Thị trường bất động sản TP HCM vẫn diễn biến phức tạp

Quốc Định 04/07/2019 18:24

Thị trường bất động sản (BĐS) của TP HCM hiện đang diễn biến phức tạp và khó đoán. Tuy nhiên nó cũng đang tự điều chỉnh để bước sang cấp độ tích cực hơn, hướng đến ngày càng minh bạch và bền vững. Đó là nhận định của DKRA Vietnam tại buổi báo cáo thị trường BĐS nhà ở TP HCM quý 2/2019, với chủ đề “Thị trường đang ở đâu? (Where are we now?)” vừa được tổ chức sáng 4/7.

Thị trường bất động sản TP HCM vẫn diễn biến phức tạp

Báo cáo thị trường BĐS nhà ở TP HCM quý 2/2019

Diễn biến khó lường

Theo nghiên cứu của DKRA Vietnam, thị trường BĐS TP HCM giảm nhiệt liên tục từ giữa năm 2018 về cả nguồn cung mới và lượng tiêu thụ. Tại thời điểm hiện nay, tình hình thị trường có nhiều diễn biến phức tạp, bao gồm những điểm tích cực lẫn chưa tích cực, gây nên những lo ngại cũng như trông đợi thay đổi lạc quan hơn.

Về tổng quan thị trường, sức cầu vẫn ở mức cao và tỷ lệ tiêu thụ dự án mới ghi nhận rất tốt. Sức nóng của TP HCM đã lan tỏa và thúc đẩy thị trường các khu vực lân cận trở nên sôi động hơn. Trong nhiều tháng qua, loại hình căn hộ hạng A và hạng sang chiếm tỷ trọng lớn trong khi thiếu vắng căn hộ hạng C đáp ứng nhu cầu nhà ở cho đại bộ phận dân cư. Việc thiếu hụt nguồn cung đẩy áp lực tăng giá ngày càng cao.

Bên cạnh đó, việc triển khai cơ sở hạ tầng, nhất là giao thông chưa đáp ứng kịp nhu cầu liên kết vùng và sự phát triển của thị trường. Đồng thời, dự thảo siết tín dụng cho vay BĐS và vấn đề thủ tục pháp lý còn chưa thuận tiện đã gây nhiều trở ngại cho các chủ đầu tư và người mua. Đáng chú ý, tình trạng một số chủ đầu tư, đơn vị môi giới thiếu minh bạch trong hoạt động đang gây ra những quan ngại không tốt cho người mua.

Trước tình hình đó, hiện nay có rất nhiều nhận định khác nhau. Một số ý kiến tin rằng thị trường đang đứng trước ngưỡng bong bóng xì hơi (bong bóng được thổi phồng trong những năm 2016 - 2017), số khác đánh giá thị trường hiện nay rất khó dự đoán. Ông Phạm Lâm, đại diện DKRA Vietnam cho rằng, thị trường hiện tại phức tạp và khó đoán định. Tuy nhiên nó đang tự điều chỉnh để bước sang cấp độ tích cực hơn, hướng đến ngày càng minh bạch và bền vững.

“Đối với chủ đầu tư, cần linh hoạt và đa dạng hóa phạm vi hoạt động, phân khúc đầu tư, nguồn vốn và cách thức huy động vốn. Đồng thời, minh bạch thông tin dự án và tuân thủ các quy định của Nhà nước. Đối với đơn vị môi giới cần nâng cao chất lượng dịch vụ, tăng cường minh bạch và tính chuyên nghiệp trong hoạt động giao dịch. Đặc biệt đối với người mua phải chuẩn bị tốt hơn về điều kiện tài chính, thận trọng tìm hiểu thông tin thị trường, pháp lý dự án. Tìm đến những chủ đầu tư, đơn vị môi giới chuyên nghiệp để được đảm bảo quyền lợi trong các hoạt động giao dịch”, ông Lâm chia sẻ.

Các chuyên gia đề nghị, Nhà nước cần cải thiện quy trình pháp lý, tạo điều kiện phát triển các dự án từ đó tạo nguồn cung dồi dào, giảm áp lực tăng giá. Bên cạnh đó, cần có biện pháp xử lý hiệu quả đối với những sai phạm của dự án, chủ đầu tư, môi giới,… Điều chỉnh, sửa đổi các quy định, điều luật phù hợp với điều kiện và diễn biến mới của thị trường.

Đất nền là “kênh” lựa chọn hàng đầu

Trong quý 2/2019, thị trường đón nhận một nguồn cung mới dồi dào ở phân khúc BĐS nghỉ dưỡng (biệt thự biển và condotel), lượng tiêu thụ khả quan. Phân khúc nhà phố, biệt thự có sự tăng trưởng nhẹ, trong khi đất nền xu hướng đi ngang, không có nhiều dấu hiệu đột biến. Nguồn cung căn hộ tiếp tục xu hướng giảm và xác lập đáy mới kể từ năm 2016.

Ghi nhận trong quý 2, có 4 dự án mới ra mắt thị trường, cung cấp khoảng 291 nền, tăng 12% so với nguồn cung mới của quý 1, nhưng chỉ bằng 61% cùng kỳ năm 2018 và 13% cùng kỳ năm 2017. Lượng tiêu thụ nguồn cung mới không có dấu hiệu tăng đột biến so với các quý trước.

Thị trường bất động sản TP HCM vẫn diễn biến phức tạp - 1

Thị trường BĐS ở TP.HCM vẫn diễn biến khó đoán định.

Khu vực phía Bắc dẫn đầu về cả nguồn cung mới lẫn tỷ lệ tiêu thụ nguồn cung mới, tiếp theo là khu vực phía Nam. Mức giá giao dịch thứ cấp không nhiều biến động, tăng trung bình 2 - 5% so với quý 1.

Về phân khúc căn hộ, thống kê có khoảng 12 dự án cung cấp ra thị trường, tương đường gần 2.600 căn hộ trong quý 2/2019, bao gồm 3 dự án mới và 9 dự án trước đó triển khai giai đoạn tiếp theo, bằng 95% so với quý trước, 29% cùng kỳ năm 2018, 22% cùng kỳ năm 2017. Đây là thời điểm nguồn cung mới có mức thấp nhất trong vòng 4 năm qua.

Phân khúc hạng A và hạng B tiếp tục chiếm tỷ trọng lớn trong nguồn cung mới. Khu vực phía Đông và phía Nam vẫn dẫn đầu về nguồn cung mới lẫn tỷ lệ tiêu thụ nguồn cung mới. Giao dịch thứ cấp khá tốt, giá bán tăng trung bình 5 - 7% so với quý 1 do áp lực từ việc khan hiếm nguồn cung kéo dài…

Thị trường có 3 dự án đáng chú ý của phân khúc nhà phố, biệt thự được mở bán, cung cấp 383 căn, tăng 109% so với quý 1. Tỷ lệ tiêu thụ đạt khoảng 75%, khoảng 288 căn, tăng 138% so với quý 1. Có sự tăng trưởng nhẹ cả cung và cầu so với quý trước, nguồn cung chủ yếu tập trung ở khu Đông với các quận như Quận 9, Quận 2. Giao dịch thứ cấp giá tăng trung bình 3 - 5% so với quý 1.

Cũng theo dự báo từ DKRA Vietnam, đất nền vẫn tiếp tục là kênh lựa chọn đầu tư hàng đầu. Trong thời gian tới, nguồn cung mới có thể sẽ tăng nhưng không vượt qua năm 2018.

Ở phân khúc căn hộ, nguồn cung và sức cầu có thể tăng nhưng không mạnh. Khu Đông và khu Nam vẫn chiếm tỷ trọng lớn trong nguồn cung. Căn hộ hạng A và hạng B tiếp tục dẫn dắt thị trường, nguồn cung căn hộ hạng C khan hiếm khi chưa có nhiều dự án mới sẵn sàng ra thị trường. Nhà phố, biệt thự có thể giảm nhẹ trong khi sức cầu vẫn ổn định. Khu Đông và khu Nam chiếm tỷ trọng lớn trong nguồn cung.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thị trường bất động sản TP HCM vẫn diễn biến phức tạp

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO