Thông điệp mạnh mẽ trong cuộc đấu tranh chống tham nhũng

Nguyên Khánh 06/08/2017 08:00

Ngày cuối cùng của tháng 7, nhiều thông tin thời sự thu hút sự chú ý đặc biệt của xã hội. Đó là chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về việc tập trung, tích cực phát hiện vi phạm, đẩy nhanh xử lý và xử lý nghiêm minh các vụ án nhũng. Ủy ban Kiểm tra Trung ương (UBKT) công bố kết luận về hàng loạt sai phạm của nhiều tổ chức, cá nhân và kiến nghị xử lý nghiêm các sai phạm đó. Và, bị can Trịnh Xuân Thanh ra đầu thú đã tiếp tục củng cố niềm tin vững chắc của nhân dân vào sự quyết tâm chống tham

Dư luận nức lòng là bởi những thông tin về công cuộc chống tham nhũng đã không còn mờ nhạt, những vụ việc nhỏ lẻ nữa mà đó là những vụ việc và cách xử lý quyết liệt. Trước đó, dù người dân đặc biệt quan tâm đến công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN) nhưng đôi lúc cũng nản lòng vì khoảng cách giữa phát hiện, xử lý và thực trạng tham nhũng vẫn khiến không ít người cảm thấy băn khoăn đặt dấu hỏi. Đặc biệt, tài sản, đất đai sai phạm rất lớn nhưng thu hồi được lại rất ít.

Giờ thì đã khác, có thể nói rằng, thời gian qua, công tác PCTN đã có những bước chuyển lớn. Các vụ “đại án tham nhũng”, gây thất thoát tài sản nhà nước được đưa ra ánh sáng, nhiều quan tham lần lượt ra hầu tòa và nhận những mức án nghiêm khắc. Đây là minh chứng cụ thể nhất cho quyết tâm PCTN của các cấp, các ngành. Từ đây, những tín hiệu tích cực trong cuộc đấu tranh này cũng sẽ được người dân kỳ vọng khi hàng loạt sự việc đang được chỉ đạo làm rõ.

“Từng bước, chắc chắn, hiệu quả” là chủ trương được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhắc đến nhiều lần. Đồng thời cho thấy, cái mừng, cái mới trong cuộc đấu tranh lần này là sau khi có chỉ đạo, cả bộ máy, cả hệ thống chính trị vào cuộc. Như Tổng Bí thư đã nói “Cái lò đã nóng lên rồi, thì củi tươi vào đây cũng cháy. Củi khô, củi vừa cháy trước, rồi cả lò nóng lên, tất cả các cơ quan vào cuộc, không có ai đứng ngoài. Mà không thể đứng ngoài được, cá nhân nào có không muốn làm cũng không được”.

Đúng như Tổng Bí thư nhận định, đấu tranh PCTN không còn lẻ mẻ từng vụ, từng việc, đã trở thành phong trào, xu thế của cả xã hội. Với việc huy động sức mạnh toàn dân của cả hệ thống chính trị, nhân dân đồng tình, báo chí vào cuộc… Rồi các cơ quan chức năng đã tập trung kiểm tra, thanh tra, kiểm toán các lĩnh vực nhạy cảm, dư luận nghi ngờ có tham nhũng, nhất là kiểm tra, kết luận các sai phạm và tiến hành xử lý kỷ luật nghiêm minh các tổ chức cá nhân để xảy ra sai phạm, kể cả người đương chức và có chức đã về hưu... đã khiến người dân hoàn toàn yên tâm rằng quyết tâm chống tham nhũng của Đảng là hiện thực. Quyết tâm loại ra khỏi Đảng cán bộ thoái hóa, biến chất là điều chắc chắn phải làm.

Với “vốn” từ những vụ đại án cụ thể liên quan đến Trịnh Xuân Thanh, Trầm Bê và nhiều lãnh đạo cấp cao đã đang được làm quyết liệt sẽ tạo đà và trở thành xu thế để toàn dân chung sức trong công cuộc giệt trừ giặc nội xâm. Người dân có quyền kỳ vọng rằng, cuộc đấu tranh PCTN sẽ thực sự làm quyết liệt hơn nữa, hiệu quả cao hơn nữa.

Xung quanh vấn đề này, Đại Đoàn Kết xin giới thiệu một số ý kiến.

GS. TS Hoàng Chí Bảo.

GS. TS Hoàng Chí Bảo - Nguyên Ủy viên Hội đồng Lý luận Trung ương: Thuốc trị bệnh lạm quyền

Tham nhũng không thể nào qua mặt được nhân dân. Nếu như nhân dân đồng hành với PCTN, lúc đó mới thực sự làm được mục tiêu ngăn chặn lạm dụng quyền lực và tiến tới giảm tham nhũng. Tham nhũng là hiện tượng phản dân chủ nhất, là điều phản cảm nhất trong xã hội, trong con mắt đánh giá của người dân. Tham nhũng làm tổn thương đến uy tín và thanh danh của Đảng.

Thời gian vừa qua những việc làm quyết liệt của Đảng đối với “bộ phận không nhỏ”, đã phanh phui nhiều vụ án, lôi ra ánh sáng nhiều kẻ chủ mưu, kẻ tham nhũng đã phần nào lấy lại niềm tin của dân với Đảng.

Tuy nhiên, muốn trừng trị được tham nhũng thì luật pháp thôi không đủ. Cùng đó phải giáo dục đạo đức, giáo dục văn hóa, liêm sỉ, giáo dục để biết xấu hổ, biết nhục nhã khi tham gia vào cái xấu, cái ác. Chỉ với thức tỉnh như thế cộng với sức mạnh của pháp luật mới giải quyết bài toán nan giải này. Phải trừng trị tội tham nhũng mạnh mẽ hơn nữa để cán bộ lấy đó làm gương, không dám xà xẻo tiền mồ hôi, nước mắt của dân.

Nhân dân mong muốn mỗi cán bộ, đảng viên luôn tu dưỡng đạo đức cách mạng, hết lòng hết sức phục vụ nhân dân. Mặt khác, tổ chức Đảng các cấp cũng cần chú trọng việc giáo dục cán bộ, đảng viên, thường xuyên giám sát để trị bệnh lạm dụng quyền lực, bảo đảm cho quyền lực luôn được sử dụng đúng mục đích, không bị lợi dụng, lạm quyền.

Có thể nói, kết luận của UBKT trung ương thông tin từ Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTN đã góp phần giải tỏa những bức xúc, mong mỏi trong dư luận lâu nay. Có thể thấy quyết tâm đấu tranh với tham nhũng, làm trong sạch nội bộ của Đảng là vô cùng mạnh mẽ. Trước đây, Đảng đã từng làm nhưng chưa triệt để khiến dư luận còn hoài nghi.

Nhưng kết luận của UBKT Trung ương, rồi những thông tin của Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTN đã phần nào xóa đi những hoài nghi, khiến người dân có niềm tin mạnh mẽ rằng những việc làm sai trái của cán bộ lãnh đạo, dù là ở cấp nào cũng sẽ bị xử lý nghiêm khắc.

Tuyên bố của Đảng rằng cuộc chiến chống tham nhũng sẽ không chừa ai và không có “vùng cấm” không phải chỉ dừng lại ở chủ trương, lời nói. Người dân rất hoan nghênh, đồng tình và tin tưởng công cuộc đấu tranh với tham nhũng sẽ không dừng lại, mà sẽ “quét sạch” từ dưới cơ sở, cấp xã, phường lên đến cấp cao.

Ông Lê Văn Cuông.

Ông Lê Văn Cuông - Nguyên Phó Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội Thanh Hóa: Củng cố niềm tin của dân với Đảng

Qua thông tin đại chúng, tôi thấy nhiều vụ việc tham nhũng, tiêu cực được làm sáng tỏ. UBKT Trung ương đi sâu kiểm tra các vụ việc dư luận quan tâm với thông báo cụ thể, rõ ràng làm cho người dân, dư luận hồ hởi, phấn khởi bởi thấy công cuộc đấu tranh PCTN của Đảng thời gian gần đây rất quyết liệt, hiệu quả, góp phần củng cố niềm tin, giải tỏa được những nghi ngờ thắc mắc lâu nay.
Dân nghi ngờ, thắc mắc là bởi chống tham nhũng lâu nay còn nhiều lực cản, kết quả chỉ là những vụ án nhỏ lẻ, trong khi “những con cá lớn” chưa bị đụng tới. Thế nhưng giờ đã khác, chống tham nhũng đã làm quyết liệt, bài bản có đánh giá nghiêm túc, phương thức hoạt động rõ ràng, minh bạch, có sự phân công cho các thành viên. Thế nên kết quả đạt được rất ấn tượng.

Đánh giá về công tác PCTN thời gian qua, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh rằng: “Đấu tranh PCTN, lãng phí, tiêu cực không phải lẻ mẻ từng vụ, từng việc mà bây giờ đã thành phong trào, thành một xu thế”.

Đấu tranh với tội phạm tham nhũng đã được thực hiện bài bản. Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTN đã phân công cơ quan nào làm, kết quả thế nào, bao giờ xong? Đây là những kinh nghiệm rất quý tạo đà cho công cuộc PCTN giai đoạn tiếp sau.

Quyết tâm chống tham nhũng, cam kết chính trị này đã nhiều lần đượcTổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đưa ra. Những động thái cụ thể với kết quả rõ ràng, chỉ mặt, điểm tên, xử nghiêm minh tội phạm tham nhũng thìdư luận đánh giá rất cao vai trò của Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTN, đặc biệt là quyết tâm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Từ chỗ hoạt động PCTN trước đây mờ nhạt, kết quả không như mong đợi. Nhưng giờ đây, liên tiếp các vụ án, vụ việc lớn được phanh phui sáng tỏ, xử lý rất nghiêm túc, nghiêm khắc, không loại trừ một ai, không có vùng cấm, không loại trừ bất cứ ai đã củng cố niềm tin của dân.

Ông Trần Văn Miều.

Ông Trần Văn Miều - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Giáo dục, Môi trường và Phát triển: Trừng trị nghiêm khắc tội tham nhũng

Mấy tháng gần đây nhiều vụ án đã được phanh phui để trừng trị những kẻ xấu làm thất thoát công quỹ quốc gia. Động thái này chứng tỏ thái độ cương quyết của Đảng, trong việc nói và làm, giữ lời hứa với nhân dân: không có ngoại lệ cho các vụ việc sai phạm. Điều này đã mang lại hy vọng và niềm tin cho nhiều tầng lớp trong xã hội.

Đây là cam kết chính trị, pháp lý rất quan trọng để lấy lại niềm tin của người dân. Sợ nhất là mất niềm tin của dân. Trong PCTN, lúc đầu thực hiện NQTƯ 4, người dân tin Đảng sẽ quyết liệt, chống được tham nhũng. Nhưng sau đó một thời gian, khi tình hình không mấy đổi khác, người dân bắt đầu có bi quan, lo lắng. Nhưng qua những động thái mới đây, người dân đã lấy lại niềm tin, và chờ đợi để củng cố niềm tin ấy bằng thực tế.

Thực tế là câu trả lời sinh động nhất. Phải xử đúng người đúng tội. Đảng đã công khai, nhưng cần công khai hơn nữa để dân tiếp tục giám sát và sát cánh cùng Đảng trong công cuộc chống tham nhũng. Đặc biệt muốn dân tin tưởng hơn nữa, thì ngoài xử lý bằng kỷ luật Đảng thì phải xử bằng pháp luật về phía chính quyền, hai hình thức xử lý ấy phải đi song hành, quyết liệt.

Kết luận của Ủy ban Kiểm tra trung ương, thông tin từ Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng đã góp phần giải tỏa những bức xúc, mong mỏi trong dư luận lâu nay. Có thể thấy quyết tâm đấu tranh với tham nhũng, làm trong sạch đội ngũ là vô cùng mạnh mẽ; phần nào xóa đi những hoài nghi, khiến người dân có niềm tin mạnh mẽ rằng những việc làm sai trái của cán bộ lãnh đạo, dù là ở cấp nào cũng sẽ bị xử lý nghiêm khắc. Cuộc chiến chống tham nhũng sẽ không chừa ai và không có “vùng cấm”, không phải chỉ dừng lại ở chủ trương, lời nói. Người dân rất hoan nghênh, đồng tình và tin tưởng công cuộc đấu tranh với tham nhũng sẽ không dừng lại, mà sẽ tiến hành bền bỉ, thường xuyên ở tất cả các lĩnh vực, các cấp.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thông điệp mạnh mẽ trong cuộc đấu tranh chống tham nhũng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO