Thi công công trình làm nứt nhà dân

Tấn Thành-Chí Đại 25/07/2022 14:00

Ngày 24/7, ghi nhận thực tế của chúng tôi, nhiều nhà dân tại thôn Sâm Linh Tây ở gần Dự án sửa chữa, nâng cấp khu neo đậu tránh bão cho tàu cá An Hòa (ở xã Tam Quang, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam) có nhiều vết nứt chạy khắp tường nhà, người dân vô cùng lo lắng.

Nhiều vết nứt làm gãy trụ nhà của hộ dân.

Bà Huỳnh Thị Kim Oanh (47 tuổi), trú thôn Sâm Linh Tây, xã Tam Quang cho hay, hiện nay ngôi nhà cấp 4 của bà xuất hiện nhiều vết nứt chân chim chạy ngang dọc trên các bức tường nhà. Nguyên nhân là do trong quá trình thi công Dự án sửa chữa, nâng cấp khu neo đậu tránh bão cho tàu cá An Hòa, đơn vị đóng cọc xuống dưới sâu lòng đất đã gây ra rung lắc mạnh, khiến cả ngôi nhà bà hư hỏng.

“Lúc triển khai dự án này, tôi cùng bà con địa phương rất ủng hộ, đồng tình cho chủ đầu tư triển khai dự án. Tuy nhiên trong quá trình thi công đã gây hư hỏng nhà của tôi. Do đó, tôi mong sao đơn vị hoặc các ngành chức năng sớm đi kiểm tra và áp giá hỗ trợ cho tôi để sửa chữa lại các hạng mục nhà hư hỏng do rung chấn trong quá trình làm khu neo đậu gây nên”- bà Oanh nói.

Bà Trần Thị Mận (50 tuổi), trú thôn Sâm Linh Tây, xã Tam Quang cho hay: “Ngôi nhà của tôi xuất hiện hơn 10 vết nứt lớn, nhỏ, chạy từ ngoài hiên vào tới nhà bếp, vết nứt dài nhất hơn 2m. Khi xảy ra sự việc này, tôi đã báo cáo lên Ban nhân dân thôn Sâm Linh Tây để họ kiến nghị với đơn vị thi công và chủ đầu tư hỗ trợ khắc phục sửa chữa nhà cửa. Nếu không sửa chữa vào mùa mưa sắp tới nguy cơ nước mưa sẽ chảy theo các vết nứt tràn vào nhà thì gây khó khăn trong việc sinh hoạt gia đình”.

Trong khi đó, bà Đỗ Thị Tâm (57 tuổi), trú cùng địa phương cho rằng: “Các đơn vị thi công đã cho máy đóng cọc hoạt động hết công suất tạo ra rung chấn dữ dội gây nứt tường nhà tôi. Nguyên nhân là khoảng cách thi công tới nhà quá gần vì chỉ cách khoảng hơn 5m. Tôi đã kiến nghị với chính quyền và được thông báo là bao giờ thi công xong sẽ được bồi thường. Thế nhưng, tôi không yên tâm cho lắm, vì sợ sau này đơn vị thi công xong sẽ không chịu đền bù cho gia đình tôi thì lúc đó tôi biết kêu ai đây?”.

Thực tế hiện vết nứt khắp nơi trong nhà bà Tâm, từ mặt tiền cho tới phòng ngủ, bếp nấu ăn, nhiều vết nứt dài hơn 3m. Nhiều vết nứt lớn làm gãy đổ trụ nhà hoặc làm sụt lún móng.

Nguyên nhân gây nứt nhà người dân cho rằng, tất cả do quá trình thi công dự án sát nhà dân nên trong quá trình đóng cọc làm bờ kè cho khu neo đậu tàu thuyền trú tránh bão ở An Hòa gây ra rung lắc mạnh khiến hư hỏng nhà cửa của bà con.

Bà Huỳnh Thị Mỹ Dung - Chủ tịch UBND xã Tam Quang cho biết: Qua khảo sát, kiểm tra thì có 4 hộ dân có nhiều vị trí trong ngôi nhà bị nứt lớn, còn lại hơn 10 chục hộ dân có nhà cửa bị nứt ít. Chính quyền xã đã kiến nghị với cơ quan chức năng và chủ đầu tư để sớm triển khai bồi thường, hỗ trợ cho các hộ dân bị ảnh hưởng này.

Trước sự việc này, ông Nguyễn Hồng Lam - Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Quảng Nam (Ban Quản lý dự án) cho biết, dự án sửa chữa, nâng cấp khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá An Hòa, với tổng kinh phí là 98,5 tỷ đồng, từ nguồn của UBND tỉnh Quảng Nam, do Ban Quản lý dự án làm chủ đầu tư, đơn vị thi công gồm Công ty CP Phát triển Quảng Nam, Công ty TNHH MTV Thương mại dịch vụ Lâm Sinh Toàn Quốc và Công ty CP Hoàng Nam Cửu Long. Khi khu neo đậu này hoàn thành sẽ đáp ứng khoảng 650 tàu thuyền vào trú tránh bão. Dự án này khởi công từ tháng 1/2021, theo kế hoạch tiến độ cuối năm 2020 dự án sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Về quá trình triển khai dự án, ông Lam nói, đoạn kè có chiều dài 457m, thuộc thôn Sâm Linh Tây thì đoạn này có hơn 50 hộ dân bị ảnh hưởng, với số tiền đền bù khoảng hơn 800 triệu đồng. Hiện nay Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Núi Thành mới trình thông báo thu hồi đất, đây mới là cơ sở lập thủ tục phương án bồi thường.

Còn về vướng mắc của dự án, ông Lam chia sẻ, hiện tại còn 2 triền đà tàu của người dân, do các triền đà chưa có quy định cụ thể về đơn giá để áp dụng bồi thường và khi giải phóng mặt bằng thì người dân không sản xuất được. Hiện nay, UBND tỉnh đã thống nhất chủ trương thuê tư vấn về đơn giá bồi thường và hỗ trợ nhân dân sau khi mất cơ sở sản xuất.

Ông Lam cũng thừa nhận là trong quá trình thi công, 3 công ty trên triển khai đóng cọc ly tâm đã gây ra rung lắc mạnh, gây nứt một số nhà dân là chính xác. Dự kiến, tuần tới Ban Quản lý dự án sẽ cử cán bộ xuống kiểm tra các ngôi nhà của người dân bị nứt để lên phương án đền bù cho họ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thi công công trình làm nứt nhà dân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO