Thay đổi nhận thức để người nghèo thoát nghèo

Hạnh Nhân 06/09/2019 07:10

Trong Tháng cao điểm “Vì người nghèo”, ngoài vận động ủng hộ người nghèo, MTTQ tỉnh Hoà Bình đặc biệt tập trung tuyên truyền làm thay đổi nhận thức của người nghèo, giúp họ vươn lên thoát nghèo bền vững.

Thay đổi nhận thức để người nghèo thoát nghèo

Bà Nguyễn Thị Oanh- Trưởng ban Dân vận, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hoà Bình tiếp nhận ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” năm 2019.

Tỉnh Hoà Bình hiện có 31.792 hộ nghèo, chiếm 14,74%, 30.512 hộ cận nghèo, chiếm 14,14%. Các gia đình đều rất khó khăn, nhiều hộ không có khả năng tự nâng cấp hoặc xây mới nhà ở. Về lao động sản xuất, họ thiếu vật tư, công cụ sản xuất, giống cây, con, thậm chí họ cũng là đối tượng mắc các bệnh hiểm nghèo… Do đó, việc tổ chức phát động ủng hộ xây dựng Quỹ “Vì người nghèo” mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thể hiện truyền thống “Lá lành đùm lá rách”, “Thương người như thể thương thân” của dân tộc do MTTQ các cấp chủ trì.

Trưởng ban Dân vận, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hoà Bình Nguyễn Thị Oanh chia sẻ: Thời gian qua, MTTQ tỉnh Hoà Bình và các tổ chức thành viên của Mặt trận các cấp trong tỉnh thực hiện tốt việc vận động ủng hộ xây dựng Quỹ “Vì người nghèo” và Chương trình an sinh xã hội với nhiều hình thức thiết thực, hiệu quả, nhận được sự hưởng ứng của đông đảo nhân dân, cơ quan, đơn vị, nhà hảo tâm. Tính riêng từ ngày 30/8/2018 đến ngày 30/8/2019, đã có 120 cơ quan, đơn vị trong và ngoài tỉnh ủng hộ Quỹ cấp tỉnh với số tiền 4.491.938.083 đồng. Trong đó, tại lễ phát động ủng hộ xây dựng Quỹ có 26 đơn vị, 12 cá nhân ủng hộ với số tiền thu được và đăng ký là 2.537.177.000 đồng. Đối với Quỹ “Vì người nghèo” cấp huyện thu được 2.648.552.792 đồng, Quỹ cấp xã 2.390.373.000 đồng. Từ nguồn Quỹ đã giúp trên 300 hộ có nhà ở kiên cố, hỗ trợ hộ nghèo mua vật tư, công cụ sản xuất, cây, con giống và hỗ trợ học sinh nghèo vượt khó.

Đáng chú ý, BQL Quỹ “Vì người nghèo” đã phối hợp với các tổ chức thành viên, chính quyền, ngành LĐTBXH kiểm tra, rà soát đối tượng nghèo, hộ chính sách, hộ đồng bào DTTS cần hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết, vật tư, công cụ sản xuất, giống cây, con,… Việc quản lý và sử dụng Quỹ được thực hiện theo đúng quy định, hỗ trợ đúng đối tượng, kịp thời, góp phần thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, phát huy sức mạnh đại đoàn kết trong nhân dân, hoàn thành các mục tiêu xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, giảm nghèo bền vững.

Bà Nguyễn Thị Oanh nhấn mạnh, trong Tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm 2019, ngoài vận động ủng hộ, tập trung tuyên truyền làm thay đổi nhận thức của người nghèo, giúp họ vươn lên thoát nghèo bền vững. Bởi vậy, mục tiêu hỗ trợ của Quỹ Vì người nghèo không phải chỉ dừng lại ở chỗ xây cho người nghèo một căn nhà, hỗ trợ cho họ một khoản tiền mà còn phải giúp cho họ được tiếp cận với khoa học kỹ thuật, cây, con giống, máy móc thiết bị cho hộ nghèo trong sản xuất nông - lâm nghiệp, thông tin xã hội, cuộc sống để biết cách thức làm ăn, có nghị lực vươn lên. MTTQ tỉnh sẽ phối hợp với các tổ chức thành viên để có những hoạt động hỗ trợ, tư vấn dạy nghề cho hộ nghèo để họ có điều kiện, cơ hội, có công ăn việc làm vươn lên trong cuộc sống. Phương châm là giảm nghèo bền vững, trao cho người nghèo cần câu chứ không trao con cá.

Năm 2019, hình thức vận động, ủng hộ phong phú hơn, thực hiện tuyên truyền, vận động nhắn tin qua Cổng thông tin điện tử nhân đạo quốc gia. Biểu dương các đơn vị, tập thể, cá nhân tích cực ủng hộ. Biểu dương gia đình nghèo, cộng đồng nghèo đã vươn lên thoát nghèo bền vững, các địa phương có nhiều cố gắng trong việc phấn đấu hoàn thành chương trình xây dựng nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo.

Việc sử dụng và hiệu quả Quỹ “Vì người nghèo” được nhân dân và những người ủng hộ quan tâm. Do đó, bà Nguyễn Thị Oanh xác định rõ: Quỹ nhằm hỗ trợ người nghèo thoát nghèo, góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững. Việc lựa chọn đối tượng hỗ trợ được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ - Ban Quản lý Quỹ cấp tỉnh thực hiện đảm bảo đúng hướng dẫn của Trung ương MTTQ Việt Nam. “Sau khi kết thúc vận động ủng hộ trong Tháng cao điểm, Quỹ các cấp dành trên 50% tổng số Quỹ huy động được tập trung hỗ trợ xây dựng mới và sửa chữa nhà Đại đoàn kết. Mức hỗ trợ 30 triệu đồng/nhà. Ngoài ra, khu dân cư vận động thêm kinh phí, nguyên vật liệu, hỗ trợ ngày công. Đối với sửa chữa nhà, tùy theo mức độ, hạng mục cần sửa chữa để định mức hỗ trợ cho phù hợp theo quy định (khoảng 15 - 20 triệu đồng/nhà) theo quy chế. Căn cứ tình hình cụ thể của địa phương, BQL quỹ các cấp có thể chi hỗ trợ cho các nội dung khác theo quy định, đảm bảo việc hỗ trợ đúng đối tượng và đạt hiệu quả cao nhất” - bà Nguyễn Thị Oanh thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thay đổi nhận thức để người nghèo thoát nghèo

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO