Thiếu sân chơi cho trẻ em: Cái khó đã ló cái khôn

Ngọc Kha 25/05/2017 09:30

Theo thống kê sơ bộ của Sở Quy hoạch và Kiến trúc Hà Nội, toàn TP hiện có khoảng hơn 200 điểm vườn hoa, sân chơi công cộng, trong đó, 4 quận nội đô có 29 điểm vườn hoa, khu vui chơi công cộng (chưa kể các điểm sinh hoạt cộng đồng và sân chơi tại các khu chung cư, khu tập thể cũ). Một con số quá khiêm tốn, không đáp ứng nhu cầu vui chơi cho trẻ em cả về số lượng, chất lượng.

Sân chơi phường Chương Dương mới được khai trương.

Riêng tại khu vực nội đô có mật độ dân cư đông, mật độ xây dựng cao, trong khi vườn hoa, sân chơi vốn đã ít ỏi và quá tải, chưa được bổ sung thì hầu hết lại bị chiếm dụng, sử dụng sai mục đích làm bãi để xe, chợ cóc, hàng quán...

Điển hình tại các khu tập thể cũ như Kim Liên, Trung Tự (quận Đống Đa), khu tập thể Thanh Xuân (quận Thanh Xuân), khu tập thể Nghĩa Tân (quận Cầu Giấy), tập thể ở Đội Cấn (quận Ba Đình)…

Bên cạnh đó, hệ thống sân chơi cho trẻ em được xây dựng từ nhiều năm trước đã xuống cấp và thiếu hấp dẫn. Tại các Khu đô thị mới, khu nhà chung cư mới, chủ đầu tư cũng chưa thực sự quan tâm tới việc xây khu vui chơi chung cho trẻ em.

Theo các nhà quản lý, khó nhất để khắc phục tình trạng này là không có quỹ đất. Về việc di dời các cơ quan, đơn vị đang sử dụng đất tại các khu đất xen - kẹt, giáp ranh khu dân cư vào mục đích sản xuất, kinh doanh để bổ sung quỹ đất thiếu cho thiết chế văn hóa còn quá chậm chạp.

Ngày 26/5 tới, một sân chơi cộng đồng do một nhóm thanh niên tình nguyện làm sân chơi cho trẻ em mang tên Think Playgrounds phối hợp với UBND phường Chương Dương, với sự hỗ trợ của tổ chức Health Bridge sẽ được khai trương tại tổ 3, ngõ 1 Vọng Hà, phường Chương Dương.

Trên một sân tập thể bê tông rộng chừng hơn gần 2.000m2 nằm sâu trong khu dân cư nhóm thanh niên tình nguyện đặt vào những đồ chơi như đu quay, dàn leo lưới, cầu bập bênh, cầu trượt…Điều đáng nói là tất cả được làm bằng những đồ phế thải như lốp ô tô hoặc bằng những cành cây khô, những vật liệu đơn giản, rẻ tiền nhưng chắc chắn.

Sân chơi tuy chưa được khai trương nhưng đã thu hút nhiều lượt trẻ đủ các lứa tuổi đến chơi. “Nhà cháu ở ngay đây, cứ tan học về là chúng cháu lại ra đây, chơi mãi không chán” - Đăng, học sinh lớp 5, Trường Tiểu học Hồng Hà cho biết.

Nhìn các cháu say sưa với những trò chơi con trẻ, một cụ già nở nụ cười rất tươi mà rằng: “Nếu cứ chỗ nào trống trong các khu tập thểcũng được trang bị như thế này thì tốt biết mấy”.

“Trong năm 2017, chúng tôi sẽ tiếp tục xây dựng thêm một sân chơi tại phường Hạ Đình (quận Thanh Xuân) và phường Mai Động (quận Hoàng Mai). Chúng tôi hy vọng, sân chơi Chương Dương sẽ trở thành một động lực để người dân và chính quyền địa phương có thêm cảm hứng cũng như nỗ lực giữ lại những mảnh đất công hiếm hoi trong thành phố, cải biến chúng thành nơi mang lại hạnh phúc và sức khoẻ cộng đồng” - Chu Kim Đức, đại diện nhóm Think Playgrounds chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thiếu sân chơi cho trẻ em: Cái khó đã ló cái khôn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO