Thanh Hoá: Làm tốt công tác phòng, chống dịch bệnh

Hương Giang 05/02/2021 08:10

Thanh Hóa được Bộ NNPTNT đặc biệt đánh giá cao trong công tác vừa khống chế dịch bệnh, vừa đảm bảo tiêu thụ thịt lợn, vừa đảm bảo công tác tái đàn, khôi phục sản xuất một cách nhanh chóng.

Thanh Hoá kiểm soát tốt dịch bệnh và đẩy mạnh phát triển chăn nuôi.

Năm 2020, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Sở NNPTNT Thanh Hoá, công tác chăn nuôi thú y trên địa bàn tỉnh đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Tình hình dịch bệnh gia súc, gia cầm (GSGC) và động vật thủy sản được kiểm soát tốt, hiệu quả.

Tỉnh Thanh Hóa là một trong 10 tỉnh khống chế hoàn toàn bệnh dịch tả lợn châu Phi (DTLCP) sớm nhất vào ngày 13/3/2020.

Thanh Hoá là một trong 5 tỉnh có tốc độ tái đàn nhanh nhất cả nước, tổng đàn lợn đã sấp xỉ bằng tổng đàn lợn trước dịch là 1,2 triệu con; là một trong số ít tỉnh vẫn xuất khẩu được lợn sang Hồng Kông, Malaysia và Singapor với tổng số lượng 36.616 con.

Ngoài DTLCP, bệnh cúm gia cầm, có 253 con trâu bò mắc bệnh lở mồm long móng. Tuy nhiên, Chi cục Chăn nuôi và Thú y (CNTY) trực thuộc Sở NNPTNT Thanh Hoá đã phối hợp cùng UBND các huyện, thị xã, thành phố kịp thời thực hiện công tác khống chế, dập tắt dịch bệnh ngay trong diện hẹp, hướng dẫn các hộ chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản khắc phục hậu quả và tái sản xuất. Công tác tiêm phòng vaccine, phòng chống dịch bệnh trên đàn GSGC trong năm 2020 đạt 102% kế hoạch đề ra; bằng 116% so với năm 2019.

Trong các đợt tiêm phòng, Chi cục CNTY Thanh Hoá đã thành lập các đoàn công tác kiểm tra, đôn đốc tại cơ sở để phát hiện sai sót, yếu kém và khắc phục kịp thời. Công tác kiểm dịch động vật, sản phẩm động vật vận chuyển ra ngoài tỉnh tại các trạm kiểm dịch động vật đầu mối giao thông thực hiện đúng quy trình, thủ tục, không để xảy ra sai sót. Toàn tỉnh đã xây dựng được 1.416 mô hình giết mổ GSGC đảm bảo ATTP, trong đó có 3 mô hình giết mổ đảm bảo ATTP do Sở NNPTNT xây dựng.

Ông Đặng Văn Hiệp - Chi cục trưởng Chi cục CNTY Thanh Hoá cho biết: Dự báo tổng thể cho ngành chăn nuôi tỉnh Thanh Hoá trong năm 2021 sẽ gặp rất nhiều khó khăn, thách thức, ảnh hưởng đến công ăn việc làm, thu nhập của người dân, đặc biệt là các hộ chăn nuôi nhỏ.

Theo đó, Chi cục CNTY Thanh Hoá phải nỗ lực tổ chức triển khai tốt việc phát triển chăn nuôi trên địa bàn tỉnh, thực hiện đồng bộ các giải pháp để xây dựng ngành chăn nuôi phát triển theo hướng bền vững, nâng cao giá trị, khả năng cạnh tranh. Chủ động triển khai giám sát dịch bệnh để phát hiện sớm, kịp thời cảnh báo, xử lý dứt điểm…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thanh Hoá: Làm tốt công tác phòng, chống dịch bệnh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO