Thổ Nhĩ Kỳ hỗ trợ kinh tế vùng động đất

Hà Anh (theo Reuters) 22/02/2023 20:09

Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đã đưa ra chương trình hỗ trợ tiền lương tạm thời và cấm sa thải ở 10 thành phố để hỗ trợ kinh tế sau động đất.

Đống đổ nát tại Thổ Nhĩ Kỳ sau trận động đất hôm 2/6. Ảnh: Reuters.

Ngày 22/2, Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đã đưa ra chương trình hỗ trợ tiền lương tạm thời và cấm sa thải ở 10 thành phố để bảo vệ người lao động và doanh nghiệp khỏi tác động tài chính sau trận động đất lớn tấn công miền Nam nước này hồi đầu tháng.

Trận động đất mạnh 7,8 độ Richter hôm 6/2 đã giết chết hơn 47.000 người, làm hư hại và phá hủy hàng trăm nghìn tòa nhà ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria, đồng thời khiến hàng triệu người mất nhà cửa.

Theo Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan, có 865.000 người Thổ Nhĩ Kỳ đang phải sống trong lều trại, 23.500 người sống trong container, trong khi 376.000 người sống trong ký túc xá sinh viên và nhà nghỉ công cộng ở xa khu vực động đất.

Lều bạt được dựng lên làm nơi trú ẩn cho các nạn nhân bị mất nhà của sau trận động đất ngày 6/2. Ảnh: Reuters.

Theo kế hoạch cứu trợ kinh tế mới của Ankara, những người sử dụng lao động có nơi làm việc "bị thiệt hại nặng nề hoặc vừa phải" sẽ được hưởng hỗ trợ để trang trải một phần tiền lương cho những người lao động bị cắt giảm giờ làm.

Lệnh cấm sa thải cũng được đưa ra tại 10 tỉnh bị động đất trong tình trạng khẩn cấp.

Các nhóm kinh doanh và các nhà kinh tế cho biết, trận động đất có thể tiêu tốn của Ankara tới 100 tỷ USD để xây dựng lại nhà ở và cơ sở hạ tầng, đồng thời làm giảm 1-2 điểm phần trăm tốc độ tăng trưởng kinh tế trong năm nay.

Ông Erdogan đã hứa sẽ có một nỗ lực tái thiết nhanh chóng, mặc dù các chuyên gia cho rằng, đó có thể là nguyên nhân dẫn đến một thảm họa khác nếu các quy định an toàn dễ bị bỏ qua trong cuộc đua tái thiết.

Trước đó, ngày 21/2, thêm 6 người nữa đã thiệt mạng trong trận động đất mới nhất tấn công khu vực biên giới Thổ Nhĩ Kỳ và Syria. Cơ quan Quản lý Khẩn cấp và Thảm họa Thổ Nhĩ Kỳ (AFAD) cho biết, đã có 90 dư chấn xuất hiện sau trận động đất này, gây thêm tổn thương mới cho những cư dân Antakya vốn đã bị mất nhà cửa do trận động đất trước đó.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thổ Nhĩ Kỳ hỗ trợ kinh tế vùng động đất

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO