Thanh tra thi tốt nghiệp THPT năm 2023: Nghiêm túc, nhưng tránh chồng chéo

Dung Hòa 01/06/2023 06:12

Theo ông Phạm Ngọc Thưởng - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT), Trưởng ban Chỉ đạo cấp quốc gia kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023, một trong những chủ thể có đóng góp quan trọng, đảm bảo kỳ thi tốt nghiệp THPT an toàn nghiêm túc, đúng quy chế là lực lượng thanh tra.

Đảm bảo nghiêm túc ở các khâu của kỳ thi tốt nghiệp THPT. ẢNH: Quang Vinh.

Tại Hội nghị tập huấn nghiệp vụ thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 vừa diễn ra tại Hà Nội, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng cho biết: Hội nghị về công tác thanh tra, kiểm tra là nhiệm vụ thường xuyên, định kỳ của công tác thanh tra, phục vụ cho kỳ thi tốt nghiệp THPT. Tuy nhiên, năm nay có những điểm mới cần phải cập nhật, nhất là từ ngày 1/7/2023, Luật Thanh tra sửa đổi có hiệu lực, Thanh tra Bộ GDĐT cũng đã cập nhật đưa vào nội dung thanh tra, kiểm tra để phù hợp.

Ông Thưởng nhận định, tuy diễn ra trong thời gian ngắn nhưng quy mô rộng, khối lượng công việc rất lớn, kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 đòi hỏi sự tập trung cao độ, nhiều chủ thể tham gia và nhận sự quan tâm của toàn xã hội. Đây là kỳ thi để xét công nhận tốt nghiệp, đánh giá kết quả 12 năm học tập của học sinh, cũng như chất lượng công tác dạy học, quản lý của nhà trường, là một trong những điều kiện để xét tuyển vào các trường cao đẳng, đại học và dạy nghề. Do đó, đòi hỏi sự nghiêm minh, công bằng, khách quan, trung thực. Một trong những chủ thể có đóng góp quan trọng, đảm bảo kỳ thi an toàn nghiêm túc, đúng quy chế là lực lượng thanh tra.

Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng yêu cầu, nhiệm vụ của lực lượng thanh tra là tạo ra một kỳ thi nghiêm túc an toàn, nhưng cũng hết sức nhẹ nhàng, không căng thẳng quá mức. Đồng thời nhấn mạnh đến việc phòng ngừa, ngăn chặn và phương pháp, cách thức, thái độ trong quá trình thực hiện nhiệm vụ thanh tra, giám sát. Cụ thể, đó là làm việc đúng quy chế, đúng quy định, đúng chức trách, nhiệm vụ; phối hợp hiệu quả, nhịp nhàng giữa Thanh tra Bộ GDĐT với các đoàn thanh tra ủy quyền của Bộ, thanh tra của địa phương, với Bộ Công an và các lực lượng khác. Coi trọng sự chủ động của thanh tra trong xây dựng kế hoạch, đề xuất nội dung, thời điểm để bảo đảm vừa bao quát nhiệm vụ, vừa trọng tâm, trọng điểm, không chồng chéo.

Ông Nguyễn Đức Cường - Chánh Thanh tra (Bộ GDĐT) cho biết, năm nay Bộ thành lập 4 đoàn của Ban Chỉ đạo cấp quốc gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023.

Về thanh tra, kiểm tra công tác chuẩn bị thi: Bộ GDĐT kiểm tra công tác chỉ đạo, chuẩn bị thi của Sở GDĐT, Hội đồng thi. Thành lập 10 đoàn kiểm tra tại 20 Sở GDĐT, kiểm tra trực tiếp tại các địa phương, thời gian kiểm tra trực tiếp dự kiến 2 ngày/Sở GDĐT, Hội đồng thi. Sở GDĐT thanh tra hoặc kiểm tra công tác chuẩn bị thi, khu vực in sao đề thi. Số lượng, thành phần đoàn, thời gian, nội dung, đối tượng thanh tra hoặc kiểm tra do Thanh tra Sở GDĐT tham mưu.

Về thanh tra, kiểm tra công tác coi thi, Bộ GDĐT kiểm tra công tác chỉ đạo, tổ chức coi thi và công tác thanh tra coi thi của Sở GDĐT, Hội đồng thi và Điểm thi; thực hiện kiểm tra trực tiếp tại các Hội đồng thi, Điểm thi. Thành lập 63 đoàn kiểm tra tại 63 Sở GDĐT (không tính các đoàn của Ban Chỉ đạo cấp quốc gia).

Với thanh tra, kiểm tra công tác chấm thi, Bộ GDĐT kiểm tra công tác chỉ đạo, tổ chức chấm thi và công tác thanh tra chấm thi của Sở GDĐT, Hội đồng thi và các Ban liên quan đến công tác chấm thi. Thành lập 63 Đoàn kiểm tra tại 63 Sở GDĐT, mỗi Đoàn từ 3-5 người do Bộ GDĐT điều động từ các Sở GDĐT và cơ sở đào tạo. Thời gian theo lịch chấm thi tốt nghiệp THPT năm 2023.

Ông Cường nhấn mạnh, việc chỉ đạo, tổ chức hoạt động thanh tra, kiểm tra linh hoạt, phù hợp với tình hình thực tế, đảm bảo nguyên tắc độc lập của hoạt động thanh tra, kiểm tra, không bỏ sót, khoảng trống, không bị động. Tổ chức các đoàn thanh tra, kiểm tra thi khoa học, phù hợp, không chồng chéo trong hoạt động thanh tra, kiểm tra.

Tại hội nghị nói trên, đại diện Cục Kỹ thuật nghiệp vụ - Bộ Công an đã tập huấn, hướng dẫn về kiểm tra, phát hiện thiết bị công nghệ cao có thể gian lận trong kỳ thi.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thanh tra thi tốt nghiệp THPT năm 2023: Nghiêm túc, nhưng tránh chồng chéo

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO