Thanh niên đóng vai trò xung kích trong bảo vệ chủ quyền biển đảo

Theo Infonet 29/12/2016 09:00

Đây là phát biểu của Bộ trưởng Trương Minh Tuấn tại buổi lễ trao giải cuộc thi viết "Thanh niên, sinh viên Việt Nam ở nước ngoài với nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo Việt Nam".

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư TƯ Đảng, Trưởng Ban Dân vận TƯ Trương Thị Mai
và Ủy viên TƯ Đảng, Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn trao giải Nhất
cuộc thi và động viên tác giả Nguyễn Đình Phú tiếp tục phát huy
tinh thần học tập để góp phần bảo vệ chủ quyền Tổ quốc.

Tối 28/12, tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam đã tổ chức Lễ trao giải cuộc thi viết “Thanh niên, sinh viên Việt Nam ở nước ngoài với nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo Việt Nam”.

Tham dự buổi lễ có đồng chí Trương Thị Mai – Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương; đồng chí Trương Minh Tuấn – Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông; đồng chí Lê Quốc Phong – Uỷ viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; đồng chí Nguyễn Phi Long – Bí thư BCH Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Chủ tịch Trung ương Hội LHTN Việt Nam cùng nhiều đồng chí lãnh đạo Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, lãnh đạo một số bộ, ban, ngành ở Trung ương… các tập thể, cá nhận đạt giải và gần 500 đoàn viên thanh niên đang công tác và học tập trên địa bàn Hà Nội…

Được tổ chức từ tháng 7 đến tháng 12/2016, cuộc thi dành cho các đối tượng người Việt Nam đang sinh sống, học tập và công tác ở nước ngoài có độ tuổi từ 16 đến 35.

Cuộc thi nhằm đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo và toàn vẹn lãnh thổ của đất nước; tăng cường giáo dục truyền thống cách mạng, lòng yêu nước, lòng tự hào dân tộc đối với thanh niên, sinh viên Việt Nam ở nước ngoài; cổ vũ, khuyến khích những ý tưởng, sáng kiến, giải pháp, những đóng góp thiết thực của thanh niên, sinh viên Việt Nam ở nước ngoài đối với nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc; nâng cao nhận thức và trách nhiệm của thanh niên, sinh viên Việt Nam ở nước ngoài đối với công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Sau hơn 4 tháng nhận bài dự thi, với 202 bài gửi về từ các nước: Hoa Kỳ, Anh, Pháp, Nga, Hàn Quốc, Đài Loan, Trung Quốc, Lào, Phần Lan… với nhiều nội dung phong phú, Ban Tổ chức đã chọn ra 15 tác phẩm để trao giải.

Trong đó, giải Nhất thuộc về tác phẩm “Xây dựng hệ thống thông tin, dữ liệu về biển đảo Việt Nam” của 2 tác giải Nguyễn Đình Phú và Lê Quốc Chiến (thuộc nhóm VietData – Hội thanh niên, sinh viên Việt Nam tại Hoa Kỳ); 2 giải Nhì thuộc về tác phẩm “ Đóng góp ý kiến về vấn đề nước sạch, rau xanh và môi trường các quần đảo tuyến ngoài” của tác giả Đỗ Cao Sơn (Hội sinh viên Việt Nam tại Hàn Quốc) và tác phẩm “Một số giải pháp nhằm bảo vệ chủ quyền biển, đảo và phát triển kinh tế biển xây dựng Việt Nam trở thành quốc gia mạnh về biển, giàu lên vì biển” của tác giả Bùi Minh Dũng (sinh viên tại Cộng hoà Liên bang Nga)…

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn phát biểu tại lễ trao giải.

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Trương Minh Tuấn – Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông nhấn mạnh: “Bảo vệ chủ quyền biển đảo là trách nhiệm của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta trong đó thanh niên luôn được xem là vai trò xung kích quan trọng. Qua cuộc thi này tôi kêu gọi và mong muốn các bạn thanh niên, sinh viên Việt Nam ở trong và ngoài nước luôn rèn đức, luyện tài, tu dưỡng phẩm chất đạo đức, lý tưởng cách mạng, không ngừng học tập nâng cao trình độ, học hỏi những tinh hoa ở nước ngoài nhằm tích cực đóng góp vào việc bảo vệ chủ quyền biển đảo và xây dựng phát triển đất nước”.

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cũng nhắc nhở thanh niên Việt Nam cần nâng cao hơn nữa tinh thần cảnh giác cách mạng, hiểu đúng, hiểu rõ các quan điểm của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước ta để giải quyết những vấn đề trên Biển Đông. Từ đó có các nhận thức đúng, đầy đủ, không để các thế lực thù địch, những phần tử cơ hội xấu lôi kéo, kích động gây mất ổn định xã hội, chia sẻ khối đại đoàn kết toàn dân, kiên quyết giữ gìn môi trường hoà bình nhằm thúc đẩy đất nước ngày càng hội nhập và phát triển.

Về các tác phẩm đoạt giải, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cho biết sẽ dịch ra tiếng Anh làm quà tặng nhằm tôn vinh các tác giả đoạt giải, qua đó thúc đẩy các sáng kiến, lòng yêu nước, tự tôn dân tộc, ý chí bảo vệ chủ quyền biển đảo của các bạn thanh niên và sinh viên.

Anh Nguyễn Phi Long – Bí thư BCH Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Chủ tịch Trung ương Hội LHTN Việt Nam nhận xét: “Những tác phẩm dự thi đã góp phần quan trọng vào công tác tuyên truyền, đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển, đảo; đồng thời nâng cao nhận thức và trách nhiệm của thanh niên, sinh viên Việt Nam ở nước ngoài đối với công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. Tôi mong muốn các bạn thanh niên, sinh viên Việt Nam ở ngước ngoài sẽ tiếp tục tiên phong, xung kích trong học tập, nghiên cứu khoa học, sáng tạo trong lao động sản xuất, luôn hướng về Tổ quốc, góp sức trẻ và hoài bão của mình trong xây dựng đất nước ngày càng phát triển”.

Tác giả đoạt giải Nhất cuộc thi, Nguyễn Đình Phú (ngoài cùng bên trái)
và các khách mời giao lưu với khán giả tại buổi lễ.

Anh Nguyễn Đình Phú – tác giả đoạt giải Nhất cuộc thi xúc động chia sẻ: “Tôi rất khao khát được ra thăm Trường Sa. Tôi sẽ mang các tác phẩm đoạt giải trong đó có bài viết của tôi tặng các chiến sĩ để họ đọc và hiểu được tình cảm của thanh niên chúng tôi dành cho người người lính đang ngày đêm bảo vệ chủ quyền đất nước”.

Mong muốn đó của anh Nguyễn Đình Phú cũng đã thành hiện thực khi Ban tổ chức cho biết, các tác giả đoạt giải cao (Nhất, Nhì, Ba) sẽ được tham gia đoàn công tác của Bộ Thông tin và Truyền thông ra thăm quân và dân huyện đảo Trường Sa trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thanh niên đóng vai trò xung kích trong bảo vệ chủ quyền biển đảo

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO