Thi tốt nghiệp THPT năm 2022: Những lưu ý không thể bỏ qua

Hàn Minh 07/05/2022 07:39

Điểm khác biệt cơ bản của mùa tuyển sinh năm nay đó là việc thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển vào đại học (ĐH), cao đẳng (CĐ) được tách thành 2 khâu. Thí sinh có nguyện vọng sử dụng kết quả thi để đăng ký xét tuyển vào ĐH, CĐ ngành giáo dục mầm non (gọi chung là ĐH) sẽ đăng ký sau khi có điểm thi tốt nghiệp THPT.

Năm nay, thí sinh lớp 12 sẽ đăng ký dự thi trực tuyến qua tài khoản là số căn cước công dân/chứng minh nhân dân hoặc mã định danh. Ảnh: Quang Vinh

Từ 4/5 đến 13/5, thí sinh đang học lớp 12 năm học 2021-2022 chính thức đăng ký dự thi (ĐKDT) tốt nghiệp THPT năm 2022 bằng hình thức trực tuyến trên Hệ thống Quản lý thi tại địa chỉ https://thisinh.thitotnghiepthpt.edu.vn. Đây là lần đầu tiên, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) triển khai thực hiện đăng ký dự thi trực tuyến. Thí sinh tự do thực hiện ĐKDT trực tiếp tại đơn vị ĐKDT do Sở GDĐT quy định.

Đăng ký trực tuyến: Không nên vội vàng

Nhằm tạo thuận lợi cho thí sinh thực hiện tốt việc ĐKDT trực tuyến, Bộ GDĐT đã triển khai chạy thử nghiệm hệ thống đăng ký dự thi trực tuyến từ ngày 26/4/2022. Vì vậy, dù là lần đầu tiên thực hiện song cả thầy và trò đều không quá bỡ ngỡ. Bà Nguyễn Bội Quỳnh - Hiệu trưởng THPT Việt Đức (Hà Nội) cho biết năm nay trường có 703 học sinh dự thi tốt nghiệp. Nhà trường đã cử giáo viên hướng dẫn chi tiết để học sinh có thể tự đăng ký ở nhà hoặc ở trường tại các phòng tin học. Giáo viên sẽ hỗ trợ những thí sinh nào gặp khó khăn.

Ghi nhận của Trường THPT Việt Đức đến thời điểm này, có một học sinh lớp 12 khi ĐKDT trực tuyến trùng số căn cước công dân với một thí sinh của trường THPT Thống Nhất (Thái Nguyên) nên chưa đăng nhập được vào hệ thống. Hiện nhà trường đã liên hệ đến Trường THPT Thống Nhất và báo cáo sự việc đến Sở GDĐT Hà Nội để có phương án xử lý.

Theo hướng dẫn của Bộ GDĐT, thí sinh lớp 12 sẽ ĐKDT trực tuyến qua tài khoản là số căn cước công dân/chứng minh nhân dân hoặc mã định danh. Nếu thí sinh không có căn cước công dân/chứng minh nhân dân và số định danh cá nhân thì Hệ thống Quản lý thi sẽ gán cho thí sinh một mã số gồm 12 ký tự làm tài khoản để truy cập Hệ thống. Thí sinh cần đọc kỹ thông tin trên Phiếu ĐKDT và bản hướng dẫn ghi Phiếu trước khi thực hiện ĐKDT (cả trực tuyến và trực tiếp). Trong đó, cần lưu ý phần cuối phiếu ĐKDT có mục tích lựa chọn có hay không đăng ký xét tuyển ĐH, CĐ.

Để thực hiện tốt việc ĐKDT và đăng ký xét công nhận tốt nghiệp THPT năm nay, Bộ GDĐT đề nghị các nhà trường, các thí sinh thực hiện đúng theo các hướng dẫn đã ban hành, các hướng dẫn chi tiết trên Hệ thống Quản lý thi. Bộ lưu ý thí sinh cần bảo mật thông tin tài khoản, mật khẩu được cấp để đăng nhập vào Hệ thống quản lý thi từ khi ĐKDT đến khi xem kết quả thi, xét công nhận tốt nghiệp THPT. Để bảo mật thông tin, khi nhận được tài khoản và mật khẩu, thí sinh nên thay đổi ngay mật khẩu. Trong trường hợp thí sinh quên tài khoản và mật khẩu thì có thể liên hệ với đơn vị ĐKDT để cấp lại.

Theo ông Nguyễn Quý Xuân - Hiệu trưởng Trường THPT Phúc Lợi (quận Long Biên, Hà Nội), từ khi Bộ mở Hệ thống Quản lý thi từ 26/4, nhà trường đã bố trí để tập huấn, hướng dẫn cho giáo viên chủ nhiệm lớp, học sinh của các lớp 12 về cách thức đăng ký dự thi trực tuyến và những điểm cần lưu ý. Học sinh đều đã thực hành nhiều lần nên khi đăng ký chính thức, các em hầu như không gặp khó khăn gì. Tuy nhiên, do thời hạn còn dài nên nhà trường vẫn nhắc nhở thí sinh không được vội vàng đăng ký mà cần kiểm tra thật kỹ để tránh những sai sót xảy ra.

“Do đã có 1 tuần để đăng ký thử nên nhiều học sinh trong trường đã hoàn thành việc đăng ký với 16 mục chính chỉ trong vài phút. Việc đăng ký trực tuyến diễn ra thuận lợi, giảm sai sót và rút ngắn được thời gian so với đăng ký bằng phiếu như mọi năm.

Các em có thể đăng ký ở nhà hoặc ở trường, nhà trường đã chuẩn bị sẵn phòng máy tính có kết nối mạng internet ổn định và cử giáo viên công nghệ thông tin sẵn sàng hỗ trợ các em. Một số lỗi thường gặp trong quá trình đăng ký của học sinh là việc quên mật khẩu, nhập sai số điện thoại liên hệ… nên chúng tôi vẫn nhắc nhở các em học sinh cần cẩn trọng, rà soát thật kỹ thông tin trước khi ấn xác nhận. Đồng thời phải thực hiện lưu giữ lại phiếu đăng ký bằng cả bản cứng và bản mềm để so sánh, đối chiếu khi cần thiết” - ông Xuân cho biết.

Theo lãnh đạo Sở GDĐT Nam Định, năm nay địa phương này có khoảng 20.000 thí sinh dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022; trong đó thí sinh khối THPT là gần 18.000 em, thí sinh khối giáo dục thường xuyên khoảng 1.500 và hơn 500 thí sinh tự do. Đến thời điểm này, đa số thí sinh lớp 12 tại tỉnh Nam Định đã ĐKDT tốt nghiệp THPT năm 2022 theo hình thức trực tuyến một cách thuận lợi.

Thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT năm 2021. Ảnh: Quang Vinh

Thí sinh tự do: Không để lỡ cơ hội

Theo Bộ GDĐT, số thí sinh ĐKDT tốt nghiệp THPT 2022 trên hệ thống của Bộ GDĐT đến 17 giờ 21 phút ngày 5/5 là 355.369 thí sinh, trong đó có 46.575 thí sinh tự do.

Trong số các thí sinh đã đăng ký có 97.003 em đăng ký bài thi Khoa học tự nhiên, 176.346 đăng ký bài thi Khoa học xã hội. Bộ GDĐT cho biết Hệ thống hoạt động ổn định, thông suốt trong quá trình thí sinh ĐKDT.

Từ nay đến khi kết thúc thời hạn ĐKDT ngày 13/5, thí sinh vẫn còn thời gian để rà soát lại phiếu ĐKDT. Đại diện nhiều trường THPT cho biết, sau khi đăng ký trực tuyến thành công, nhà trường sẽ in ra giấy để cho các em rà soát lại thông tin một lần nữa.

Thời gian này, thầy và trò lớp 12 đang căng mình để ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi quan trọng nhất trong 12 năm đèn sách. Căn cứ trên bài dự thi tổ hợp thí sinh lựa chọn, nhà trường có kế hoạch rà soát và hệ thống hóa lại toàn bộ kiến thức để các em có đủ hành trang, tâm thái tốt nhất trước khi bước vào kỳ thi.

Đối với công tác ĐKDT, bà Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ giáo dục ĐH cho biết, các thí sinh thực hiện đúng theo các hướng dẫn đã ban hành, các hướng dẫn chi tiết trên Hệ thống Quản lý thi. Riêng với các thí sinh tự do cần lưu ý để không đánh mất quyền lợi của mình.

Theo đó, tất cả thí sinh xét tuyển ĐH, CĐ đều phải đăng ký thông tin trên hệ thống quản lý thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh. Thời điểm đăng ký nguyện vọng là sau khi thí sinh thi tốt nghiệp THPT. Tuy nhiên, để có thể đăng ký được nguyện vọng trên hệ thống, thì tất cả thí sinh phải thực hiện các yêu cầu sau:

Thí sinh phải đăng ký thông tin ngay từ khi đăng ký dự thi. Kể cả thí sinh đã có bằng THPT hoặc bằng tốt nghiệp trung cấp đăng ký nguyện vọng để xét tuyển bằng phương thức khác với phương thức xét tuyển kết quả thi tốt nghiệp THPT cũng phải đăng ký, nhưng chỉ phải khai từ mục 1 đến mục 11 và mục 13 trên phiếu ĐKDT.

Tất cả thí sinh phải đánh dấu vào mục 9 trên phiếu đăng ký, kể cả thí sinh không sử dụng điểm thi THPT để xét tuyển. Khi tích vào mục 9 thí sinh diện không sử dụng điểm thi THPT để xét tuyển sẽ không phải khai báo môn thi.

Bà Thủy lưu ý thêm thí sinh đăng ký xét tuyển tại các cơ sở đào tạo vẫn phải vào hệ thống để khai báo thông tin và đăng ký xét tuyển. Thí sinh đăng ký xét tuyển trên hệ thống vẫn phải đăng ký xét tuyển tại cơ sở đào tạo (nếu cơ sở đào tạo có yêu cầu).

Bà Nguyễn Thị Nhiếp - Hiệu trưởng Trường THPT Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội: Quan tâm tới định hướng nghề nghiệp cho học sinh

Bên cạnh việc hướng dẫn ĐKDT tốt nghiệp THPT 2022, thời điểm này thầy và trò đang tập trung để ôn tập, rà soát lại kiến thức chuẩn bị cho kỳ thi quan trọng với kế hoạch chi tiết tới từng bộ môn, hướng tới từng đối tượng học sinh.

Cùng đó, nhà trường chú trọng định hướng nghề nghiệp cho các em. Thực tế những năm qua, nhiều sinh viên học ĐH ra trường đã không làm đúng nghề được đào tạo. Vai trò của các nhà trường trong định hướng nghề nghiệp, tư vấn cho các em có một lựa chọn phù hợp thực sự quan trọng.

Các em học sinh lớp 12 năm nay chịu nhiều thiệt thòi khi cả 3 năm học THPT là thời gian diễn ra dịch Covid-19, ảnh hưởng không nhỏ đến việc học tập, tư vấn, hướng nghiệp cho các em. Khi học sinh được đến trường học trực tiếp, nhà trường đã dành thời gian đáng kể phối hợp với các trường ĐH, CĐ tổ chức tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp cho các em.

TS Lê Viết Khuyến - nguyên Vụ trưởng Vụ Đại học, Bộ GDĐT: Thuận lợi cho thí sinh

Năm 2022, Bộ GDĐT tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT nhằm mục đích chính là lấy kết quả thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT. Các cơ sở giáo dục ĐH có thể sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT để tuyển sinh.

Với việc tách thành hai khâu, thí sinh có nguyện vọng sử dụng kết quả thi để đăng ký xét tuyển vào ĐH sẽ có thêm một căn cứ quan trọng là điểm thi tốt nghiệp để điền nguyện vọng theo mong muốn của bản thân, phù hợp với năng lực, sở trường của mình thay vì điền nguyện vọng rồi sau khi có kết quả thi lại chỉnh sửa.

Thời gian từ nay đến kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022 chỉ còn 2 tháng. Các em học sinh cần tập trung giữ gìn sức khỏe, nỗ lực ôn tập để có kết quả cao nhất trong kỳ thi. Việc đăng ký xét tuyển vào ĐH, CĐ có thể để đến sau khi biết điểm thi tiếp tục cân nhắc thật kỹ, không vội vàng.

Thu Hương(ghi)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thi tốt nghiệp THPT năm 2022: Những lưu ý không thể bỏ qua

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO