Thi trực tuyến: Lập rào chắn giám sát

Vi Cầm 18/01/2022 07:09

Thông tin từ Trường Đại học Khoa học Tự nhiên - Đại học Quốc gia TPHCM cho hay, trong học kỳ 2 năm học 2020 - 2021, nhà trường đã xử lý kỷ luật hơn 80 sinh viên trong quá trình thi trực tuyến do gian lận thi cử.

Các thầy cô giám sát thi cuối kỳ trực tuyến tại Trường THCS Thành Công - Hà Nội.

Nhìn rộng ra, chất lượng kiểm tra, đánh giá cuối kỳ trực tuyến hiện cũng đang là mối quan tâm của các trường học nói chung, kể cả trường phổ thông.

Siết giám sát coi thi

Vụ việc nói trên đặt ra yêu cầu về công tác giám sát thi. Trong số 80 sinh viên bị xử lý có tới 78 sinh viên bị đình chỉ thi, chỉ có 2 thí sinh bị cảnh cáo. Điều này cho thấy việc gian lận của sinh viên rất rõ chứ không đơn thuần là vi phạm các quy chế thi. Với môi trường đại học (ĐH), tinh thần tự học, tự kiểm tra chất lượng học tập là điều đặc biệt quan trọng và phải được đề cao.

Theo đại diện Phòng Công tác sinh viên - Trường ĐH Khoa học Tự nhiên, việc xử lý hành vi vi phạm quy chế thi ngoài mục tiêu răn đe còn thể hiện tính nghiêm túc, nghiêm minh của kỳ thi.

Lo đảm bảo kết quả đánh giá cuối kỳ của sinh viên, vừa rồi nhiều trường ĐH khác cũng tổ chức thi kết thúc học phần trực tuyến rất nghiêm túc, với quy định sinh viên phải bật camera và micro để hạn chế quay cóp, mở tài liệu… TS Nguyễn Trung Nhân - Trưởng phòng Đào tạo, Trường ĐH Công nghiệp TPHCM cho rằng, gian lận trong thi cử trực tuyến là mối quan tâm của trường, vì vậy trường đã thay đổi hình thức tổ chức thi. Những môn học mang tính tổng quát sẽ thi theo hình thức tự luận, ra đề mở. Những môn có khả năng gian lận cao thì sẽ thi vấn đáp. Những môn như Tiếng Anh sẽ thi trên hệ thống và có giám sát qua zoom, đồng thời đề thi sẽ thiết kế kỹ thuật chỉ chạy trong 1 khoảng thời gian ngắn sau đó ẩn đi. Những môn học phải làm tiểu luận thì ngoài sản phẩm sinh viên sẽ phải báo cáo với giảng viên.

Theo ông Nhân, việc này nhằm hạn chế tối thiểu gian lận xảy ra chứ không thể 100%. Vì vậy học trực tuyến thì sẽ trọng đánh giá quá trình học hơn là kỳ thi, cho nên điểm thi chỉ là điểm số ít.

ThS Nguyễn Hữu Cương - Trưởng phòng khảo thí, ĐH Lâm Nghiệp cho biết, chống gian lận trong thi trực tuyến luôn được nhà trường quan tâm, để đảm bảo công bằng minh bạch cho kỳ thi nên nhà trường đã thay đổi nhiều hình thức thi. Hiện nhà trường áp dụng 3 hình thức thi. Hai hình thức đầu là nộp tiểu luận/bài tập lớn và thi vấn đáp. Hình thức thi cuối cùng là thi trực tuyến trên phần mềm Trans. Trong suốt quá trình diễn ra thi, mỗi phòng thi sẽ có 2 giám thị để bao quát toàn bộ sinh viên. Khi sinh viên vào thi trực tuyến phải có 2 thiết bị, một thiết bị chiếu thẳng mặt, một máy chiếu toàn cảnh ngồi làm bài và phải bật camera và bật micro để kiểm soát trong quá trình thi.

Rèn tính trung thực cho học sinh

Không riêng gì với bậc ĐH, thi và đánh giá cuối kỳ với bậc học phổ thông cũng đang đặt ra nhiều vấn đề. Trong cuộc họp với Ban đại diện phụ huynh toàn trường vừa qua, bà Đặng Thị Thu Hà - Hiệu trưởng Trường THCS Hoàng Liệt (Hoàng Mai, Hà Nội) cho hay, điểm thi cuối kỳ của học sinh chưa phản ánh đúng thực chất, bởi có nhiều bạn điểm thi… quá cao. Bà Hà yêu cầu các bậc phụ huynh giám sát để học sinh có kết quả học thật thi thật với khối 6 (năm đầu tiên sử dụng sách giáo khoa mới) và khối 9 - vì các em chuẩn bị thi vào lớp 10 THPT.

Nhằm hạn chế gian lận thi cử, ông Hà Xuân Nhâm - Hiệu trưởng Trường THPT Phan Huy Chú (Đống Đa, Hà Nội) cho biết, trường đầu tư công nghệ mua bản quyền phần mềm để có những tính năng hữu ích với kiểm tra trực tuyến. Nhờ mua bản quyền phần mềm, các buổi kiểm tra của trường từng diễn ra suôn sẻ. Khi học sinh gặp trục trặc về đường truyền, không truy cập làm bài được, hệ thống sẽ thống kê và truy vết thời gian các em gặp lỗi. Từ đó, giáo viên có căn cứ để bù giờ hoặc kiểm tra lại vào thời điểm khác. Ngoài ra, nhà trường cũng đầu tư xây dựng ngân hàng đề thi với hàng trăm câu hỏi ở mỗi môn. Đề thi được thiết kế theo hướng tiếp cận năng lực, tư duy để học sinh không học vẹt.

Dẫu thế, ông Nhâm cho rằng nền tảng công nghệ hay một ngân hàng câu hỏi đủ lớn cũng không thể ngăn chặn triệt để gian lận thi cử. Biện pháp chống gian lận hiệu quả nhất vẫn là rèn cho học sinh tính tự giác, kỷ luật.

Do điều kiện phòng, chống Covid-19 nên từ cuối năm học trước, học sinh nhiều địa phương phải học, thi trực tuyến - đó cũng chuyện đương nhiên. Nhưng kết quả học và thi phản ánh không đúng thực chất, sẽ sinh ra sự bất công, thiếu minh bạch với những học sinh - sinh viên học thật, thi thật. Ông Nguyễn Xuân Khang - Hiệu trưởng Trường liên cấp Marie Curie, Hà Nội cho rằng, việc các nhà trường tăng cường giải pháp giám sát khi thi học kỳ, để hướng tới một kỳ thi nghiêm túc, công bằng hơn. Phụ huynh như thầy cô giáo ở trường, cho học sinh viết thật sự trong khuôn khổ chừng ấy phút, kết quả ra sao chấp nhận như vậy rồi cùng tìm giải pháp để hỗ trợ trong học kỳ 2.

Còn theo chuyên gia giáo dục Đặng Tự Ân, không nên cứng nhắc trong việc tổ chức thi hết kỳ, học trò học đến đâu có thể đánh giá và xét công nhận tới đó. Như vậy mới thực chất, khách quan.

Quan điểm chung của các chuyên gia giáo dục, thi học kỳ trực tuyến “thử thách” sự trung thực của cả học sinh, phụ huynh. Thực tế, việc học và thi trực tuyến rất cần tinh thần tự giác, tự học của học sinh - sinh viên, nhưng các trường cũng chủ động lập rào chắn giám sát để đảm bảo học thật, thi thật.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thi trực tuyến: Lập rào chắn giám sát

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO