Thi THPT quốc gia 2017: Điểm chuẩn tăng, điểm sàn không quá chênh lệch

Thu Hương 27/06/2017 08:00

Theo Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga, với đề thi năm nay, sẽ không có tình trạng “cơn mưa điểm 10”. Về điểm sàn sẽ không có gì quá đột biến so với năm trước do chất lượng dạy học ở trường phổ thông cũng như trình độ của học sinh không thể thay đổi đột ngột. Các thí sinh cần lưu ý đến phổ điểm Bộ công bố sau khi chấm thi xong để cân nhắc, điều chỉnh nguyện vọng cho phù hợp.

Thí sinh trong kỳ thi THPT quốc gia 2017.

Khó có “cơn mưa điểm 10”

Đánh giá về mặt bằng điểm thi năm nay, Thứ trưởng Bùi Văn Ga cho rằng với cách lập ma trận đề thi như vừa qua, chúng ta sẽ có nhiều thí sinh đạt điểm cao. Tuy nhiên, điểm rất cao, đặc biệt là điểm tuyệt đối, sẽ cũng không nhiều như những năm trước đây, vì trong đề thi có những câu rất khó mà chỉ những thí sinh thật giỏi mới có thể làm được.

Cụ thể, những thí sinh học mức trung bình sẽ làm được 5 - 6 điểm, tức là làm tốt khoảng 60% đề cơ bản. Trong khoảng 40% phần phân loại là dành cho thí sinh khá giỏi, nhưng không có nghĩa là tất cả thí sinh khá giỏi đều làm được 40% đó. Sẽ có nhóm làm được 25%, rồi 30%. Tùy theo mức độ khả năng của các thí sinh thì mức độ điểm cũng tăng dần.

Trước ý kiến lo lắng về việc các trường ĐH top đầu sẽ khó tuyển sinh do điểm thi năm nay dự kiến cao hơn, Thứ trưởng Bùi Văn Ga khẳng định các trường vẫn sẽ đảm bảo nguồn tuyển cần thiết do những trường tuyển thí sinh ở tốp trên, họ sẽ có đủ nguồn tuyển cần thiết do phổ điểm sẽ rải ra đều chứ không phải tất cả cùng được 8 hay 9 điểm.

Hiện Bộ đã hoàn thiện hệ thống phần mềm hỗ trợ các trường trong công tác xét tuyển. Đặc biệt, các trường đã tự động thành lập các nhóm để lọc ảo. Khi có kết quả rồi, các trường sẽ chạy phần mềm để xác định được danh sách thí sinh trúng tuyển vào trường mình.

Với ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào, Thứ trưởng Ga cho biết, sẽ không quá cao, cũng không thể quá thấp, và khó có đột biến so với năm trước. Bởi thông thường thì chất lượng dạy học ở trường phổ thông cũng như trình độ của học sinh không thể thay đổi đột ngột.

Cụ thể, điểm sàn vào ĐH năm trước là 15 điểm, năm nay tăng lên 18 là rất khó. Hoặc năm trước 15 điểm năm nay cũng khó xảy ra việc điểm sàn chỉ có 13. “Chất lượng người học thay đổi từng bước, nên ngưỡng tuyển vào ĐH cũng không thể thay đổi quá xa, quá lệch so với những năm trước đây” – ông Ga nói.

Lưu ý điều chỉnh nguyện vọng

Đối với thí sinh, Thứ trưởng Bùi Văn Ga cho rằng cơ hội để điều chỉnh nguyện vọng chỉ có 1 lần duy nhất nên các em cần cân nhắc thật kỹ. Nguyên tắc xét tuyển năm nay là xét theo điểm chứ không phải là theo nguyện vọng. Hai em cùng đăng ký vào trường, một em nguyện vọng 1, một em nguyện vọng 10 thì em nào điểm cao hơn sẽ đỗ chứ không phải là em có nguyện vọng xếp trên đỗ. Vì vậy, thí sinh hoàn toàn không phải điều chỉnh nguyện vọng trừ khi điểm của các em lệch quá xa so với dự kiến.

Thí sinh cần cân nhắc phổ điểm Bộ GD&ĐT công bố để dự đoán điểm chuẩn vào trường mình đăng ký. Chẳng hạn, nếu phổ điểm lệch về phía phải, điểm trung bình năm trước là 5 điểm, giờ là 6 điểm thì thí sinh cần biết lượng sức mình để đăng ký cho phù hợp.

Phân tích của một chuyên gia giáo dục cho thấy, với phổ điểm dự kiến cao chung như năm nay, các thí sinh không có điểm cộng ưu tiên vùng miền cần hết sức lưu ý để tránh “bẫy ảo tưởng”.

Cách đây hai năm, khi lần đầu triển khai kỳ thi “hai trong một”, phổ điểm cũng cao vì đề cơ bản. Kết quả là điểm tuyển vào các trường cao hơn hẳn, cách biệt hình thức thi trước đó 5-7 điểm, nhất là các trường tuyển khối A, A1, C và D. Các thí sinh nếu muốn đăng ký trường top cao phải đạt tổng điểm ba môn theo khối từ 25 điểm trở lên mới chắc cơ hội đỗ ĐH.

“Điểm cao là cao chung nên ít nhiều sẽ thiệt thòi cho học sinh tại TP.HCM khi không được cộng điểm ưu tiên vùng miền hay khó khăn. Vì thế những em nào tổng điểm ba môn theo khối từ 23 điểm trở lên mới chắc cơ hội vào ĐH, nếu chọn các trường tốp cao cũng phải từ 25 điểm” - vị này phân tích.

Ngày 7/7 công bố kết quả thi

Ông Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng giáo dục (Bộ GD&ĐT) cho biết, chậm nhất đến ngày 6/7 các địa phương phải kết thúc việc chấm thi và gửi kết quả về Bộ GD&ĐT để ngày 7/7 sẽ công bố kết quả.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thi THPT quốc gia 2017: Điểm chuẩn tăng, điểm sàn không quá chênh lệch

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO