Thị trường điện máy: Ồn ào kẻ vào người ra

H.Hương 18/06/2015 17:42

Mua bán, nhượng quyền, sáp nhập… là các giải pháp đang được các công ty điện máy tính đến và lặng lẽ nhưng quyết liệt thực hiện trong thời gian qua.

Thị trường điện máy: Ồn ào kẻ vào người ra

Thị trường điện máy Việt Nam đang chứng kiến nhiều đợt sóng dữ dội. Phát triển mạnh vào những năm 2013, đón nhận những đại gia điện máy rầm rộ như Việt Long, HC, Pico, HomeOne ... Đồng thời, lĩnh vực này cũng có sự “từ giã” bất ngờ của không ít DN. Cuộc cạnh tranh trên thị trường điện máy được ví là cuộc ồn ào kẻ vào người ra.

Gần đây nhất, trả lời báo giới, bà Vũ Thị Ngọc Huệ, Giám đốc Marketing Pico- một tên tuổi điện máy tầm cỡ tại Việt Nam cũng đã đưa ra nhận xét: Sức cạnh tranh trong lĩnh vực bán lẻ điện máy hiện nay đang rất khốc liệt, các siêu thị mọc lên quá nhiều, các chuỗi siêu thị đua nhau mở rộng mà sức mua của người dân có hạn. Hơn thế nữa, việc cạnh tranh trực tiếp bằng giá bán dẫn đến tỉ lệ lợi nhuận quá thấp khiến nhiều DN lao đao.

Cạnh tranh quyết liệt vẫn diễn ra gay cấn với không ít DN đứt gánh giữa đường, như chuỗi siêu thị điện máy Top Care đồng loạt đóng cửa vào đầu năm 2015, trước đó nữa HomeOne, Best Carings, WonderBuy cũng lần lượt rời khỏi thị trường. Chưa hết, chuỗi siêu thị điện máy Nguyễn Kim đã khiến thị trường rúng động bởi thương vụ bán lại 49% cổ phần cho đại gia Thái Lan Central Group. Rồi mới đây là những ngờ vực về những khó khăn của Pico cũng buộc phải huy động vốn khi “về một nhà” với đại gia nước ngoài.

Những dữ liệu trên cho thấy, sự suy giảm của các DN điện máy nội địa là có thật. Tuy nhiên, cũng có những sự bứt phá nỗ lực. Trong khi nhiều doanh nghiệp điện máy chật vật kế sinh nhai thì nhiều đơn vị khác mạnh dạn mở rộng thị phần. Cụ thể siêu thị điện máy VinPro đầu tiên của Vingroup chính thức khai trương tại Hà Nội và TP.HCM. Rồi điện máy Xanh mở rộng chuỗi bán lẻ từ miền Nam ra miền Trung. Cả 2 thương hiệu có phần sinh sau đẻ muộn này đều đặt ra những tham vọng nhất định trong cuộc chinh phục người tiêu dùng.

Khảo sát tại những tuyến phố lớn trên địa bàn Hà Nội cho thấy, miếng bánh siêu thị điện máy đang “đất chật người đông”. Tại đường Nguyễn Trãi (quận Thanh Xuân), khoảng cách giữa các siêu thị điện máy rất gần nhau, bao gồm: Nguyễn Kim, Media Mart, Trần Anh. Mỗi siêu thị chỉ cách nhau chưa đầy 1km. Cơ cấu hàng hóa, giá cả, chất lượng, xuất xứ, chính sách bảo hành, thậm chí là cả chính sách hậu mãi đa phần khá giống nhau.

Theo ý kiến của giới chuyên gia, các siêu thị điện máy muốn tồn tại buộc phải hướng đến xu thế hợp tác cùng nhau, hoặc tìm đối tác ngoại để nhượng lại.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thị trường điện máy: Ồn ào kẻ vào người ra

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO