Thanh Hóa: Vì sao hàng trăm phụ huynh không cho con đến lớp?

Nguyễn Chung 09/09/2020 08:00

Do không đồng tình với việc sáp nhập trường học, những ngày qua, hàng trăm phụ huynh tại 2 xã Tế Nông và Trung Chính, huyện Nông Cống (Thanh Hóa) đã không cho con đến khai giảng, cũng như đi học ở trường mới.

Thời gian qua, huyện Nông Cống, Thanh Hóa thực hiện chủ trương sáp nhập địa giới hành chính đối với một số xã trên địa bàn. Theo chủ trương này, nhiều trường trên địa bàn các xã cũng đã được sát nhập lại với nhau theo cấp học. Đây cũng chính là nguyên nhân dẫn đến việc hàng trăm phụ huynh tại 2 xã Tế Nông và Trung Chính không cho con tới lớp để phản đối.

Theo ông Lê Hùng Đỉnh, Chủ tịch UBND xã Tế Nông cho biết: Sau khi sáp nhập, xã có 6 đơn vị trường học (2 trường mầm non, 2 trường tiểu học và 2 trường THCS). Do đó, xã sẽ sáp nhập 2 trường tiểu học và 2 trường THCS. Riêng 2 trường mầm non được giữ nguyên làm cơ sở 1 và 2.

Tại Trường Tiểu học Tế Tân có 200 học sinh, còn Trường Tiểu học Tế Nông có 370 học sinh. Sau khi tính toán phương án, địa phương quyết định chuyển học sinh tiểu học từ Tế Tân sang Tế Nông học, khoảng cách giữa 2 điểm trường khoảng 4 km. Còn đối với học sinh THCS thì chuyển ngược lại. Tuy nhiên, phụ huynh học sinh tiểu học ở Tế Tân không đồng tình với phương án này. Theo họ, nếu chuyển sang học tại Tế Nông, con em họ đi học vừa xa vừa phải qua 2 lần đường tàu và đi trên quốc lộ rất nguy hiểm. Bên cạnh đó, phần lớn là ông bà đưa cháu đi học nhưng không đi được xe máy nên rất khó khăn. Nếu bố hoặc mẹ, hầu hết là lao động chính, lại ở nhà đưa con đi học thì ảnh hưởng đến việc làm, thu nhập. Do đó, họ bày tỏ mong muốn chính quyền địa phương vẫn để lại cơ sở 1 và cơ sở 2 của trường, để tạo điều kiện cho bà con trong việc đưa đón con em.

Tìm hiểu thêm từ phía Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Nông Cống, chúng tôi được biết: Tại Trường Tiểu học Trung Chính, ngày khai giảng 5/9 có 46/150 học sinh đến trường; ngày 7/9 có 63/150 học sinh đến trường học. Tại Trường Tiểu học Tế Nông ngày khai giảng 5/9 có 40/212 học sinh đến trường; ngày 7/9 có 36/200 học sinh đến trường học.

Trao đổi với phóng viên báo Đại Đoàn Kết, chiều ngày 8/9, ông Đỗ Gia Xuân, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Nông Công cho biết: Nguyên nhân các bậc phụ huynh không cho con đến Trường Tiểu học Trung Chính là do không đồng ý việc sáp nhập trường tiểu học Trung Ý về Trường Tiểu học Trung Chính, bởi sợ con em phải đi lại xa, vất vả, không có người đưa đón, đặc biệt là không đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông.

“Hiện UBND huyện đã chỉ đạo các xã Trung Chính, Tế Nông tích cực tuyên truyền, phân công cán bộ xã đến từng thôn, đến từng người dân để nắm bắt tâm tư nguyện vọng và vận động phụ huynh đưa con em đến tường học tập; từng bước các xã Tế Nông, Trung Chính, Yên Mỹ đầu tư xây dựng bếp ăn bán trú tại các trường tiểu học phục vụ số học sinh, đặc biệt là số học sinh lớp 1 có bố mẹ đi làm ăn xa, ở với ông bà không có điều kiện đưa đón con nhiều lần trong ngày. Đồng thời xử lý nghiêm trước pháp luật những đối tượng xuyên tạc trên mạng xã hội, có hành vi xúi giục và ngăn cản nhân dân không cho con em đi học làm trái quan điểm chủ trương đường lối của Đảng và Nhà nước”- ông Xuân cho biết thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thanh Hóa: Vì sao hàng trăm phụ huynh không cho con đến lớp?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO