quảng Xương cũng nằm trong trong tình trạng cần phải được hoàn trả đúng như kế hoạch là trong năm 2020.

Ông Đoàn Khả Phú, Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án giao thông III Thanh Hóa phân trần: “Đúng theo kế hoạch thì phải hoàn trả xong các tuyến đường công vụ đã mượn trong năm 2020. Tuy nhiên, cái khó khăn lớn nhất lúc này là vốn. Nếu tính toán chi li, các tuyến đường này phải tiêu tốn hết khoảng gần 100 tỷ đồng. Đồng thời chúng tôi còn phải chờ kế hoạch sử dụng vốn của tỉnh sau khi dự án hoàn trả được phê duyệt!”.

Như vậy, kế hoạch hoàn trả các tuyến đường công vụ như nói ở trên đã có thời hạn cụ thể. Tuy nhiên, cứ như cách trả lời của ông Đoàn Khả Phú, Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án giao thông III Thanh Hóa thì cũng có thể hiểu: Chưa biết đến lúc nào chủ đầu tư mới có thể hoàn tất việc trả đường như dự kiến!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thanh Hóa: Đường công vụ thành ao

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO