Thiết thực tri ân

Hà Trọng Nghĩa 25/07/2016 09:15

Phát biểu tại Hội nghị biểu dương người có công với cách mạng tiêu biểu toàn quốc năm 2016, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: Cách tri ân tốt nhất, ý nghĩa nhất đối với sự hy sinh to lớn của các bậc cha anh là mỗi người hãy cùng nhau góp sức đưa đất nước phát triển nhanh hơn, bền vững hơn.

Thiết thực tri ân

Tượng đài Mẹ Việt Nam anh hùng.

Hiện cả nước có hơn 8,8 triệu người có công trong với nước. Con số lớn lao ấy cho thấy sự đóng góp vô cùng to lớn của chiến sĩ, đồng bào cả nước vào sự nghiệp đấu tranh giành độc lập, thống nhất nước nhà. Các thế hệ nối tiếp nhau vì bổn phận đối với quốc gia, dân tộc đã đóng góp cuộc đời mình cho sự trường tồn của đất nước. Trong đó, nhiều người đã hy sinh khi còn đầu xanh tuổi trẻ; tới nay nhiều người cơ thể vẫn đau nhức nhối mỗi khi chuyển mùa, nhiều người không còn lành lặn cơ thể, phải suốt đời ngồi xe lăn hay là nằm một chỗ. Đó còn là những bà mẹ anh hùng, hy sinh cả chồng, cả con cho cách mạng. Còn là những cựu thanh niên xung phong đem tuổi thanh xuân phơi phới ra chiến trường, nay về già sống trong quạnh quẽ. Tất cả những con người có công với nước xứng đáng được tưởng thưởng, được trân trọng.

Chính sách, chế độ của Đảng, Nhà nước đối với những người có công với nước là rất rõ ràng, được thực hiện liên tục trong suốt những năm qua. Đất nước còn nghèo, biết bao việc cần phải lo toan, chắt chiu từng đồng để đầu tư xây dựng, nhưng đất nước cũng không bao giờ quên công lao, sự đóng góp to lớn của những con người vì nước. Những gia đình liệt sĩ, những thương binh, Mẹ Việt Nam anh hùng, cựu thanh niên xung phong..., đã được Đảng, Nhà nước, Nhân dân tri ân, để cuộc sống của họ bớt khó khăn, các thế hệ tiếp nối được an ủi và tự hào về truyền thống gia đình minh đã hy sinh vì nghĩa lớn của dân tộc.

Tuy nhiên, trong phát biểu của mình, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng nhấn mạnh, “chúng ta chưa thể yên lòng khi cuộc sống của một số gia đình người có công với nước còn khó khăn; vẫn còn những người và gia đình chưa được hưởng đầy đủ các chính sách ưu đãi của Đảng, Nhà nước. Chúng ta thật sự đau lòng khi vẫn còn nhiều liệt sĩ chưa tìm được hài cốt, nhiều liệt sĩ còn thiếu thông tin, chưa xác định được danh tính… Đây là nỗi trăn trở, day dứt trong lòng những người thân và trong tất cả chúng ta”. Đó là sự nhắc nhở cần thiết của người đứng đầu Chính phủ để cấp ủy đảng, chính quyền các cấp làm tốt hơn nữa công tác “đền ơn đáp nghĩa” với những người, những gia đình có công với nước. Khi ở đâu đó vẫn còn một mẹ già sống trong cô đơn lạnh lẽo, một thương binh một mình cắn răng với nỗi đau cơ thể, một nấm mồ liệt sĩ thiếu khói hương..., thì chúng ta vẫn không thể yên lòng. Làm tốt rồi phải làm tốt hơn nữa đối với những người có công với nước, đó chính là truyền thống, là đạo lý của dân tộc Việt Nam- đạo lý uống nước nhớ nguồn, ăn quả nhớ kẻ trồng cây. Chính vì thế Thủ tướng lưu ý, phải phấn đấu để tất cả các gia đình người có công phải có mức sống cao hơn mức sống trung bình của cộng đồng dân cư nơi cư trú. Trong phát biểu của mình, Thủ tướng phát đi một thông điệp: mỗi người Việt Nam hãy cùng nhau góp sức đưa đất nước phát triển nhanh hơn, bền vững hơn- đó chính là cách tri ân tốt nhất với sự hy sinh to lớn của các bậc cha anh.

Chăm lo hàng ngày với những việc làm cụ thể, thực hiện chủ trương, chính sách chung đối với những người, những gia đình có công với nước- đó là sự sẻ chia hết sức quý giá. Và cũng chính từ đó, để có nguồn lực dồi dào hơn, có điều kiện chăm sóc người có công tốt hơn; và trên hết là để sống sao cho xứng đáng với sự hy sinh của thế hệ đi trước thì hành động cụ thể của mỗi người là phải làm việc tốt hơn, đóng góp nhiều hơn cho công cuộc phát triển đất nước. Đây chính là điều căn bản, hệ trọng và lâu dài đối với thái độ “đền ơn đáp nghĩa” của chúng ta.

Nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc vô cùng thiêng liêng, những người đóng góp vào sứ mệnh ấy của dân tộc phải được tưởng thưởng, ghi công. Chỉ có như vậy thì khi đất nước buộc phải đối mặt với nạn ngoại xâm, bảo vệ từng tấc đất, từng mét nước biển tổ tiên để lại thì sự đoàn kết, tinh thần yêu nước mới bùng cháy, tạo nên sức mạnh vô địch của dân tộc.

Trên tinh thần đó, UBTƯ MTTQ Việt Nam đã phát động chương trình Tổng rà soát chính sách với người có công. Đó là cuộc tổng rà soát có quy mô lớn nhất từ trước đến nay có liên quan đến 7 đối tượng, ước khoảng 4,8 triệu người trong diện rà soát. Xác định tầm vóc, quy mô to lớn của vấn đề, ngày 18-3-2013, Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam và Bộ LĐTBXH đã tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tập huấn chương trình Tổng rà soát việc thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng trong 2 năm 2014-2015. Các đối tượng được tập trung rà soát là: Liệt sĩ và thân nhân liệt sĩ; Bà mẹ Việt Nam anh hùng; thương binh; bệnh binh; người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học; người có công giúp đỡ cách mạng; cựu thanh niên xung phong. Đây là cuộc tổng rà soát toàn diện để không người nào có công với nước không được hưởng chính sách, bị thua thiệt. Việc làm nghĩa tình, đạo lý này của MTTQ Việt Nam đã nhận được sự hưởng ứng của các ngành, các cấp, tất cả các địa phương trong cả nước.

Đến ngày 18-10-2015, Hội nghị trực tuyến Tổng kết Chương trình Tổng rà soát việc thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng trong 2 năm 2014-2015 đã thu hút sự quan tâm của toàn xã hội. Tại đây, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh, với Chỉ thị 23/CT-TTg ngày 27-10-2013 của Thủ tướng Chính phủ, lần đầu tiên kể từ năm 1954 chúng ta tiến hành tổng rà soát chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng. Qua 2 năm thực hiện, Chương trình đã đánh giá đầy đủ, toàn diện chính sách của Nhà nước về người có công, đồng thời khắc phục những hạn chế, kịp thời bổ sung, sửa đổi chính sách để giải quyết khó khăn của một bộ phận người có công khó khăn trong xã hội, nhất là đối với những người ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân cho biết, cuộc tổng rà soát có sự tham gia của gần 200.000 người thuộc các đoàn thể xã hội. UBTƯ MTTQ Việt Nam sẽ tiếp tục giám sát công tác giải quyết về kết quả giải quyết những tồn đọng sau tổng rà soát và sẽ có đánh giá, tổng kết.

Chương trình hành động đối với người có công với nước của MTTQ Việt Nam là hết sức thiết thực, giàu ý nghĩa. Kỷ niệm 69 năm Ngày Thương binh, liệt sĩ đang đến gần, một lần nữa chúng ta bày tỏ sự biết ơn với những người có công với nước, và tình cảm đó hãy được biến thành hành động cụ thể trong cuộc sống hôm nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thiết thực tri ân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO