Thanh Hóa: Mỏ đá nổ mìn làm sập cổng, vùi lấp lúa của người dân

Nguyễn Chung 03/07/2020 15:54

Trong quá trình nổ mìn khai thác đá tại mỏ đá của HTX Tân Sơn, xã Hà Tân, huyện Hà Trung (Thanh Hóa), do nằm sát cạnh khu dân cư, hàng trăm cục đá lớn, nhỏ đã bay vào nhà dân gần đó làm đổ cổng, thủng mái chuồng gà, cả trăm m2 đất lúa bị vùi lấp.

Mỏ đá của HTX Tân Sơn chỉ nằm cách khu dân cư chưa đầy 30 m.

Theo phản ánh của gia đình bà Tống Thị Đậu, trú tại thôn Quang Tương, xã Hà Tân, huyện Hà Trung (Thanh Hóa), vào khoảng 18h30 ngày 13/6, Hợp tác xã Tân Sơn tiến hành nổ mìn phá đá tại điểm khai thác đá ngay bên cạnh nhà thì hàng trăm cục đá lớn nhỏ cứ vậy đổ, bay vào nhà anh kèm với đó là khói bụi mù mịt. Hậu quả sau vụ nổ mìn đã khiến khiến cột cổng bị đổ sập, mái chuồng gà bị hư hỏng, ruộng lúa bị đá vùi lấp.

Trong khi chưa xử lý xong sự cố trên thì tiếp đến ngày 17/6, HTX Tân Sơn lại tiếp tục nổ mìn làm đá văng tràn xuống khu vực sân phơi và khu vực ao nuôi cá. Ngoài ra, gia đình bà Đậu đã phải sống chung với khói bụi, tiếng ồn suốt nhiều năm qua, bởi lẽ nhà bà chỉ cách mỏ đá chừng 30 m.

“Nhiều năm nay chúng tôi đã phải sống vậy rồi, suốt ngày cứ ầm ầm tiếng máy móc, xe cộ. Nhà lúc nào cũng phủ 1 lớp bụi trắng xóa, suốt ngày cửa đóng chặt. Vụ nổ mìn hôm đó nếu chúng tôi không chạy kịp thì không biết chuyện gì đã xảy ra”, bà Đậu bức xúc nói.

Sau khi báo cáo sự việc với chính quyền địa phương, vào ngày 29/6 vừa qua, đoàn kiểm tra liên ngành gồm đại diện: Sở Công Thương, UBND huyện Hà Trung, UBND xã Hà Tân, HTX Tân Sơn và gia đình bà Đậu đã tiến hành làm việc về sự việc trên. Buổi làm việc đã đi đến thống nhất ghi nhận: Tổng diện tích đất lúa của gia đình bà Đậu bị ảnh hưởng sau các lần nổ mìn của HTX Tân Sơn là khoảng 300 m2, đại diện HTX Tân Sơn đã nhận trách nhiệm phải đền bù cho gia đình anh Hải số tiền 50 triệu đồng.

Trao đổi với chúng tôi, ông Trương Văn Huấn, Chủ tịch UBND xã Hà Tân cho biết: Sau khi nắm bắt được sự việc, chính quyền xã đã nhanh chóng vào cuộc xác minh, cùng các bên kiểm kê phần thiệt hại để đưa ra hướng giải quyết.

“Chúng tôi sẽ liên tục đốc thúc doanh nghiệp bồi thường thiệt hại cho người dân theo đúng thời gian đã thỏa thuận, đồng thời nhắc nhở doanh nghiệp phải có biện pháp bảo vệ môi trường theo đúng quy định”, ông Huấn cho biết thêm.

Mỏ đá của HTX Tân Sơn chỉ nằm cách khu dân cư chưa đầy 30m.

Cột cổng nhà bà Đậu bị đổ sau trận nổ mìn của HTX Tân Sơn.

Liên quan đến sự việc HTX Tân Sơn nổ mìn khai thác đá làm ảnh hưởng đến cuộc sống của gia đình bà Tống Thị Đậu, đại diện Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Hà Trung khẳng định: UBND huyện Hà Trung đã tích cực chỉ đạo để giải quyết dứt điểm sự việc trên, người dân đã thống nhất nhận bồi thường thiệt hại và rút đơn. Còn vấn đề ô nhiễm môi trường thì đó là việc khó tránh khỏi.

Cách trả lời của đại diện Phòng Tài nguyên và Môi trường thuộc UBND huyện Hà Trung cho thấy việc thiếu trách nhiệm của cơ quan quản lý Nhà nước về lĩnh vực bảo vệ môi trường.

Dưới đây là một số hình ảnh mà phóng viên Báo Đại Đoàn Kết ghi lại tại mỏ đá của HTX Tân Sơn cũng như những thiệt hại mà mỏ đá này đã, đang gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của của người dân.

Hàng loại lỗ thủng to nhỏ sau khi đá bay vào.
Đá vùi lấp hơn 300m2 ruộng lúa của người dân.
Hoạt động của mỏ đá còn gây ra tình trạng ô nhiễm môi trường tại xã Hà Tân.
Hoạt động của mỏ đá còn gây ra tình trạng ô nhiễm môi trường tại xã Hà Tân.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thanh Hóa: Mỏ đá nổ mìn làm sập cổng, vùi lấp lúa của người dân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO