Thích ứng với biến đổi khí hậu

H. Liên 27/02/2018 01:27

Ngày 26/2, tại Hà Nội, dưới sự chủ trì của Ủy ban Bão quốc tế, Trung tâm Khí tượng Thủy văn quốc gia đã đăng cai tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Nắm vững công nghệ và kiến thức để đáp ứng những thách thức trong kỷ nguyên mới của dự báo bão”.

Đây là hội thảo kỹ thuật chuyên ngành được Ủy ban Bão tổ chức định kỳ 4 năm một lần nhằm đánh giá những thành tựu, kết quả nghiên cứu về dự báo bão, bàn thảo những hướng đi mới cho công nghệ dự báo bão tại các quốc gia, vùng lãnh thổ là thành viên Ủy ban Bão trên thế giới trong bối cảnh biến đổi khí hậu (BĐKH) đang diễn ra trong hiện tại và những năm tiếp theo.

Trong hai ngày 26 và 27/2, hội thảo tiến hành 3 phiên họp toàn thể và 5 phiên họp song song được điều phối bởi 9 chuyên gia, nhà khoa học hàng đầu về khí tượng thủy văn (KTTV) và BĐKH của Việt Nam và trên thế giới. Hơn 120 đại biểu quốc tế dự hội thảo cùng trao đổi và chia sẻ kinh nghiệm thông qua hơn 40 báo cáo tham luận của các cơ quan khí tượng 14 nước, vùng lãnh thổ là thành viên Ủy ban Bão, các Trung tâm nghiên cứu chuyên ngành hàng đầu về bão trên thế giới trong đó Việt Nam trực tiếp điều hành 2 phiên và tham gia 16 báo cáo.

Theo PGS.TS Trần Hồng Thái- Phó Giám đốc Trung tâm Khí tượng Thủy văn quốc gia: Hiện nay, biến đổi khí hậu đã tác động mạnh mẽ đến tình trạng thiên tai hiện hữu, với tính chất biến động mạnh hơn, cực đoan hơn, dị thường hơn, cả về tần suất và cường độ. Theo báo cáo đánh giá giảm thiểu rủi ro toàn cầu, mặc dù thiên tai do thời tiết/khí hậu cực đoan gia tăng nhưng nhờ việc cung cấp thông tin KTTV kịp thời, đầy đủ hơn, chính xác hơn đã giúp cho công tác tổ chức phòng tránh tốt hơn nên thiệt hại về tính mạng con người có xu hướng giảm trên phạm vi toàn cầu.

Ông Thái cũng cho biết, với chủ đề “Nắm vững công nghệ và kiến thức để đáp ứng những thách thức trong kỷ nguyên mới của dự báo xoáy thuận nhiệt đới” được Ban Tổ chức lựa chọn là diễn đàn quan trọng để các nhà khoa học, quản lý, các tổ các tổ chức xã hội của Việt Nam và quốc tế cùng thảo luận, chia sẻ phương pháp, kỹ thuật cải tiến công nghệ, phổ biến những bài học kinh nghiệm trong các hoạt động phục vụ về KTTV thời kỳ cách mạng công nghệ lần thứ tư.

Những kinh nghiệm và thực tiễn phong phú được chia sẻ tại Hội nghị này sẽ giúp Việt Nam cũng như ở các quốc gia đặc biệt dễ bị tổn thương khác trên thế giới tìm ra những giải pháp phù hợp nhất nhằm thích ứng hiệu quả với biến đổi khí hậu, từ đó lồng ghép vào các chương trình, dự án phát triển của quốc gia và quốc tế nhằm tăng cường công tác phục vụ về KTTV, góp phần phát triển kinh tế-xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thích ứng với biến đổi khí hậu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO