Thanh Oai (Hà Nội): San lấp đất trái phép, dân bức xúc

Đức Sơn - Thu Hương 29/10/2021 09:00

Thời gian gần đây, một phần diện tích đất rộng lớn tại khu đất B2.5 THPT01 thuộc Khu đô thị Thanh Hà, xã Cự Khê (Thanh Oai, Hà Nội) bị san lấp trái quy định trước sự thờ ơ của ngành chức năng địa phương, khiến người dân rất bất bình.

Theo người dân Khu đô thị Thanh Hà phản ánh, nhiều tháng gần đây, một số người đã huy động máy móc tiến hành san lấp đất trái phép tại khu đất B2.5 THPT01 thuộc Khu đô thị Thanh Hà, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của nhân dân xung quanh.

Hàng ngày, máy xúc, máy ủi, xe chở đất đá, phế thải chạy rầm rập ra vào khu đất gây khói bụi, tiếng ồn, ảnh hưởng đến môi trường và đời sống của nhân dân địa phương. Đặc biệt, người dân cho biết, ngay trong thời điểm cả thành phố Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội để chống dịch, nhưng hoạt động san lấp đất trái phép tại đây vẫn diễn ra bình thường. Sự việc san lấp đất trái phép tại đất B2.5 THPT01 thuộc Khu đô thị Thanh Hà đã diễn ra nhiều tháng nay, nhưng không thấy chính quyền địa phương ngăn chặn, xử lý.

“Bình thường người dân chúng tôi chỉ cần đổ một xe đất đá hoặc tập kết vật liệu xây dựng trái nơi quy định là ngay lập tức có lực lượng chức năng từ xã tới huyện đến nhắc nhở, xử lý. Vậy mà không hiểu sao khu đất B2.5 rộng lớn bị người ta san lấp trái phép giữa ban ngày, kéo dài trong nhiều tháng mà chính quyền không xử lý, thật là bất công. Phải chăng có thế lực nào chống lưng, nên người ta mới ngang nhiên vi phạm như vậy” - ông Minh, một người dân xã Cự Khê bức xúc.

Theo quan sát của chúng tôi, một diện tích rộng lớn tại khu đất B2.5 Khu đô thị Thanh Hà được san lấp thành nền mặt bằng chuẩn bị cho việc xây dựng các công trình.

Người dân địa phương cho rằng, việc san lấp đất trái phép tại khu đất B2.5 Khu đô thị Thanh Hà là dự định hình thành một khu chợ buôn bán, trái mục đích sử dụng đất theo quy hoạch được duyệt.

Nhận thấy dấu hiệu sai phạm, phóng viên Báo Đại Đoàn Kết đã phản ánh tới ngành chức năng huyện Thanh Oai. Lúc này, Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị huyện Thanh Oai mới vào cuộc kiểm tra.

Tại biên bản làm việc ngày 20/10/2021 của Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị huyện Thanh Oai thể hiện, qua công tác kiểm tra thực tế tại khu đất B2.5 THPT01 Khu đô thị Thanh Hà, hiện trạng đang tiến hành san nền với vật liệu nền chủ yếu là đất thải và phế thải xây dựng, làm mặt bằng với chiều cao san lấp 1 mét, chiếm một phần diện tích khu đất B2.5.

Trên cơ sở đó, Đoàn kiểm tra liên ngành của huyện Thanh Oai đề nghị Công ty CP phát triển Địa ốc Cienco 5 dừng ngay việc thi công, san nền, chỉ được thực hiện, triển khai san lấp mặt bằng khi đảm bảo các điều kiện, hồ sơ, pháp lý, trình tự thủ tục theo đúng các quy định của pháp luật. Đoàn kiểm tra cũng yêu cầu Công ty phải thực hiện nghiêm túc yêu cầu của ngành chức năng.

Đáng bàn, các nội dung tại biên bản làm việc của Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị huyện Thanh Oai rất chung chung, không chỉ ra cụ thể diện tích bị san lấp trái phép là bao nhiêu mét vuông.

Mặc dù Đoàn kiểm tra yêu cầu doanh nghiệp dừng việc san lấp mặt bằng trái phép nhưng thực tế theo người dân phản ánh, sau khi Đoàn kiểm tra rút đi, thì tình trạng san lấp đất trái phép tại khu đất nêu trên vẫn tiếp diễn như chưa hề có chuyện gì xảy ra.

Ông Vũ Xuân Lộc, Đội trưởng Đội Quản lý trật tự xây dựng huyện Thanh Oai cho biết, toàn bộ khu đang sân lấp trước cửa cung ứng lương thực là khu B2.5 thuộc khu Đô thị Thanh Hà, được giải phóng mặt bằng. Huyện chủ trương là cấm, nhưng người ta làm trộm, đuổi chỗ này họ làm chỗ kia.

Một cán bộ khác của Đội Quản lý trật tự xây dựng huyện Thanh Oai cũng cho rằng, lợi dụng giãn cách, các lực lượng chức năng không đi sâu trên đó để tiếp cận được. Chỉ có lực lượng bảo vệ của Khu Đô thị Thanh Hà làm trộm, mấy ông bảo vệ làm bừa. Tổ chức lu lèn, san lấp, làm bãi như thế là sai.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thanh Oai (Hà Nội): San lấp đất trái phép, dân bức xúc

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO