Thông điệp từ Việt Nam - Quốc gia trầm hương

17/09/2020 20:33

Tại Hội nghị trực tuyến Diễn đàn Liên minh Lãnh đạo Thế giới tại Madrid năm 2020 diễn ra từ 16 đến 18/9, ông Nguyễn Văn Tưởng, Chủ tịch Công ty Trầm Hương Khánh Hòa- ATC tiếp tục là đại diện doanh nghiệp Việt Nam duy nhất tham dự với tư cách là một người đồng hành, một người bạn chí tình của Diễn đàn Liên minh Lãnh đạo Thế giới.

Với bài phát biểu của mình, ông Nguyễn Văn Tưởng đã gửi tới Diễn đàn Liên minh Lãnh đạo Thế giới thông điệp từ Việt Nam- Quốc gia Trầm hương một quyết tâm và cam kết chặt chẽ hơn trong xây dựng xã hội Trí tuệ Nhân tạo - một thế giới tương lai hiện đại, tiên tiến nhưng đầy nhân văn, một xã hội mà “không ai bị bỏ lại phía sau”. Đại Đoàn Kết trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu.

Ông Nguyễn Văn Tưởng phát biểu tại Hội nghị trực tuyến Diễn đàn Liên minh Lãnh đạo Thế giới tại Madrid năm 2020.

Từ Việt Nam - Quốc gia Trầm Hương, xin được gửi lời chào trân trọng cùng lời chúc sức khoẻ và thịnh vượng tới quý vị - những vị đại biểu đáng mến của Diễn đàn Liên minh Lãnh đạo Thế giới.

Khác với không gian Hội nghị Diễn đàn Liên minh Lãnh đạo Thế giới tại Madrid tháng 10/2019, Hội nghị năm nay diễn ra trong một thế giới hoàn toàn đổi khác. Chúng ta tuy không thể gặp gỡ mà phải kết nối với nhau từ những địa điểm khác nhau trên toàn cầu, nhưng đổi lại, chúng ta cảm thấy động lực kết nối cùng nhau mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Nhìn lại nửa chặng đường của năm 2020 Người Việt Nam chúng tôi có câu nói “Đường dài mới biết ngựa hay”.

Thách thức của nửa đầu năm 2020 tuy mới nhưng cũng vẫn chỉ là một trong nhiều phép thử để chúng ta hiểu hơn về nội lực của mỗi cộng đồng, mỗi quốc gia và thêm trân trọng hơn giá trị của tình đoàn kết, tình yêu con người và trách nhiệm với cộng đồng. Đương đầu với những thách thức từ đại dịch Covid-19, Việt Nam đã và đang đứng vững với mục tiêu “Không ai bị bỏ lại phía sau”.

Thành công này là minh chứng thiết thực nhất cho sức mạnh của tình đoàn kết, của trách nhiệm với cộng đồng. Đó cũng là tinh thần, là mục tiêu cao cả mà chúng ta - những thành viên của Diễn đàn Liên minh Lãnh đạo Thế giới - luôn hướng tới: Không ngừng thể hiện trách nhiệm và nỗ lực của mình trong việc thúc đẩy hoà bình - an ninh trên thế giới.

Trải qua chiều dài hơn 4.000 năm lịch sử, tình yêu con người, tình yêu dành cho gia đình, cho cộng đồng và cho đất nước đã trở thành một nét đẹp gắn liền với con người Việt Nam. Nét đẹp ấy trở thành nguồn sức mạnh lớn lao đưa đất nước Việt Nam vượt qua khó khăn và chiến thắng vô vàn thử thách. Ngay trong tín ngưỡng cổ xưa nhất của người Việt, hình ảnh bốn vị thần bất tử là Tản Viên Sơn Thánh, Phù Đổng Thiên Vương, Chử Đồng Tử và Công chúa Liễu Hạnh đã được tôn thờ, trở thành biểu trưng cho sức mạnh và ước mơ của người Việt qua nhiều thế hệ.

Đó là năng lực chế ngự thiên tai, chung sống cùng với thiên nhiên. Đó là khát vọng giải phóng con người, chống lại những bất công. Đó là tình yêu thương giữa người với người, khả năng lao động, sáng tạo Và đó là ý chí độc lập, tự cường, chiến thắng ngoại xâm.

Kế thừa và phát huy những giá trị tinh thần đó, nhiều thế hệ người Việt Nam đã viết nên những huyền thoại. 14 vị anh hùng dân tộc của Việt Nam trong đó có những cái tên như Hai Bà Trưng, Trần Hưng Đạo, Trần Nhân Tông, Nguyễn Trãi, Hồ Chí Minh, Võ Nguyên Giáp đã chinh phục được trái tim của thế giới. Mỗi vĩ nhân là mỗi câu chuyện huyền thoại khác nhau, ở những thời đại khác nhau, tuy nhiên, tất cả có một điểm chung: họ chinh phục trái tim nhân loại bằng tư tưởng đậm tính nhân văn của mình, chứ không phải bằng tổn thất của kẻ thù. Họ là những người nhận thức sâu sắc nhất giá trị của hoà bình, giá trị của nhân đạo, để lại những tầm nhìn vượt thời đại.

Ngay giữa không khí chiến thắng của cuộc chiến tranh với nhà Minh (1428), Nguyễn Trãi đã có câu “Đem đại nghĩa để thắng hung tàn, lấy chí nhân để thay cường bạo” – chỉ có chính nghĩa, nhân đức mới là liều thuốc sau cùng, hoá giải mọi hận thù.

Chủ tịch Hồ Chí Minh, giữa những ngày tháng cam go của đất nước năm 1945, cũng đã khẳng định: “Việt Nam sẵn sàng làm bạn với mọi quốc gia dân chủ trên thế giới. Việt Nam không thù oán với bất cứ ai”. Chính bởi những tư duy nhân văn vượt thời đại đó mà Việt Nam – một quốc gia trưởng thành giữa bao khói lửa của chiến tranh lại được thế giới biết đến như một biểu trưng của hoà bình.

Hiện diện tại Diễn đàn Liên minh Lãnh đạo Thế giới, chúng tôi – những con người Việt Nam hôm nay – tự hào lan toả những giá trị nhân văn tuyệt vời mà ông cha mình để lại, hoà vào giấc mơ hoà bình của loài người trên toàn thế giới. Trầm Hương Khánh Hoà - Sứ giả mang giá trị Việt Nam đến với thế giới Trầm Hương là hiện thân, là sứ giả của người Việt bởi những giá trị và huyền thoại của Việt Nam được gói trọn trong Trầm Hương.

Trầm Hương là Hương của Trời – Đất, là kết quả sự tích tụ linh khí Trời – Đất qua hàng ngàn hàng triệu năm. Nhờ vậy, Trầm Hương khi đốt có mùi thơm tinh khiết, có khả năng khai mở tri giác và tâm thức con người. Tác giả Gerard A. Persoon từ Đại học Leiden (Hà Lan) gọi Gỗ Trầm là “loại gỗ của những vị thần”. Trong dòng chảy của lịch sử, văn hóa không chỉ ở Việt Nam mà trên toàn thế giới, Trầm Hương luôn gắn bó với những điều linh thiêng, cao quý nhất và là bộ phận không thể tách rời của tôn giáo, tín ngưỡng. Trầm Hương hiện diện trong tất cả các tôn giáo lớn như Ấn Độ giáo, Phật giáo, Thiên Chúa giáo, Hồi giáo, Thần đạo Nhật Bản, …

Đối với người Việt, Trầm Hương - Hương Trầm là thứ không thể thiếu trong các nghi lễ tâm linh, nghi lễ truyền thống như thờ cúng ông bà tổ tiên, thờ Mẫu bởi họ tin rằng sự tinh khiết và bay bổng của Trầm Hương là loại lễ vật linh thiêng, kết nối con người trần tục với thế giới trên cao. Nhờ Hương Trầm mà đấng linh thiêng sẽ thấu cảm được lời khẩn cầu và mong ước của những con người nhỏ bé nơi trần thế. Ở Ấn Độ, các văn bản tôn giáo cổ xưa như Hinđu giáo và Phật giáo đã đề cập tới Trầm Hương. Trong Sử thi Mahabharata (truyền lại lịch sử của Ấn Độ thời kỳ 1493 - 1443 trước công nguyên ), thì Trầm Hương được nhắc đến như một biểu hiện của sự giàu có, sang trọng và hạnh phúc của con người.

Trong bộ kinh Mahayana Mahaparinirvana (Kinh Phật về cõi Niết Bàn), việc sử dụng Trầm Hương được nhắc tới trong phần mở đầu, mô tả một chuỗi các sự kiện và những lời răn dạy của Đức Phật khi Ngài trên đường tới cõi Niết Bàn “mỗi người nắm trong tay hàng vạn phần (hạt bụi) của những loại gỗ thơm như Trầm Hương...” .

Và đã nói đến Trầm Hương là phải nói đến Trầm Hương Khánh Hoà - loại Trầm Hương tốt nhất thế giới, từng được săn lùng bởi tất cả các thương gia trên Con đường Tơ lụa xuyên Đông - Tây thời cổ đại. Khánh Hoà của Việt Nam có vùng khí hậu vô cùng đặc biệt, là nơi giao nhau của hai dòng hải lưu nóng và lạnh, là nơi rừng, biển, núi non giao nhau, là mảnh đất cả Thần và Người cùng hoà hợp. Bác sĩ, nhà thám hiểm người Thuỵ Sĩ gốc Pháp nổi danh thế kỷ 20 Alexandre Yersin, cũng đã bị chinh phục bởi vẻ đẹp của Khánh Hoà. Đi ngao du khắp thế giới, được hậu đãi ở rất nhiều nơi, nhưng ông chọn nơi đây để sống, làm việc và cống hiến trọn đời cho nhân loại. Chọn Khánh Hoà là nơi yên nghỉ cuối cùng của mình, Alexandre Yersin như đã tìm thấy điểm đến của cuộc đời, nơi trí tuệ và tầm nhìn vĩ đại của ông được lan toả và sống mãi.

Trầm Hương cũng là hiện thân của Nữ thần Ponagar – vị thần uy nghiêm cùng núi non, trời biển của Khánh Hoà. Nữ thần với quyền năng tái tạo và sinh sôi, được tôn thờ như vị thần hộ mệnh, mang lại hoà bình, hạnh phúc và thịnh vượng. Trong ánh sáng của Nữ thần luôn có hương thơm tinh khiết của Trầm. Bởi vậy, Trầm Hương cũng là đại diện cho sự thịnh vượng, bình yên và hạnh phúc.

Cứ như vậy, Trầm Hương hiện hữu suốt chiều dài lịch sử cũng như chiều sâu văn hoá, tâm linh và tín ngưỡng của dân tộc Việt Nam, trở thành hình ảnh mật thiết không thể tách rời.

Trầm Hương được tạo thành một cách kỳ diệu – từ một thân cây bị tổn thương, trải qua nắng, gió và các điều kiện tự nhiên đặc biệt mà sở hữu mùi hương vĩnh cửu. Kể câu chuyện về Trầm Hương cũng như kể lại chính câu chuyện của Việt Nam: trải qua đau thương, vẫn là một dân tộc nhân ái, ưa chuộng hòa bình.

Hình ảnh của đất nước Việt Nam trong mắt bạn bè thế giới hôm nay không thể thiếu sự hiện diện của Trầm Hương. Trầm Hương Khánh Hoà trở thành sứ giả kết nối nhiều trí tuệ lớn của thế giới đến với Việt Nam trong Festival biển Nha Trang 2015 vào đúng dịp kỷ niệm 20 năm Quan hệ Việt - Mỹ. Đây cũng là thời điểm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tới thăm Mỹ theo lời mời của Chính quyền Nguyên Tổng Thống Barack Obama.

Tại đây, những tri thức lớn của nhân loại như Joseph Nye, John Quelch cùng nhiều học giả từ Đại học Harvard, Viện MIT Hoa Kỳ đã bị thuyết phục bởi sáng kiến xây dựng Làng Hoà bình - Sáng tạo Nha Trang (Khánh Hoà) thành nơi hội tụ của trí tuệ và tinh hoa trên toàn thế giới. Làng Hoà bình - Sáng tạo Nha Trang sẽ trở thành nơi hội tụ các tài năng Việt Nam, nơi nghỉ ngơi, sống và sáng tạo lý tưởng dành cho các học giả và các nhà lãnh đạo trên toàn cầu.

Với Trung tâm là Văn hoá và Nghệ thuật Thưởng Trầm, Làng Hoà bình – Sáng tạo Nha Trang chào đón và tôn vinh trí tuệ cũng như các nền văn hoá, tín ngưỡng của các dân tộc nhân ái, ưa chuộng hoà bình trên thế giới. “Đây cũng sẽ là cái nôi của nhiều tri thức mới, nơi sản sinh ra những sáng kiến đi đầu, có ý nghĩa quan trọng cho sự phát triển của Việt Nam và của thế giới”. Đó là lời khẳng định của ông Nguyễn Anh Tuấn – Giám đốc Diễn đàn Toàn cầu Boston và Giám đốc Viện Michael Dukakis về Lãnh đạo và Sáng tạo – người đồng hành cùng giấc mơ của Trầm Hương Khánh Hoà ngay từ những ngày đầu.

Năm 2017 đánh dấu một bước tiến quan trọng nữa của Trầm Hương Khánh Hoá khi chiếc quạt Trầm Hương được lựa chọn làm quà tặng đặc biệt cho các nguyên thủ APEC 2017 như một lời khẳng định của lãnh đạo Đảng và Nhà nước rằng: Việt Nam sẵn sàng lan toả giá trị trên phạm vi toàn cầu. Quyết định này thể hiện lòng tin mà lãnh đạo Đảng và Nhà nước dành cho giá trị của Trầm Hương Khánh Hoà như một đại diện của Việt Nam trên trường quốc tế. Đó cũng là bước khởi động cho nhiều nỗ lực của Chính phủ trong việc khuyến khích ngành kinh tế Trầm Hương phát triển, trở thành một ngành kinh tế có hàm lượng trí tuệ và công nghệ cao.

Trầm Hương được kỳ vọng sẽ vượt ra khỏi không gian văn hoá mà trở thành một ngành kinh tế đem lại lợi ích cho người Việt, lan toả được giá trị Việt Nam ra thế giới. Hướng đến một Xã hội Trí tuệ Nhân tạo Trân trọng và lan toả những giá trị của Việt Nam, của Trầm Hương Khánh Hoà ra với thế giới, tôi vinh dự tìm được sự đồng điệu tuyệt vời từ những tư tưởng và mục tiêu của Diễn đàn Liên minh Lãnh đạo Thế giới.

Thông điệp của Diễn đàn về tầm nhìn xây dựng một xã hội Trí tuệ Nhân tạo vì con người, lấy con người làm trung tâm đã thực sự khiến tôi xúc động. Tôi xúc động khi biết những giá trị nhân văn, vì con người mà dân tộc tôi đã và đang lan toả nay đã có thêm nhiều người bạn đồng hành. Tôi hạnh phúc khi nghĩ về một thế giới tương lai của Trí tuệ Nhân tạo – hiện đại, tiên tiến nhưng đầy nhân văn, một xã hội mà “không ai bị bỏ lại phía sau”.

Tiếp nối thành công tại Madrid (tháng 10/2019), Diễn đàn Liên minh Lãnh đạo Thế giới năm nay sẽ thảo luận những sáng kiến mới có vai trò quan trọng trong việc tạo dựng một Xã hội Trí tuệ Nhân tạo vì con người. Thách thức từ nửa đầu của năm 2020 sẽ không cản bước chúng ta mà thậm chí còn là cơ hội để chúng ta kết nối với nhau ngày càng mạnh mẽ hơn, hiệu quả hơn. Nếu như ở Diễn đàn Club de Madrid 2019, tôi tham dự với tư cách là khách mời thì đến với Hội nghị năm nay, tôi và Trầm Hương Khánh Hoà mang đến một quyết tâm, một cam kết chặt chẽ hơn, như một người đồng hành, một người bạn chí tình của Diễn đàn Liên minh Lãnh đạo Thế giới.

Tôi tin tưởng rằng sự tham gia tôi và Trầm Hương Khánh Hoà sẽ góp phần vào việc lan toả tầm nhìn của Hội nghị đồng thời giúp quý vị hiểu hơn về những giá trị của đóng góp của Việt Nam vào Xã hội Trí tuệ Nhân tạo trong tương lai. Xin được gửi tới quý vị lời mời nồng nhiệt từ Việt Nam - Quốc gia Trầm Hương và từ Làng Hoà Bình - Sáng tạo Việt Nam: nơi có cảnh đẹp, hương thơm và những con người đáng mến. Ngài Vinton Gray Cerf, cha đẻ của Internet of Things, cũng đã nhận lời trở thành khách mời danh dự của Làng Hoà bình - Sáng tạo Nha Trang trong thời gian sớm nhất.

Tôi tin tưởng rằng, những trải nghiệm và chia sẻ của ông trong chuyến thăm này sẽ đặt nền móng vững chắc cho sự phát triển của Làng Hoà bình - Sáng tạo Nha Trang như một diễn đàn của tri thức về Trí tuệ Nhân tạo trong khu vực và trên thế giới. Rất mong sớm có cơ hội được đón tiếp quý vị tại Việt Nam - Quốc gia Trầm Hương, đất nước của những con người yêu hoà bình - để cùng chúng tôi chia sẻ tri thức và hợp tác biến những giấc mơ tốt đẹp thành hiện thực.

Theo Nguyễn Văn Tưởng- Chủ tịch Công ty Trầm Hương Khánh Hoà- ATC
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thông điệp từ Việt Nam - Quốc gia trầm hương

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO