Thí điểm để Phú Quốc mở cửa du lịch là hoàn toàn hợp lý

Hoài Vũ 13/09/2021 07:15

Tại phiên họp Chính phủ mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã yêu cầu thí điểm mở cửa du lịch khách quốc tế đối với Phú Quốc. Không chỉ Phú Quốc mà ngày 9/9, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch cũng đã có kế hoạch triển khai các chính sách kích cầu, phục hồi hoạt động du lịch với nhiều điểm đến…

Về vấn đề này, theo chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu, việc thí điểm để Phú Quốc mở cửa du lịch đối với khách quốc tế là hoàn toàn hợp lý. Và nó phụ thuộc vào yếu tố quan trọng hàng đầu hiện nay là vấn đề chống dịch. Trong đó chống dịch có 2 yếu tố, thứ nhất ngăn chặn các ca lây nhiễm từ nước ngoài xâm nhập vào Việt Nam; thứ hai ngăn chặn được lây nhiễm trong cộng đồng.

Phú Quốc là hòn đảo tách biệt đất liền nên việc chống dịch sẽ dễ dàng hơn, có thể không để du khách nội địa đi du lịch đến Phú Quốc khi tình hình dịch bệnh trên cả nước chưa đảm bảo an toàn. Nhưng đối với khách quốc tế, khi họ có hộ chiếu vaccine, tiêm đủ 2 mũi và có kết quả xét nghiệm âm tính thì hoàn toàn có thể để họ đến Phú Quốc.

Ông Hiếu cũng cho rằng, chúng ta có thể áp dụng cùng 1 mô hình đó là mở cửa du lịch, song có điều là thời điểm mở cửa của mỗi nơi khác nhau. Đối với du lịch khách nội địa, chúng ta cũng nên xem vùng nào đủ an toàn thì cho thí điểm thực hiện, sau đó mở rộng dần ra. Nghĩa là cần kế hoạch và lộ trình để mở cửa dần dần, và thực hiện nhất quán, tránh mỗi nơi áp dụng 1 kiểu.

“Về mở cửa nền kinh tế, tôi đã kiến nghị với TP Hồ Chí Minh là nên mở cửa từng phần. Đầu tiên phải nghĩ tới người dân. Tức là bắt đầu cho người dân di chuyển từ chỗ này sang chỗ kia và có sự kiểm soát. Sau đó cho các shipper di chuyển để vận chuyển hàng hóa. Cuối cùng mới đến các cho các chợ, siêu thị. Khi mở từng bước và quan sát thấy an toàn, hiệu quả mới mở dần sang các bước tiếp theo” – ông Hiếu cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thí điểm để Phú Quốc mở cửa du lịch là hoàn toàn hợp lý

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO