Cẩn trọng khi mua hàng online

Minh Phương 31/03/2020 07:30

Thông tin từ Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công thương) trong ngày 30/3, đã kiểm tra 35 vụ, xử lý 7 vụ gian lận thương mại, xử phạt số tiền gần 38 triệu đồng. Lũy kế từ 31/1 đến hết ngày 30/3, cơ quan này đã xử lý 7.372 vụ vi phạm với số tiền xử phạt vi phạm hành chính lên đến gần 3 tỷ đồng.

Cẩn trọng khi mua hàng online

Theo ông Đặng Hoàng Hải, Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương), bên cạnh những lợi ích có được, hiện nay, hoạt động thương mại điện tử đã xuất hiện những cá nhân, DN lợi dụng đặc thù của hình thức mua - bán online là người tiêu dùng không được trực tiếp đánh giá sản phẩm trước khi thanh toán, nên đã trà trộn hàng kém chất lượng, hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ… gây thiệt hại cho người tiêu dùng.

Con số thống kê của Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cho biết, tính đến ngày 16/3/2020, có khoảng 11.450 gian hàng và 26.400 sản phẩm vi phạm. Đáng chú ý, số lượng các gian hàng và sản phẩm vi phạm được các sàn thương mại điện tử xử lý, gỡ bỏ, đa số liên quan đến công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Theo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công thương), mỗi năm Cục này tiếp nhận trên 1.500 khiếu nại, yêu cầu của người tiêu dùng, trong đó trên 50% liên quan đến các giao dịch thương mại điện tử hoặc vấn đề hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng. Phần lớn người tiêu dùng phản ánh về tình trạng mua hàng không đúng với hình ảnh quảng cáo, thông tin sai về xuất xứ hàng hóa”..

Thực trạng vi phạm, gian lận thương mại trên các sàn thương mại điện tử ngày càng phổ biến đặt ra yêu cầu cần có khung pháp lý cho hoạt động thương mại điện tử. Theo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, hiện, nhà quản lý đang hoàn thiện khung pháp lý cho hoạt động này. Bộ Công thương cũng cho biết, thời gian tới sẽ tập trung vào các giải pháp trọng tâm, bao gồm: Nâng cấp, sửa đổi Nghị định 52/2013/NĐ-CP về thương mại điện tử để tạo hành lang pháp lý bảo vệ người tiêu dùng; hợp tác chặt chẽ với hải quan và các cơ quan liên quan để triệt tận gốc những loại hàng hóa kém chất lượng bán tràn lan.

Giới chuyên gia cho rằng, bên cạnh các giải pháp hoàn thiện về khung pháp lý, nhà quản lý cần phải phải tăng chế tài xử phạt, phải xử thật mạnh tay các tổ chức, cá nhân vi phạm để răn đe đồng thời bảo vệ tốt nhất quyền lợi của người tiêu dùng. Nhất là trong tình hình dịch bệnh do Covid-19 gây ra diễn biến rất phức tạp như hiện nay.

Thông tin từ Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công thương) trong ngày 30/3, đã kiểm tra 35 vụ, xử lý 7 vụ gian lận thương mại, xử phạt số tiền gần 38 triệu đồng. Lũy kế từ 31/1 đến hết ngày 30/3, cơ quan này đã xử lý 7.372 vụ vi phạm với số tiền xử phạt vi phạm hành chính lên đến gần 3 tỷ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cẩn trọng khi mua hàng online

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO