Thị trường bán lẻ: Cuộc đua nóng từng ngày

Minh Phương

Trong vòng 4 năm trở lại đây, thị trường bán lẻ Việt Nam xuất hiện hàng loạt các đại gia bán lẻ ngoại. Những cái tên Lotte, Aeon, Emart... đã không còn xa lạ. Và ngay trong tháng 6 này, một đại gia nữa cũng chính thức“ghi danh” vào danh sách những tập đoàn bán lẻ lớn, bước chân vào thị trường Việt Nam với cái tên 7-Eleven.

Bán lẻ nội giữ thị phần bằng cách chinh phục thị trường nông thôn.

Hệ thống cửa hàng tiện lợi  7 – Eleven chính thức bước vào sân chơi bán lẻ của Việt Nam trong tháng 6. Sự kiện này tiếp tục đánh dấu những sôi động của thị trường bán lẻ trong nước, áp lực cạnh tranh giữa các DN nội và ngoại ngày càng lớn.

Thêm một “ông lớn” vào cuộc

Chỉ trong vòng khoảng 3 - 4 năm trở lại đây, thị trường bán lẻ Việt Nam đã chứng kiến sự thâm nhập của hàng loạt các đại gia bán lẻ ngoại. Những cái tên Lotte, Aeon, Emart… đã không còn xa lạ đối với người tiêu dùng Việt Nam.

Và ngay trong tháng 6 này, một đại gia nữa cũng chính thức“ghi danh” vào danh sách những tập đoàn bán lẻ lớn bước chân vào thị trường Việt Nam với cái tên 7-Eleven

Một con số thống kê cho biết, tính đến cuối năm 2016, chuỗi cửa hàng 7-Eleven đã có hơn 60.000 cửa hàng ở 17 quốc gia và vùng lãnh thổ và cửa hàng đầu tiên tại Việt Nam sẽ khai trương tại trung tâm TP HCM.

Theo thông tin của Tập đoàn bán lẻ này, trong năm 2017, sẽ có thêm khoảng 20 cửa hàng ra đời và sẽ tăng thành 100 cửa hàng trong 3 năm tiếp theo. Sự xuất hiện của 7 – Eleven tiếp tục làm nóng thêm sức cạnh tranh khốc liệt vốn đã rất sôi động trên thị trường bán lẻ của Việt Nam hiện nay.

Mặc dù chứng kiến  sự xâm nhập khá mạnh mẽ của các DN bán lẻ ngoại, kể cả việc thâu tóm, mua bán, sáp nhập của các “ông lớn” ngành bán lẻ đối với các DN bán lẻ trong nước, song thực tế, các DN bán lẻ nội cũng không hề bị “hụt hơi” trước cuộc đua này. Thời gian qua, DN bán lẻ nội cũng đã liên tục mở rộng quy mô, thị phần và tìm ra những bước đi riêng để có thể giữ vững được “miếng bánh” đang bị người nước ngoài nhăm nhe nhòm ngó.

Cụ thể, tính đến thời điểm này, Tập đoàn Vingroup đã mở thêm được hơn 1500 cửa hàng tiện lợi Vinmart, Vinmart +, VinEco… Saigon Co.op cũng đang đặt chân lên khắp 63 tỉnh thành với khoảng 90 siêu thị lớn. Tất cả những nỗ lực đó cho thấy, các DN bán lẻ nội vẫn đang rất kiên cường, bằng chính năng lực và kế hoạch kinh doanh của mình. Họ vẫn đang giữ vững được thị phần, mở rộng quy mô, giữ thế làm chủ sân nhà.

Trong những nỗ lực đó, một điểm đáng chú ý, các DN nội đã và đang tiếp tục mở rộng kênh phân phối về khu vực nông thôn. Điều này được các chuyên gia kinh tế đánh giá là một bước đi hợp lý và đúng đắn.

Chinh phục thị trường nông thôn

Theo nhận định của ông Võ Văn Quyền - Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công thương), với đặc điểm cơ cấu dân số đông, đang ở thời điểm dân số “vàng”, thu nhập người dân ngày càng cao… là những yếu tố hấp dẫn của thị trường nông thôn. Nhắm vào thị trường này, các DN bán lẻ nội sẽ yên tâm không bị mất thị phần vì chính các DN nội sẽ rất hiểu tâm lý, thị hiếu, thói quen tiêu dùng của người dân nông thôn. Và trên thực tế, nhiều DN bán lẻ nội cũng đã và đang thâm nhập nắm bắt thị trường nông thôn.

Đơn cử, Tập đoàn Vingroup trong chiến lược mở rộng thị phần năm 2017 đã đặt mục tiêu mở thêm 70- 80 siêu thị Vinmart và 1.500 cửa hàng Vinmart+ ở các huyện vùng sâu, vùng xa để gia tăng độ phủ của mạng lưới. Saigon Co.op cũng đã xây dựng chiến lược thâm nhập thị trường nông thôn bằng cách đưa các mặt hàng nhu yếu phẩm tiêu dùng cần thiết thông qua mô hình siêu thị, cửa hàng tiện lợi.

Đánh giá về năng lực của các DN bán lẻ nội hiện nay, ông Lương Văn Tự, nguyên Thứ trưởng Bộ Thương mại cho rằng, thị trường bán lẻ của Việt Nam là một thị trường mầu mỡ. Vì vậy, khi chúng ta mở cửa, các DN nước ngoài sẽ không bỏ qua cơ hội “dòm ngó”.

Tuy nhiên, các DN bán lẻ nội vẫn có thể yên tâm, chúng ta hơn họ ở việc chúng ta hiểu rõ tập quán tiêu dùng, truyền thống văn hoá của người Việt. Chẳng hạn như, người Việt Nam, đặc biệt là người dân ở khu vực nông thôn thích mua bán ở các hệ thống chợ vì tiện lợi, phong phú mặt hàng. 

Để có phần thắng, các DN Việt cần nắm bắt được tâm lý này của người tiêu dùng để vừa phát triển theo hình thức kinh doanh mới của các siêu thị để giữ thị phần, vừa tiếp tục duy trì hệ thống phân phối bán lẻ ở các chợ lớn, chợ nhỏ, khu vực nông thôn.

“Chợ Việt Nam là một loại hình truyền thống, có thể phát triển hệ thống phân phối bán lẻ đến từng ngõ ngách, thị trường nông thôn, điều mà hệ thống siêu thị khó có thể làm được. Đây là kênh phân phối các DN tiếp tục sử dụng và khai thác đảm bảo thị trường phân phối bán lẻ của chúng ta” - ông Tự đưa ra quan điểm.

Giới chuyên gia ngành bán lẻ cũng cho rằng, các DN Việt yếu thế hơn DN ngoại về quy mô, về vốn. Song, khi chúng ta chưa thể chống chọi với các “đại gia” về vốn và quy mô thì việc tìm đến thị trường ngách, thị trường nông thôn là một hướng đi rất hợp lý và  khôn khéo.    

Tin nổi bật

Tin cùng chuyên mục

Xem nhiều nhất