Thị trường hoa Tết: Khó lường sức mua

THANH GIANG 20/01/2022 10:22

Mặc dù còn gần 2 tuần nữa mới đến Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, tuy nhiên hoa tươi đã ồ ạt về TP HCM. Hiện, các tuyến phố tại TP HCM đang rực rỡ sắc màu hoa trái. Tuy nhiên, các chuyên gia kinh tế dự báo, sức mua sẽ thấp.

Chủ vườn dè dặt cung cấp hoa ra thị trường.

Giá hoa không tăng cao

Dọc tuyến đường dài Nguyễn Duy Trinh (thành phố Thủ Đức) các vựa hoa bừng sáng với hàng loạt loại hoa thi nhau đua sắc như: cúc đại đóa, cúc mâm xôi, hoa hồng, hoa phong lan, hoa giấy, hoa màu gà,...

Tại vựa cây kiểng Minh Tân, bưởi Diễn vẫn là sản phẩm chủ đạo mang tính đặc trưng riêng của vựa cây kiểng cũng như một số vựa khác.

Chỉ vào những cây bưởi Diễn trĩu quả, vàng ươm bắt mắt, ông Trần Minh Tuấn - chủ vựa cây kiểng Minh Tân cho biết, giá loại kiểng này khá đắt, dao động từ 8 - 40 triệu đồng/chậu. Chính vì đắt đỏ nên loại cây này rất kén khách, và càng khó bán hơn trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay do thu nhập của người dân giảm sâu.

Không bắt mắt và đặc biệt như bưởi Diễn, hoa phong lan rực rỡ, sang trọng thi nhau đua sắc thắm trên tuyến đường Đỗ Xuân Hợp.

Bày bán mấy chục chậu phong lan, bà Kim Thanh – đại diện Công ty Thảo Nguyên Xanh cho biết: “Để chuẩn bị cho thị trường Tết, đơn vị đã vận chuyển 35 thùng hoa phong lan (gồm 700 cây) từ Đà Lạt về TP HCM. Do thời tiết khá thuận lợi nên hoa phong lan năm nay rất đẹp, vòi dài, bông to, đậm màu”. Khi được hỏi về giá cả, bà Kim Thanh cho hay, đơn vị bán đồng giá và bình ổn giá là 210.000 đồng/cây. Nếu không tính tiền chậu giá sẽ dao động ở mức 240.000 đồng/cây. Tương tự, tại điểm chuyên bán hoa phong lan 609, các chậu hoa lan hồ điệp tím, trắng được chủ vựa cắm khá đều tay. Chỉ vào chậu phong lan lớn nhất, chủ vựa thông tin: “Chậu lan này có 70 cây gộp lại, vị chi tổng số tiền khoảng hơn 15 triệu đồng. Những chậu lan lớn đa phần dành cho khách hàng là các doanh nghiệp, còn gia đình thường mua loại nhỏ hơn”.

Theo ghi nhận của phóng viên, ngoài những sản phẩm “sang chảnh” như bưởi Diễn, phong lan, các loài hoa như mai, cúc, hồng,... cũng dập dìu xuống phố.

Hiện giá mai loại nhỏ và mai loại trung có giá dao động từ 300.000 – 900.000 đồng/cây. Cúc đại đóa từ 500.000 đồng đến 2 triệu đồng/cặp, tùy lớn nhỏ. Đối với cúc mâm xôi, nhìn chung giá bán đang khoảng 300.000 – 350.000 đồng/cặp.

Không dám đưa hoa về nhiều

Chuẩn bị hoa cung ứng cho thị trường TP HCM từ rất sớm, song hầu hết các chủ những vựa hoa kiểng đều khẳng định, từ đầu vụ đến giờ họ luôn ở tâm trạng thấp thỏm, vì dịch bệnh hoành hành. Thời điểm này, các vựa hoa, nhà vườn vẫn đang thăm dò sức mua, do đó lượng hoa đưa về không nhiều. Ngược lại, khách hàng cũng đang tham khảo giá, so sánh giá các loại hoa nên chưa “xuống” tiền mua hoa.

Công ty Thảo Nguyên Xanh nhận định, khó khăn về kinh tế đang là vấn đề chung của toàn người dân, song đơn vị mong bán được toàn bộ hoa lan với giá bình dân.

Nói về lượng hoa phong lan cung ứng cho thị trường Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, ông Phạm Anh Dũng, Chủ tịch Hội Sinh vật cảnh huyện Củ Chi cho hay, lượng hoa cho thị trường Tết năm nay không dồi dào như mọi năm. Đa phần các loại lan giảm 50% so với năm trước.

Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, các nhà vườn không muốn tăng giá hoa Tết. Thế nhưng, chi phí về phân, giống, vật tư, nhân công,... đều tăng 10 – 20% khiến nhà vườn phải đau đầu tính toán.

Ông Võ Trọng Nam - Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao TP HCM cho biết: Thành phố sẽ có nhiều hoạt động diễn ra là đường hoa Nguyễn Huệ với chủ đề “Xuân quê hương, ấm tình nhân ái”. Ngoài ra, thành phố còn phối hợp với quận 8 tổ chức chợ hoa trên bến dưới thuyền tại bến Bình Đông. Chợ hoa đã trở thành nét văn hóa lâu đời tại bến Bình Đông. Hy vọng, vài năm tới hoạt động chợ hoa trên bến dưới thuyền sẽ là thương hiệu mới của TP HCM”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thị trường hoa Tết: Khó lường sức mua

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO