Thi tốt nghiệp THPT 2022: F0 vẫn được đặc cách?

PHƯƠNG ANH 20/03/2022 07:11

Kỳ thi tốt nghiệp THPT dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 7 năm nay, thay vì tháng 6 như những năm trước bởi một số địa phương có thể phải kéo dài thời gian kết thúc năm học đến hết tháng 6. Tuy nhiên, một vấn đề đang được nhiều người quan tâm đó là các trường hợp mắc Covid-19 (F0) vào thời điểm thi có được đặc cách xét tốt nghiệp?

Căn cứ tình hình dịch bệnh Covid-19 vào thời điểm kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022 diễn ra, Bộ GDĐT mới đưa ra phương án cụ thể cho các thí sinh F0, F1.

Nên tổ chức phòng thi riêng?

Theo ông Lê Mỹ Phong, Phó Cục trưởng phụ trách Cục Quản lý chất lượng (Bộ GDĐT), năm nay về cơ bản kỳ thi tốt nghiệp THPT vẫn ổn định như năm ngoái, nên kỳ thi năm nay sẽ giống như năm 2021. Do đó, Bộ GDĐT sẽ không sửa quy chế và cũng sẽ không ban hành Quy chế thi tốt nghiệp THPT mới như mọi năm.

Trong khi đó, Quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2021 quy định, đến ngày thi, những thí sinh được xác định là F0 đang cách ly để điều trị sẽ được đặc cách xét tốt nghiệp THPT. Thực tế, năm ngoái, một số ít học sinh đã được xét đặc cách vì vào đúng thời điểm thi tốt nghiệp THPT, các em bị mắc Covid-19 phải thực hiện cách ly.

Tuy nhiên, những thí sinh không tham gia kỳ thi tốt nghiệp sẽ không có điểm thi để làm căn cứ xét tuyển ĐH. Trường hợp này, thí sinh sẽ phải xét tuyển ĐH bằng phương thức khác như: Xét học bạ, dùng chứng chỉ quốc tế, kỳ thi đánh giá năng lực.

Tại thời điểm này, Chính phủ đang xem xét chuyển biện pháp phòng chống dịch Covid-19 từ bệnh truyền nhiễm nhóm A sang nhóm B. Bên cạnh đó, diễn biến hiện nay, dịch đang bùng phát ở nhiều tỉnh thành, số lượng học sinh mắc Covid-19 tăng cao. Do đó, nhiều ý kiến cho rằng cần có phương án phù hợp thay vì xét đặc cách như những năm trước.

Ông Nguyễn Xuân Khang - Hiệu trưởng Trường Marie Curie Hà Nội ủng hộ việc xét đặc cách tốt nghiệp cho thí sinh F0, thay vì thi thêm 1 đợt. Còn Trưởng phòng Quản lý chất lượng Sở GDĐT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Nguyễn Ngọc Trung cho rằng, quy định học sinh F0 không dự thi tốt nghiệp không còn phù hợp với thực tế năm nay vì số lượng học sinh mắc tăng cao. Bộ GDĐT nên tổ chức nhiều đợt thi, trong đó đợt sau cách đợt trước khoảng hai tuần. Khi đó, những học sinh F0 đợt 1 chưa dự thi được sẽ thi đợt 2 để lấy điểm xét tuyển ĐH.

Trong khi đó, lãnh đạo Sở GDĐT Nghệ An cho biết, trước làn sóng bùng phát của Covid-19 từ đầu năm đến nay, địa phương này có hàng nghìn học sinh là F0. Trong đó, riêng học sinh khối THPT hiện có khoảng 500 em dương tính. Tuy nhiên, theo quan điểm của vị lãnh đạo này, nếu có ý kiến của cơ quan Y tế về việc cho F0 ra khỏi nhà, có thể tổ chức một số phòng thi riêng cho đối tượng F0 để giảm tốn kém. Do hiện nay, quy định này vẫn chưa có nên phương án thi này có thể chưa thực hiện được.

Sẽ có phương án phù hợp vào… phút chót

Trước sự băn khoăn của dư luận, đặc biệt là trước những lo lắng của phụ huynh và học sinh nếu không tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022 sẽ không có điểm thi để làm căn cứ xét tuyển ĐH, mới đây, Thứ trưởng Bộ GDĐT Hoàng Minh Sơn cho biết, tuỳ tình hình Bộ sẽ có phương án giải quyết thấu đáo cho học sinh.

Theo ông Sơn, Bộ rất chủ động để xây dựng phương án tuyển sinh 2022. Tuy nhiên, với thực tế hiện nay, việc điều trị F0 diễn ra không dài hoặc trong trường hợp cần thiết thì sẽ tổ chức thành một đơn vị giúp Bộ để cân nhắc quy định thêm.

“Trên kinh nghiệm của nước ngoài và thực tế cho thấy, du lịch cũng mở cửa và chắc chắn chúng ta cũng thích ứng an toàn với dịch bệnh. Bộ sẽ có những phương án giải quyết thấu đáo cho học sinh. Tôi tin rằng, cách giải quyết của năm nay sẽ chủ động và tốt hơn so với năm ngoái”, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn cam kết.

Được biết, hiện Bộ GDĐT đã trình lãnh đạo các bộ, ngành và đặc biệt là Bộ Y tế nhằm xây dựng các kịch bản ứng phó với dịch Covid-19. Bên cạnh đó, các địa phương có kịch bản ứng phó với dịch bệnh trong khi tổ chức kỳ thi.

Về cách thức tổ chức kỳ thi, đại diện Bộ GDĐT yêu cầu trước hết các địa phương rà soát, phân loại các F. Đối với các thí sinh là F0, cũng như các trường hợp ốm đau nên các em không tham dự kỳ thi và được xét đặc cách theo quy định. Đối với các thí sinh diện F1, sẽ được bố trí điểm thi riêng. Nếu điểm thi cách xa khu cách ly, và phải di chuyển bằng ô tô thì các địa phương cần có biện pháp để tránh lây nhiễm chéo. Như Đà Nẵng năm ngoái, quá trình đưa học sinh đi thi và đưa về có trang phục bảo hộ...

Về những điểm mới dự kiến trong tuyển sinh 2022, trong đó có tính hiệu quả của lọc ảo, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn cho biết, việc ứng dụng công nghệ thông tin vào xử lý nguyện vọng, lọc ảo dựa trên nguyên tắc rất đơn giản.

Trên nền tảng đã có, hệ thống sẽ tăng tải dữ liệu song không đáng kể. Các trường đại học vẫn xét tuyển theo cách thức của mình bình thường, tự chủ xét tuyển. Hệ thống của Bộ GDĐT chỉ làm công việc xử lý nguyện vọng và lọc ảo, thông qua đó sắp xếp các thí sinh trúng tuyển ở nguyện vọng cao hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thi tốt nghiệp THPT 2022: F0 vẫn được đặc cách?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO