Thi tốt nghiệp THPT 2020: Chốt 2 phương án

Thu Hương 04/08/2020 17:22

Trưa 4/8, Bộ GDĐT đã có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố về việc tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2020 trong điều kiện dịch Covid-19 diễn biến phức tạp theo 2 phương án thi trình Chính phủ trước đó. Đồng thời đưa ra những giải pháp bảo đảm an toàn cho kỳ thi.

Ảnh minh họa.

Địa phương chủ động phân loại F1, F2

Về phương án phòng ngừa dịch Covid-19, TP Hồ Chí Minh đã tổ chức rà soát lịch sử di chuyển, tình trạng sức khỏe, đảm bảo 100% cán bộ tham gia cách ly thực hiện công tác in, sao đề thi và làm phách không thuộc diện F0-F4.

Ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó giám đốc Sở GDĐT TP cho biết, TP chưa tính đến phương án điểm thi dự phòng mà sẽ ưu tiên bố trí các phòng thi dự phòng tại tất cả 115 điểm thi. Khi có vấn đề phát sinh sẽ triển khai ngay các phương án xử lý phù hợp tình hình thực tế trong phạm vi điểm thi đó.

Thông tin từ Sở GDĐT TP Cần Thơ cho biết năm nay trường bố trí 24 điểm thi tại 9 quận/huyện, với tổng số 464 phòng thi. Đồng thời còn có 110 phòng thi dự phòng và 72 cán bộ coi thi dự phòng. Ngoài ra, Sở còn bố trí thêm 10 điểm thi với 221 phòng thi dự phòng ở 9 quận, huyện để đáp ứng kịp thời diễn biến phức tạp của dịch Covid-19.

Ông Hà Thanh Quốc, Giám đốc Sở GDĐT Quảng Nam cho biết, căn cứ tình hình thực tế tại địa phương, Quảng Nam sẽ tổ chức 2 đợt thi tốt nghiệp THPT 2020. Theo đó, đợt 1 sẽ thi theo đúng lịch thi chung của Bộ GDĐT dành cho thí sinh dự thi ở các điểm thi tại các quận huyện không thực hiện giãn cách. Ngoài những dụng cụ được phép đem vào phòng thi, thí sinh dự thi còn mang theo khẩu trang, bình nước cá nhân trong suốt. Tại các điểm thi, thí sinh và cán bộ coi thi, phục vụ thi sẽ được đo thân nhiệt trước khi vào khu vực thi.

Ông Hà Thanh Quốc cho biết, tất cả các điểm thi đều có nhân viên y tế theo dõi và xem xét kết quả đo thân nhiệt của thí sinh. Trường hợp thí sinh có thân nhiệt cao, sẽ có phòng để các em nghỉ ngơi chờ theo dõi. Các điểm thi sẽ có ít nhất 2 phòng thi dự phòng dành cho những thí sinh có biểu hiện ho, sốt trong quá trình làm bài thi.

Tại Cao Bằng, năm nay có hơn 4.600 thí sinh dự thi ở 20 điểm thi (214 phòng thi), mỗi điểm thi đều bố trí từ 1-2 phòng thi dự phòng. Trong hai ngày 3-4/8, địa phương tổ chức phun khử trùng và thực hiện công tác vệ sinh khu vực thi tại tất cả các điểm thi; bố trí nước rửa tay sát khuẩn, máy đo thân nhiệt… tại khu vực thi và thực hiện đeo khẩu trang với tất cả đối tượng liên quan.

Tại Lai Châu, kỳ thi năm nay toàn tỉnh có 18 điểm thi, với 172 phòng thi chính thức, 24 phòng thi dự phòng, 18 phòng cách ly dịch bệnh (nếu có) tại 8 huyện, thành phố trong tỉnh.

Để bảo đảm cho kỳ thi diễn ra an toàn, bảo đảm quyền lợi cho thí sinh, căn cứ chỉ đạo của Bộ GDĐT và thực tế địa phương, Sở GD&ĐT đề xuất 3 phương án.

Phương án 1, tính từ ngày 12/7/2020 trở lại đây, các điểm thi không có học sinh về từ vùng có dịch thì tổ chức thi bình thường.

Phương án 2, tính từ ngày 12/7/2020 trở lại đây, các điểm thi có học sinh đến/về từ vùng có dịch, nếu chưa hết thời gian cách ly tại nhà theo quy định, thì tổ chức thi theo phòng riêng.

Phương án 3, trong thời gian thi, nếu có học sinh phải cách ly tập trung, Sở báo cáo Bộ GDĐT có phương án xử lý.

Tại Hà Nội, các học sinh đang bị cách ly tập trung sẽ thi chung 1 điểm. Tại điểm thi cách ly này sẽ được trang bị đầy đủ trang thiết bị đảm bảo an ninh, an toàn, bảo mật và trang thiết bị phòng, chống dịch theo quy định, có biện pháp đảm bảo an toàn sức khỏe cho các thành viên của điểm thi, cho Ban vận chuyển và bàn giao đề thi như: khử khuẩn, khẩu trang, đo thân nhiệt, áo bảo hộ...

Ông Phạm Đăng Khoa – Giám đốc GDĐT Đắk Lắk thông tin, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 trên địa bàn tỉnh vẫn sẽ được tổ chức từ ngày 8/8 - 10/8 theo kế hoạch của Bộ GDĐT. Riêng những thí sinh sống trong 4 tuyến đường bị phong tỏa, Sở đang phối hợp các ban ngành chức năng rà soát phân loại các thí sinh liên quan đến dịch Covid-19 (thuộc nhóm F1, F2) sẽ cho thi vào đợt sau.

Tìm hướng giải đáp các băn khoăn

Thí sinh dự Kỳ thi tổ chức sau ngày 10/8 nếu có nguyện vọng sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT để xét tuyển sinh vào ĐH, Bộ GDĐT sẽ chỉ đạo các cơ sở giáo dục ĐH xem xét bố trí tỷ lệ chỉ tiêu và phương thức tuyển sinh phù hợp để đảm bảo quyền lợi cho thí sinh, trên tinh thần tự chủ ĐH.

Cụ thể, Bộ GD&ĐT sẽ chỉ đạo các trường ĐH và các trường cao đẳng sư phạm trên tinh thần tự chủ ĐH xem xét điều chỉnh các phương án xét tuyển sinh và đề án tuyển sinh đã công bố.

Việc điều chỉnh này cần đảm bảo các yêu cầu sau: Tăng cường các phương thức xét tuyển đa dạng, xét tuyển nhiều đợt trong năm tuyển sinh, đảm bảo quyền lợi cho thí sinh.

Đối với các thí sinh đăng ký xét tuyển bằng kết quả thi tốt nghiệp THPT yêu cầu dành tỷ lệ chỉ tiêu nhất định để xét tuyển đối với các thí sinh thuộc diện F1, F2 (trong cả nước) và các thí sinh tại các địa phương có nguy cơ cao về dịch Covid-19 phải cách ly xã hội chưa tham gia được kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 1.

Bộ GDĐT đề nghị các địa phương chủ động rà soát những thí sinh thuộc diện F1, F2 (nếu có) báo cáo Bộ GDĐT trước ngày 12/8.

Một băn khoăn đặt ra hiện nay là việc tổ chức chấm bài thi của những thí sinh thuộc diện F1, F2 như thế nào (do bài thi của các thí sinh này vẫn có nguy cơ lây nhiễm). Các cơ quan chuyên môn xem xét nhiều phương án nhằm đảm bào tốt nhất quyền lợi cho thí sinh. Trước đó, các trường hợp thí sinh thuộc diện F1, F2 đã được cách ly theo dõi, nếu kết quả xét nghiệm âm tính sẽ được cho thi tốt nghiệp ở phòng riêng.

Thứ hai, về việc thí sinh có cần thiết đeo khẩu trang trong phòng thi hay không cũng đang nhận được nhiều sự quan tâm. Đại diện Bộ Y tế từng khuyến cáo cần đeo khẩu trang để đề phòng lây nhiễm chéo trong phòng thi song một số chuyên gia phân tích hiện nay giả thuyết vi rút lây lan trong không khí chưa được kiểm chứng. Nếu quy định thí sinh đeo khẩu trang trong suốt 180 phút làm bài cộng với tâm lý căng thẳng vốn có sẽ ít nhiều ảnh hưởng đến kết quả làm bài của các em. Vì vậy, có ý kiến đề xuất yêu cầu thí sinh đeo khẩu trang trên đường từ nhà đến điểm thi, trước khi vào phòng thi và khi rời khỏi phòng thi về nhà.

Năm nay, do kỳ thi tốt nghiệp THPT diễn ra trong tình hình dịch bệnh Covid-19 nên ngành GDĐT sẽ phối hợp với lực lượng công an, chính quyền địa phương tổ chức các phương án giải tỏa nhanh thí sinh và phụ huynh sau khi kết thúc giờ làm bài, đảm bảo không tập trung đông người tại các điểm thi.

Các địa phương thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng chống dịch Covid-19 (như TP Đà Nẵng và một số huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh Quảng Nam) lùi thời gian tổ chức kỳ thi vào thời điểm thích hợp; thời gian tổ chức thi do các địa phương đề xuất sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát, bảo đảm an toàn cho công tác tổ chức thi.

Các địa phương còn lại tổ chức kỳ thi theo kế hoạch (từ ngày 8 đến 10/8/2020); thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo hướng dẫn của Bộ Y tế và Bộ GDĐT. Để bảo đảm an toàn, phòng chống dịch bệnh trong quá trình tổ chức kỳ thi, các thí sinh thuộc diện F1, F2 cả nước (nếu có) sẽ dự thi cùng thời gian với thí sinh của các địa phương phải lùi thời gian tổ chức kỳ thi do phải thực hiện cách ly xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thi tốt nghiệp THPT 2020: Chốt 2 phương án

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO