: toasoandko@gmail.com | : (04) 38.228.302
Liên hệ Quảng cáo: (04)39.431.943 - (04)39.447.011
08:00:03 05/08/2019

Nhiều khó khăn khi dời bến xe miền Đông

Theo kế hoạch, giữa tháng 8 này, bến xe miền Đông mới nằm trên địa phận huyện Dĩ An (Bình Dương) và quận 9 (TP HCM) sẽ chính thức đưa vào hoạt động sau gần 3 năm thi công. Mặc dù nhận được nhiều kỳ vọng nhưng việc di dời bến xe cũ ở quận Bình Thạnh (TP HCM) tới bến xe miền Đông mới vẫn gặp nhiều khó khăn.

Về lộ trình di dời, ông Nguyễn Cao Phú- Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH MTV Bến xe miền Đông cho biết, các xe chạy đường dài sẽ phải di dời ra trước. Hiện nay có 32/160 doanh nghiệp (DN) vận tải đăng ký lộ trình trên 1.000km (từ TP HCM đi tới TP Huế trở ra phía Bắc) sẽ buộc phải di dời đi trước tiên. Sau đó đến các DN chạy quãng đường ngắn hơn. Nhưng thời gian cụ thể cho các xe chạy quãng đường ngắn hơn chưa ấn định cụ thể. Công ty sẽ đánh giá các tác động khi di dời một số tuyến xe đường dài trước để có lộ trình tiếp theo. Ông Phú cũng cho biết, bến mới sẽ có nhiều thuận lợi, có điều kiện để phát triển hơn trong tương lai, tuy nhiên trước mắt sẽ gặp phải một số khó khăn bước đầu khi khai thác, nhất là các tuyến đường hạ tầng giao thông ở khu vực lân cận chưa hoàn thiện đúng theo tiến độ với dự án bến xe miền Đông mới.

Trong khi đó, một DN vận tải ở bến xe cũ chia sẻ, do công ty có một số xe thuộc diện phải di dời nên chắc chắn sẽ phải xin thủ tục để thay đổi giá thành, tính tới mua thêm phương tiện trung chuyển, đón khách và trả khách vì chắc chắn, rất khó để tất cả khách hàng có nhu cầu đi xe biết ngay vị trí bến xe mới thay vì bến cũ như lộ trình. Việc thay đổi này chắc chắn sẽ ảnh hưởng nhiều đến doanh thu, nhất là khi Công ty chuẩn bị bước vào giai đoạn khai thác hoạt động vận tải cuối năm.

Nhiều người cũng cho rằng, những năm đầu đưa vào khai thác, bến xe miền Đông mới sẽ gặp nhiều khó khăn. Đầu tiên là việc thay đổi thói quen di chuyển của người dân. Ngoài ra, việc di dời sẽ phát sinh tình trạng xe dù bến cóc dọc quãng đường kết nối 2 bến. Bởi nhiều người dân chưa có thói quen di chuyển quá xa ra ngoại ô để đến bến xe. Đặc biệt, dù chuẩn bị khai trương hoạt động nhưng thực tế, các tuyến đường dẫn vào bến xe miền Đông mới đều chưa được hoàn thành, trong khi các đường cũ thì đang xuống câp trầm trọng. Như dự kiến ban đầu, tuyến metro số 1 phải hoàn thành để giúp người dân trong khu trung tâm thành phố dễ di chuyển tới bến xe nhưng hiện nay, dự kiến cuối năm 2020 mới có thể khai thác. Ngay cả cầu vượt dẫn vào bến xe cũng chỉ mới được quy hoạch để xây dựng chứ chưa khởi công, khiến các phương tiện ra/vào bến xe mới rất khó khăn, phải băng cắt qua quốc lộ 1A có mật độ phương tiện đông đúc, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông và ùn tắc, kẹt xe tại đó.          

Đoàn Xá