Thị trường bán lẻ xoay xở trong mùa dịch

Thanh Giang 14/04/2020 08:00

Tới thời điểm này, sức mua trên thị trường bán lẻ tại TP HCM giảm mạnh. Cụ thể, giáo dục gần như không có doanh thu, trong khi đó các ngành hàng như ăn uống, thời trang và phụ kiện hoặc giải trí thì doanh thu giảm từ 50 - 80%. Ngoài ra, sự tác động của dịch Covid-19 khiến nhiều nhãn hàng quốc tế tạm hoãn hoặc cân nhắc kế hoạch khai trương của hàng.

Thị trường bán lẻ xoay xở trong mùa dịch

Ảnh minh họa.

Lo ngại tình hình xấu kéo dài, các chủ cửa hàng thời trang, nội thất cho biết, trước khó khăn về sức mua trong tình hình dịch bệnh phải chủ động liên lạc với đơn vị cho thuê mặt bằng để hỗ trợ bằng cách giảm cho giá thuê hoặc điều chỉnh lại chính sách thanh toán. Mức giảm giá dao động từ 10 – 30%, tùy theo ngành hàng. Trong đó, giảm sâu cho nhóm khách ngành bán lẻ chung đến ngành hàng ăn uống và giải trí. Các đơn vị cho thuê còn xem xét giảm giá thuê từ 10 – 50% tùy tình hình kinh doanh thực tế của mỗi gian hàng. Đặc biệt, có trung tâm thương mại còn áp dụng hình thức thanh toán trả chậm đối với khoản tiền thuê trong thời gian 3 tháng (tháng 3 – 5) sang các tháng sau.

Các chuyên gia kinh tế dự báo, diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 còn ảnh hưởng tới kế hoạch khai trương của gần 280.000 m2 sàn mặt bằng bán lẻ dự kiến hoạt động trong năm 2020. TS Nguyễn trí Hiếu- chuyên gia kinh tế cho rằng, cần phải có biện pháp tức thời để hỗ trợ các nhà bán lẻ. Có thể cho vay với thời gian ân hạn một năm, kêu gọi các đơn vị cho thuê mặt bằng thực hiện chính sách chậm trả tiền cho thuê mặt bằng. Song song đó, phía ngân hàng cũng cần hoãn việc yêu cầu trả nợ cho chủ nhà, khi đó chủ nhà tiếp tục hỗ trợ cho người thuê.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thị trường bán lẻ xoay xở trong mùa dịch

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO