Thị trường bất động sản: 2021 là năm phục hồi

H.Hương 08/01/2021 08:30

Giới chuyên gia cho rằng, lãi suất vay mua nhà đang thấp nhất trong 15 năm qua cùng với đó Luật Đầu tư, Luật Xây dựng sửa đổi chính thức có hiêụ lực từ đầu năm là những động lực quan trọng đẩy thị trường bất động sản trụ vững năm 2021.

Theo dự báo của giới chuyên gia, thị trường bất động sản năm 2021 vẫn trụ vững. Ảnh: Quang Vinh.

Bất động sản vẫn là một kênh đầu tư tốn kém nhất. Và đây cũng là kênh đầu tư được nhiều người quan tâm nhất. Dù bị thấm đòn Covid-19 nhưng giá bất động sản vẫn leo thang. Ông Nguyễn Quốc Anh, Phó tổng giám đốc Batdongsan.com.vn thống kê, từ 2002-2020, giá bất động sản (BĐS) Hà Nội tăng 33 lần, TP HCM tăng 16 lần và theo diễn biến này, giá BĐS sẽ tiếp tục tăng.

Nhìn nhận từ thực tế thị trường cũng cho thấy, các căn hộ chung cư tầm trung giá dao động từ 35triệu/m2 đến 42triệu/m2 khá nhiều nhưng căn hộ có giá thấp rất ít. Với mức thu nhập bình quân hiện nay của người lao động ở Hà Nội, muốn sở hữu được những căn hộ giá rẻ ở mức dưới 20 triệu đồng/m2, rất khó.

Bộ Xây dựng cũng thừa nhận, thị trường BĐS hiện nay thừa nhà ở trung, cao cấp và thiếu nhà ở thương mại giá thấp, nhà ở xã hội. Thị trường mất cân đối trong quan hệ cung - cầu BĐS. Trong khi nhu cầu nhà ở của người dân đối với phân khúc nhà ở trung, cao cấp (có giá từ 25 triệu đồng/m2 trở lên) chỉ chiếm từ 20 - 30%, lại chiếm hơn 65% sản phẩm và đang dư thừa khoảng 70 - 100 triệu m2 sàn. Đối lập, dự án nhà ở thương mại bình dân, giá rẻ dưới 25 triệu đồng/m2 lại thiếu trầm trọng.

Theo số liệu từ Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA), trong 2 quý gần đây của năm 2020 TP HCM gần như không có thêm một dự án nhà ở bình dân nào được triển khai. Nghiên cứu từ DKRA Việt Nam cũng chỉ ra, từ năm 2019 đến nay, loại hình nhà giá rẻ đã biến mất khỏi thị trường, trong khi phân khúc cao cấp, hạng sang chiếm hơn 30% tổng sản phẩm chào bán.

Giới chuyên gia cho rằng, hiện đang có một sự tin tưởng nhất định về sự phục hồi của thị trường nhà ở trong năm 2021 mặc dù dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp. Kỳ vọng của thị trường do đó sẽ nằm ở nguồn cung nhà ở được cải thiện vào tháng 3 hoặc 4/2021 và các hoạt động phát triển BĐS tích cực hơn tại Hà Nội và TP HCM.

Cơ hội tăng trưởng của phân khúc nhà ở bình dân liên quan nhiều tới các hoạt động thương mại và cơ sở hạ tầng giao thông tại các thị trường, nhất là khi Hà Nội và TP HCM đang có sự xuất hiện của các tuyến đường sắt đô thị mới, một số quận mới và sức hấp dẫn đầu tư của cả hai thành phố.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thị trường bất động sản: 2021 là năm phục hồi

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO