Thanh Hóa: Vì sao 160 người mù không nhận được gạo hỗ trợ ăn Tết?

Nguyễn Chung 08/02/2021 07:00

Thực hiện chương trình hỗ trợ gạo cho các đối tượng chính sách ăn Tết Nguyên đán và vụ giáp hạt, vừa qua tỉnh Thanh Hóa đã phê duyệt hỗ trợ 60 kg gạo/khẩu cho 2.963 hội viên Hội Người mù tỉnh Thanh Hóa. Tuy nhiên, có 160 hội viên tại TP Sầm Sơn và thị xã Bỉm Sơn không được hỗ trợ.

Trụ sở Hội Người mù tỉnh Thanh Hóa.

Ngày 20/1, ông Đầu Thanh Tùng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã ký quyết định phê duyệt hỗ trợ 288,345 tấn gạo (với số tiền duyệt chi gần 3,9 tỷ đồng) cho người dân 3 huyện Quan Hóa, Quan Sơn, Thường Xuân và Hội người mù tỉnh Thanh Hóa. Trong đó, hỗ trợ 15 kg/tháng cho 8.361 khẩu (gồm Quan Hóa, Quan Sơn, Thường Xuân và Hội người mù tỉnh Thanh Hóa) dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu; hỗ trợ 3.726 khẩu (mỗi khẩu 45 kg/3 tháng) thời kỳ giáp hạt năm 2021 cho người dân 2 huyện (Quan Sơn, Quan Hóa) và Hội người mù tỉnh.

Tuy nhiên, không hiểu vì bỏ sót hay “quên” mà trong danh sách phê duyệt hỗ trợ gạo chỉ có 2.963 hội viên thuộc 21/23 Hội người mù trong tỉnh Thanh Hóa được nhận hỗ trợ, còn 160 hội viên của 2 Hội người mù thị xã Bỉm Sơn (25 hội viên) và TP Sầm Sơn (135 hội viên) không có tên trong danh sách được nhận.

Trao đổi với chúng tôi, lãnh đạo tại 2 Hội người mù thị xã Bỉm Sơn và TP Sầm Sơn cho biết: Chính sách là phân đều cho hầu hết các hội viên là người mù trong tỉnh 60 kg gạo/khẩu/4 tháng, thế nhưng 160 hội viên thuộc 2 hội này lại không được hỗ trợ.

Ông Lê Trọng Tuấn, Chủ tịch Hội người mù TP Sầm Sơn, khẳng định: Thông tin trên là đúng sự thật và bản thân ông cũng rất bất ngờ khi Chủ tịch hội người mù tỉnh Thanh Hóa lại không cho hội viên của mình được hưởng chính sách trên.

“Tết năm 2020, chúng tôi được hỗ trợ 15 kg gạo/tháng/khẩu, thế nhưng năm nay Chủ tịch tỉnh hỗ trợ cho nhiều hơn vì ảnh hưởng dịch Covid-19 là 60 kg/4 tháng, thì chúng tôi lại không được hỗ trợ. Trước sự việc trên, để đảm bảo quyền lợi cho hội viên của mình, tôi đã hỏi Phòng Bảo trợ xã hội (Sở LĐTB&XH Thanh Hóa) và được biết, việc rà soát danh sách được giao cho Hội người mù tỉnh Thanh Hóa thực hiện, nhưng không hiểu sao họ lại để hội viên 2 hội chúng tôi ra ngoài!”, ông Tuấn bức xúc nói.

Cũng theo ông Tuấn, nguyên nhân dẫn đến việc hội viên của họ không có tên là do 2 hội không tham gia và không là thành viên của Hội người mù tỉnh Thanh Hóa, nên trong quá trình rà soát họ đã không đưa danh sách của Sầm Sơn và Bỉm Sơn vào.

“Hiện tôi đang làm văn bản gửi Chủ tịch UBND tỉnh và Sở LĐTB&XH Thanh Hóa xem xét lại để đảm bảo quyền lợi cho hội viên. Nói thật, chúng tôi cũng thấy chạnh lòng và tủi thân lắm, bởi 60 kg gạo đối với người mù cũng lớn lắm, có một cái Tết cũng ấm no đấy”, ông Tuấn cho biết thêm.

Trao đổi với báo chí, ông Phạm Ngọc Quyết, Chủ tịch Hội người mù tỉnh Thanh Hóa khẳng định: Việc 160 người thuộc Hội người mù TP Sầm Sơn và thị xã Bỉm Sơn không được hỗ trợ gạo là đúng sự thật, vì 2 hội này không nằm trong hệ thống của Hội người mù tỉnh Thanh Hóa.

“Năm 2019, trong số 23 Hội người mù trong tỉnh đại hội thì có 21 hội tán thành điều lệ của Hội người mù tỉnh và tham gia sinh hoạt, không làm điều lệ riêng. Tuy nhiên, 2 hội Sầm Sơn và Bỉm Sơn đã làm điều lệ riêng không sinh hoạt với chúng tôi, nên trực thuộc UBND nơi đó quản lý, chứ không trực thuộc Hội người mù tỉnh. Vì thế, khi có văn bản xin gạo, tôi chỉ xin cho hội viên nằm trong hệ thống, còn 2 hội trên muốn xin thì có văn bản gửi UBND thị xã Bỉm Sơn và TP Sầm Sơn, để địa phương đó xin chứ chúng tôi không có trách nhiệm”, ông Quyết nói.

Liên quan đến vụ việc trên, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Đầu Thanh Tùng đã chỉ đạo giao Sở LĐTB&XH tỉnh Thanh Hóa chủ trì, phối hợp với UBND TP Sầm Sơn, UBND thị xã Bỉm Sơn và Hội Người mù tỉnh kiểm tra, làm rõ nội dung thông tin phản ánh, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa. Về vấn đề này, ông Bùi Quốc Đạt, Phó chủ tịch UBND TP Sầm Sơn, cho biết: Do TP Sầm Sơn chưa nhận được bất cứ đề nghị nào của Hội Người mù Sầm Sơn xin hỗ trợ gạo, nếu có sẽ đáp ứng ngay. Đồng thời, ông Đạt khẳng định: “TP Sầm Sơn không xin gạo của tỉnh, tuy nhiên chúng tôi đảm bảo tất cả công dân trên địa bàn không có ai thiếu thốn trong dịp Tết. TP Sầm Sơn cũng đã có kế hoạch đi chúc Tết gia đình chính sách, người nghèo, khó khăn... trên địa bàn, trong đó có 20 suất quà (trị giá 500.000 đồng/suất) hỗ trợ Hội Người mù thành phố”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thanh Hóa: Vì sao 160 người mù không nhận được gạo hỗ trợ ăn Tết?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO