Thi tốt nghiệp THPT đợt 2: Liệu có mưa điểm 10

Thu Hương 09/08/2021 06:30

Kết thúc kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 2 năm 2021, đề thi nhiều môn được đánh giá là “dễ thở”, độ khó tương đương với đợt 1. Dự kiến sẽ có nhiều điểm 10 ở các môn Toán, Tiếng Anh, Lịch sử...

Bám sát đề minh họa và đề đợt 1

Hơn 11.000 thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 2 năm 2021 đã hoàn thành kỳ thi vượt vũ môn đầy căng thẳng trong sự đảm bảo an toàn ở mức tối đa. Đến thời điểm này, chưa ghi nhận bất kỳ sự cố đáng tiếc nào xảy ra. Không có thí sinh và cán bộ coi thi vi phạm quy chế thi. Một thí sinh ở An Giang được xác định là F0 ngay trước ngày thi và 21 thí sinh khác là F1, F2 đã sử dụng quyền xét đặc cách tốt nghiệp THPT vào phút cuối.

Về đề thi, đánh giá của cả giáo viên và học sinh, đề thi các môn đều có độ khó tương đương với đợt 1.

Ở môn đầu tiên là Ngữ văn, nhiều thí sinh bước ra khỏi phòng thi đầy tự tin khi đề thi có cấu trúc và yêu cầu về kiến thức, kĩ năng tương đương đề thi tốt nghiệp môn Ngữ văn đợt 1. Yêu cầu về mức độ kiến thức và kĩ năng trong đề thi khá cơ bản, phù hợp với học sinh có học lực trung bình và khá. Các câu trong đề nhìn chung được sắp xếp từ dễ đến khó, đảm bảo được việc kiểm tra kiến thức và kĩ năng ở các mức độ: nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao.

Đối với môn Ngoại ngữ, cô Lưu Kim Hoa - Trường THPT Phùng Khắc Khoan (TP Hà Nội) cho hay, đề thi bảo đảm theo đúng cấu trúc với đề minh họa, nằm trong phạm vi kiến thức đã học. Đề có độ phân hóa phù hợp trình độ học sinh trên toàn quốc, có sự tương đồng cả về kiến thức và độ khó, bảo đảm công bằng cho học sinh thi tốt nghiệp THPT 2 đợt. Dự kiến, số điểm 10 sẽ không hiếm.

Đề thi Hóa được thầy Đoàn Chí Trung - giáo viên Trường THPT Ngô Quyền (Hải Phòng) nhận định: nội dung đề thi bám sát cấu trúc, ma trận đề minh họa và giống đề thi đợt 1 theo hướng tinh giản chương trình, phù hợp với tình hình dịch bệnh. Dự đoán điểm trung bình sẽ tập trung ở khoảng 6-7 điểm, sẽ nhiều điểm 10 hơn đề đợt 1…

Bộ GDĐT cũng cho biết theo đánh giá ban đầu của nhiều giáo viên, học sinh và dư luận xã hội, đề thi của các bài thi/môn thi đã bám sát chuẩn đầu ra của chương trình và nội dung dạy học đã tinh giản, vừa sức thí sinh, có độ phân hóa phù hợp và bảo đảm tương đương với đề thi đợt 1 của kỳ thi.

Trường ĐH yên tâm tuyển sinh

Thầy Phan Trọng Hải - giáo viên Trường THPT Nguyễn Huệ (Bến Tre) nhận định đề thi Toán đợt 2 có phần lớn các câu hỏi đều thuộc phần kiến thức lớp 12, chỉ có khoảng 3 câu thuộc phần kiến thức lớp 11. Trong đó, số câu hỏi mang tính phân loại thí sinh có khoảng 9 câu. Dự đoán phổ điểm từ 7-8 điểm.

Tương tự, thầy Phạm Đức Duẩn, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Liên Hà (Hà Nội) cho rằng, nội dung phân loại thí sinh trong đề Toán gồm 5 câu vận dụng cao rất khó và khoảng 7 câu vận dụng - những câu này giúp phân loại thí sinh để các trường đại học căn cứ tuyển sinh.

“Tôi dự đoán điểm trung bình môn Toán đợt 2 cũng tương tự đợt 1, có thể cao hơn chút ít. Các trường đại học hoàn toàn có thể dựa vào kết quả môn Toán đợt 1 và đợt 2 làm căn cứ tuyển sinh”- thầy Duẩn nhấn mạnh.

13 địa phương tổ chức thi đã trải qua những ngày rất áp lực khi vừa phải đảm bảo kỳ thi nghiêm túc khách quan, vừa đặt an toàn phòng dịch ở mức cao nhất với không chỉ thí sinh, cán bộ và cả địa phương đó và nơi có thí sinh gửi đến dự thi.

Thành công của kỳ thi còn thể hiện ở việc đề thi đảm bảo độ khó tương đương với đề đợt 1 để khách quan, công bằng giữa thí sinh ở 2 đợt thi, là căn cứ để các trường ĐH, CĐ yên tâm xét tuyển.

Công tác chấm thi sẽ được khởi động và sớm có kết quả thông báo tới các thí sinh và xã hội, để hoàn thành công tác tuyển sinh vào ĐH, CĐ. Ông Dũng cũng lưu ý thí sinh cả đợt 1 và đợt 2 cần căn cứ vào phổ điểm chung Bộ GDĐT sẽ công bố sau 2 đợt thi để cân nhắc thay đổi nguyện vọng trong trường hợp kết quả thi chênh lệch nhiều so với dự kiến, thay đổi khối ngành, trường...

“Năm nay thí sinh cả 2 đợt thi có nhiều thời gian để cân nhắc, điều chỉnh nguyện vọng nên các em cần nghiên cứu thật kỹ về lựa chọn của mình. Với những thí sinh xét đặc cách tốt nghiệp, nhiều trường bổ sung phương án xét tuyển riêng nên các em cần theo dõi tin tức thường xuyên để tránh bỏ lỡ cơ hội”- PGS. TS Đỗ Văn Dũng lưu ý.

Bình Định: Kết thúc Kỳ thi THPT quốc gia năm 2021 đợt 2

Kỳ thi THPT quốc gia 2021 đợt 2 tạị Hội đồng thi 37- Sở GDĐT Bình Định đã kết thúc thành công, đảm bảo an toàn, bảo mật và đúng quy chế.

Kỳ thi được tổ chức tại 5 Điểm thi chính thức và 1 Điểm thi dự phòng với tổng số 113 phòng thi chính thức và 28 phòng thi dự phòng. Có 353 cán bộ, giáo viên làm công tác thi và 40 người thuộc các lực lượng công an, y tế, bảo vệ phục vụ.

Thông tin từ Phòng Quản lý chất lượng giáo dục và Giáo dục thường xuyên, Sở GDĐT Bình Định cho biết, Kỳ thi này tỉnh có 9 thí sinh xin xét đặc cách theo quy định của Bộ GDĐT và 2.595 thí sinh dự thi.

Trong đó, số thí sinh do ảnh hưởng dịch Covid-19 tại tỉnh Bình Định không thi đợt 1 là 2.571 thí sinh; 4 thí sinh không thi đợt 1 vì các lý do khác; số thí sinh dự thi do Sở GDĐT Gia Lai gửi: 13 thí sinh; số thí sinh dự thi do Sở GDĐT TP Hồ Chí Minh gửi: 7 thí sinh. Không có thí sinh dự thi thuộc diện F0, F1, F2 và diện cách ly, phong tỏa.

Trong bối cảnh tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp trên địa bàn tỉnh và tại các địa phương lân cận. Sở GDĐT tỉnh Bình Định đã chủ động phối hợp cùng sở Y tế, Công an tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch nhằm đảm bảo sức khỏe thí sinh và giữ an toàn tuyệt đối cho kỳ thi trên địa bàn tỉnh.

Quang Khánh

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thi tốt nghiệp THPT đợt 2: Liệu có mưa điểm 10

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO