Thí sinh Quảng Nam tâm tư trước kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020

Tấn Thành - Chí Đại 03/08/2020 16:21

Chỉ còn vài ngày nữa các thí sinh sẽ bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020, thế nhưng tại Quảng Nam, dịch Covid-19 đang bùng phát khiến phụ huynh, học sinh và thầy cô cũng lắm nỗi niềm. Qua trao đổi, Đại Đoàn Kết Online đã ghi nhận những tâm sự này.

Trước kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 học sinh nhiều tâm trạng.

Ba phương án mà lãnh đạo tỉnh Quảng Nam nêu ra cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020, đó là tổ chức bình thường, lùi thời gian thi tốt nghiệp hoặc xin xét đặc cách như TP Đà Nẵng. Tất cả tùy thuộc vào diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh.

Trước tình thế này, em Hồ Triệu Diệu Hiền, học sinh lớp 12/2, trường THPT Nguyễn Dục, huyện Phú Ninh nói: “Chỉ còn vài ngày nữa là em tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT, tuy nhiên em rất lo sợ với tình hình dịch Covid-19 hiện nay. Vì kỳ thi THPT diễn ra với số lượng thí sinh tham dự rất đông, tập trung tại một điểm thi nên em rất lo sợ, không biết có bình yên hay không. Tuy nhiên cá nhân em đồng tình kiến nghị của lãnh đạo tỉnh về 3 phương án cho kỳ thi năm này”.

Cũng theo em Hiền, nếu lùi thời gian kỳ thi THPT năm 2020 đến tháng sau là quá lâu. Nếu như vậy, em và các bạn sẽ không nắm vững hết kiến thức đã học.

“Hiện nay em và mọi học sinh khác đều tự ngồi ở nhà ôn luyện bài tập mà không được trực tiếp lên gặp các thầy, cô giáo hướng dẫn, chỉ bày. Vừa lo ôn thi, lo việc thi cử sắp đến sẽ diễn ra như thế nào và lo dịch bệnh với nhiều ca dương tính Covid-19 tại Quảng Nam, lo lắm các anh ơi!”, em Hiền nói.

Còn em Trương Văn Quốc Vũ, học sinh lớp 12/4, Trường THPT Cao Bá Quát, ở huyện Núi Thành nói: “Nếu lùi thời gian thi THPT năm 2020 thì các thí sinh Quảng Nam thi tốt nghiệp sau các bạn khác trong cả nước. Việc này dẫn đến chịu thiệt thòi trong việc nộp hồ sơ, xét tuyển vào các trường Đại học thuộc tốp cao trên cả nước. Vì vậy, em mong muốn Bộ GĐ&ĐT cho thi tốt nghiệp luôn một lần nhưng phải đảm bảo về an toàn phòng, chống dịch Covid-19. Cụ thể như trước khi vào phòng thi yêu cầu đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn, đo thân nhiệt thiệt. Ngoài ra, khoảng cách các thí sinh làm bài phải cách xa hơn 1m. Đồng thời phải bố trí phòng thi dự phòng dành riêng cho các trường hợp nếu biểu hiện sốt cao hoặc nghi nhiễm Covid-19. Còn phương án khác là xét học bạ để đặc cách cho các thí sinh ở Quảng Nam đậu tốt nghiệp THPT năm nay”.

Em Nguyễn Thị Ly Na, học sinh lớp 11/1, trường THPT Nguyễn Dục, huyện Phú Ninh chia sẻ: “Em nghĩ, tốt nhất trước tình hình dịch Covid-19 chúng ta cần phải có trách nhiệm trong việc phòng, chống, như hạn chế ra ngoài, giữ khoảng cách tiếp xúc với mọi người, đồng thời luôn đeo khẩu trang, rửa tay thường xuyên, vệ sinh nhà cửa. Tốt nhất là dành thời gian để ở nhà ôn thi. Em mong mọi sự bình an và kỳ thi diễn ra đúng hạn”.

Đo thân nhiệt cho học sinh trước khi vào học.

Qua trao đổi với thầy Phan Văn Chương, Hiệu trưởng trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm, tỉnh Quảng Nam cho rằng: “Hiện nay, Trường chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm đã thực hiện nghiêm các hướng dẫn của cấp trên về công tác phòng dịch Covid-19. Vì việc phòng, chống dịch Covid-19 lúc này phải đặt lên hàng đầu, nhưng phải đảm bảo thực hiện kỳ thi nghiêm túc theo đúng quy chế của Bộ GD&ĐT”.

Trong khi đó, ông Trần Văn Dũng, phụ huynh của một học sinh chuẩn bị thi tốt nghiệp THPT năm 2020 chia sẻ: “Tôi thấy 3 phương án lãnh đạo tỉnh đưa ra là hợp lý. Nhưng thiết nghĩ giữa lúc dịch Covid-19 hoành hành, tâm trạng đâu mà các cháu ôn thi. Nên theo tôi hãy xét đặc cách cho các cháu”.

Được biết, tại Quảng Nam có hơn 16.000 thí sinh chuẩn bị bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020, còn từ đầu mùa dịch Covid-19 đến nay tỉnh Quảng Nam đã có 25 ca dương tính Covid-19 và cách ly y tế tại cơ sở cách ly tập trung 4.341 người (trong đó, đang cách ly tập trung cho 1.567 người, kết thúc cách ly cho 2.774 người).

Trước đó, UBND tỉnh Quảng Nam đề xuất 3 phương án tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020. Phương án 1, tỉnh Quảng Nam tiếp tục vừa làm tốt tất cả các khâu cho việc thi tốt nghiệp THPT vừa thường xuyên theo dõi, bám sát tình hình diễn biến của dịch Covid-19. Nếu đến ngày 6/8/2020 tình hình dịch Covid-19 được kiểm soát tốt ở địa phương, thì Quảng Nam sẽ tổ chức kỳ thi bình thường như các tỉnh, thành phố khác và cam kết tổ chức một kỳ thi an toàn, nghiêm túc, thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 đúng tinh thần chỉ đạo của Bộ GD&ĐT.

Phương án 2, nếu tình hình dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp, có thể cho Quảng Nam lùi thời gian thi sau một tháng so với các địa phương khác bằng đề thi dự bị.

Phương án 3, nếu dịch bệnh vẫn tiếp tục lan rộng, số lượng người dương tính với Covid-19 gia tăng, không đảm bảo an toàn sức khỏe cho cán bộ, giáo viên, học sinh, thì tỉnh Quảng Nam xin không tổ chức kỳ thi và đề nghị Bộ GD&ĐT trình cấp thẩm quyền cho phép xét đặc cách công nhận tốt nghiệp THPT cho tất cả thí sinh ở tỉnh Quảng Nam theo quy định hiện hành và những thí sinh này nếu có nhu cầu xét tuyển vào các trường đại học, đề nghị Bộ GD&ĐT chỉ đạo các cơ sở giáo dục đại học xem xét phương thức tuyển sinh phù hợp.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thí sinh Quảng Nam tâm tư trước kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO