Thị trường chứng khoán: Liệu có thăng hoa?

Thúy Hằng 10/01/2021 07:09

Việc Việt Nam kiểm soát dịch bệnh Covid-19 đang là niềm tin để cộng đồng doanh nghiệp hồi sức. Và sự hồi phục của nền kinh tế là trụ đỡ cho đà tăng bền vững của thị trường chứng khoán.

Chứng khoán vẫn là kênh thu hút đầu tư.

Tuần thăng hoa của thị trường

Theo dự báo của giới chuyên gia, thị trường chứng khoán (TTCK) toàn cầu năm 2021 sẽ tiếp tục được hưởng lợi từ những gói chính sách kích thích tiền tệ và tài khóa khổng lồ mà các quốc gia trên thế giới đang triển khai và những thông tin tích cực về vaccine phòng Covid-19.

Riêng TTCK Việt Nam, việc kiểm soát dịch bệnh tốt hơn các nước, cùng với sự nỗ lực của Chính phủ trong việc điều tiết cả hai chính sách là tài khóa và tiền tệ đang là yếu tố chính đẩy nhanh quá trình phục hồi của doanh nghiệp. Sự hồi phục của nền kinh tế là trụ đỡ cho đà tăng bền vững của TTCK.

Trong những phiên giao dịch đầu năm mới, thị trường đã chứng kiến sự bùng nổ dòng tiền. Cụ thể trong ngày giao dịch đầu tiên của năm 2021, VN-Index tăng 16,6 điểm (tương đương 1,5%) lên 1.120,47 điểm. Tổng khối lượng giao dịch đạt hơn 764,035 triệu đơn vị, giá trị hơn 16.249 tỷ đồng.

Tựu trung lại trong 1 tuần giao dịch đầu năm, thị trường chứng khoán thăng hoa chỉ số chung VN-Index của sàn HOSE có 10 tuần liên tiếp liên tục tăng điểm. Chỉ số VN-Index vượt 1160 điểm.

Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) cho rằng, trong năm 2021, dòng tiền này sẽ tiếp tục dồi dào, đến từ các nhà đầu tư cá nhân trong nước khi mặt bằng lãi suất ngân hàng xuống thấp; cộng với dòng tiền của khối ngoại khi kinh tế Việt Nam phục hồi tốt hơn mặt bằng chung.

Ngoài ra, các thông tin như Việt Nam có thể được nâng hạng trong rổ chỉ số FTSE và vaccine có thể được ban hành rộng rãi trong năm sau có thể là những yếu tố tác động tích cực đến thị trường.

VDSC đánh giá dòng vốn ngoại có thể lựa chọn Việt Nam vì mức định giá rẻ, không những so với lịch sử mà còn so với các thị trường khác. Mức định giá của thị trường Việt Nam được ước tính nằm trong khoảng 16,5-18 lần trong khi mức trung bình của các nước trong khu vực châu Á là 26,2 lần. Trong năm 2021, theo ước tính của Bloomberg, Việt Nam vẫn nằm trong nhóm các thị trường có hiệu suất sinh lợi tốt nhất.

Tuy nhiên, VDSC cho rằng việc thị trường tăng nhanh sẽ kích thích việc sử dụng margin của nhà đầu tư cá nhân (hiện đang chiếm đông đảo trên thị trường) làm rủi ro thị trường lên cao.

Ngoài ra, việc gần đây phía Mỹ cho rằng Việt Nam là “thao túng tiền tệ” sẽ làm gia tăng nguy cơ Mỹ đánh thuế lên các mặt hàng xuất khẩu từ Việt Nam và ảnh hưởng tâm lý chung của thị trường. Tuy nhiên, theo giới chuyên gia, thì điều đó cũng sẽ không ảnh hưởng quá lớn.

Do đó, VDSC khuyến nghị nhà đầu tư cân nhắc và chọn lọc kĩ càng khi một số cổ phiếu đã tăng nóng trong thời gian qua. Công ty Chứng khoán này dự báo VN-Index có thể sẽ dao động trong vùng 1.029-1.271 điểm trong năm 2021.

Nơi chống chịu và phục hồi tốt nhất

Nhìn lại diễn biến của TTCK trong năm 2020 vừa qua, có thể nói TTCK Việt Nam được ghi nhận là một trong những nơi có mức chống chịu và phục hồi tốt nhất thế giới. Thanh khoản thị trường cổ phiếu, đạt bình quân 7.000 tỷ đồng/phiên. Trong đó, tháng 11 và 12 đạt mức bình quân 10.000 và 14.800 tỷ đồng/phiên.

Quy mô vốn hóa thị trường cổ phiếu đã đạt 84,3% GDP năm 2020. Thị trường trái phiếu và phái sinh cũng ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng. Trong đó, thị trường trái phiếu Chính phủ đã huy động 330.000 tỷ đồng cho ngân sách nhà nước, tăng 64% so với năm 2019 với kỳ hạn bình quân nhích lên 13,94 năm.

Theo số liệu Trung tâm Lưu ký chứng khoán Việt Nam (VDS) vừa công bố, chỉ riêng trong tháng 12 của năm 2020, nhà đầu tư trong nước đã mở mới 63.243 tài khoản chứng khoán và đây cũng là tháng có số lượng tài khoản mở mới lớn nhất trong lịch sử. Trong số này, có tới 63.075 tài khoản từ các nhà đầu tư cá nhân và 168 tài khoản từ các nhà đầu tư tổ chức.

Lũy kế năm 2020, nhà đầu tư trong nước đã mở mới 393.659 tài khoản, con số kỷ lục từ trước tới nay và nhiều hơn 205.013 tài khoản so với năm trước, tăng 109%.

Những con số này đã đưa số lượng tài khoản giao dịch chứng khoán của nhà đầu tư tính đến cuối năm 2020 lên hơn 2,77 triệu tài khoản. Trong đó, riêng số tài khoản trong nước chiếm gần 99%, với 2,74 triệu tài khoản (tương đương 2,8% dân số Việt Nam), bao gồm 2,73 triệu tài khoản của nhà đầu tư cá nhân. Còn lại, nhà đầu tư nước ngoài giữ hơn 35.000 tài khoản.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng đánh giá, lãi suất huy động giảm từ 4,31% xuống 2,83%, tiiếp tục tái cơ cấu danh mục trái phiếu Chính phủ theo hướng bền vững với kỳ hạn bình quân giảm còn 8,35 năm.

Quy mô huy động vốn trên thị trường trái phiếu doanh nghiệp 400.000 tỷ đồng, bằng 14,7% GDP. Tổng mức huy động vốn qua TTCK đạt 384.000 tỷ đồng, tăng 20% so với năm 2019.

Năm 2021, trước nguy cơ tác động của đại dịch Covid-19, thị trường có thể vẫn có những diễn biến phức tạp, phụ thuộc vào các yếu tố chính như thời điểm vaccine phòng dịch đối với nền kinh tế thế giới và kinh tế Việt Nam vẫn còn dai dẳng, buộc nền kinh tế phải luôn luôn cảnh giác và đề phòng.

Năm 2021, thị trường chứng khoán có nhiều nhiệm vụ cần hoàn thành.

Thứ nhất, tập trung nỗ lực đưa các quy định, chính sách mới của Luật Chứng khoán, Luật Đầu tư và Luật Doanh nghiệp và các văn bản hướng dẫn vào cuộc sống, để hỗ trợ cho doanh nghiệp phát hành huy động vốn, bảo vệ quyền của Nhà đầu tư và thúc đẩy TTCK Việt Nam phát triển lành mạnh.

Thứ hai, cần đẩy nhanh việc cơ cấu lại TTCK theo Đề án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Trong đó, cùng với việc hoàn thiện bộ máy Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam và các Sở Giao dịch Chứng khoán theo Quyết định số 37/2020/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, xây dựng lộ trình cơ cấu lại các thị trường cổ phiếu, trái phiếu và phái sinh theo hướng chuyên môn hóa, chuyên nghiệp hóa; tiếp tục tái cơ cấu hệ thống các định chế trung gian trên thị trường theo định hướng của Chính phủ.

Thứ ba, các đơn vị phải bảo đảm an toàn ổn định hệ thống giao dịch, đưa hệ thống công nghệ thông tin mới và hoạt động đồng bộ tại Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam và Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam. Trên cơ sở đó sẽ triển khai xây dựng thêm thị trường phái sinh, trái phiếu doanh nghiệp và các sản phẩm mới theo lộ trình đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Thứ tư, cần thực hiện các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy hoạt động cổ phần hóa, thoái vốn doanh nghiệp nhà nước, gắn với niêm yết trên TTCK để tăng quy mô và chất lượng hàng hóa cho TTCK, thúc đẩy quy mô và thanh khoản thị trường, đưa thêm các sản phẩm mới.

Thứ năm, cần tăng cường giám sát, nâng cao hiệu quả quản lý, giám sát TTCK và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, đảm bảo kỷ cương, kỷ luật của thị trường nhằm bảo vệ quyền lợi của nhà đầu tư và hoạt động lành mạnh của doanh nghiệp.

Thứ sáu, chủ động xây dựng dự thảo, trình các cấp có thẩm quyền ban hành chiến lược phát triển TTCK giai đoạn 2021-2030 để định hình mục tiêu, giải pháp về lộ trình phát triển TTCK - thị trường vốn về dài hạn.

Tỉ phú Bill Gates và 5 lời khuyên cho nhà đầu tư

Không chỉ là người đồng sáng lập Microsoft, tỉ phú Bill Gates còn là một doanh nhân và nhà đầu tư nổi tiếng. Sau đây là vài lời khuyên của ông rất cần tham khảo.

1. Ăn mừng thành công cũng không sao, nhưng điều quan trọng hơn là chú ý đến những bài học thất bại. Mặc dù hoàn toàn có thể hạnh phúc khi khoản đầu tư trở thành một khoản tiền khổng lồ, nhưng điều quan trọng là bạn phải đủ khiêm tốn để học hỏi từ những sai lầm của mình.

2. Nếu bạn sinh ra trong nghèo khó, đó không phải là lỗi của bạn, nhưng nếu bạn chết trong sự nghèo khó đó chính là lỗi của bạn. Hãy tưởng tượng bạn đặt 500 USD vào danh mục đầu tư chứng khoán ngay hôm nay và tiếp tục đầu tư 25 USD mỗi tháng trong 50 năm tới. Giả sử lợi nhuận tương tự 7%, bạn sẽ kiếm được gần 137.000 USD.

3. Để thắng lớn, đôi khi bạn cần chấp nhận rủi ro lớn. Nhiều người tránh xa thị trường chứng khoán vì họ biết rằng nó dễ biến động và lo lắng về thua lỗ. Nhưng nếu bạn đang muốn phát triển sự giàu có, bạn cần phải chấp nhận một số rủi ro. Hãy mua các cổ phiếu chất lượng và giữ chúng trong thời gian dài thì bạn có nhiều khả năng kiếm tiền hơn là mất tiền.

4. Tôi chưa bao giờ nghỉ một ngày nào ở tuổi 20. Nếu bạn quyết tâm đầu tư ngay từ khi còn nhỏ, bạn sẽ có cơ hội kiếm tiền mỗi ngày để đến khi bạn lớn hơn bạn sẽ có rất nhiều tiền.

5. Kiên nhẫn là yếu tố then chốt của thành công. Nếu bạn muốn đầu tư thành công, hãy thực hiện cách tiếp cận dài hạn và chuẩn bị để rèn luyện tính kiên nhẫn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thị trường chứng khoán: Liệu có thăng hoa?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO