Thu chênh hàng tỷ đồng ở dự án NƠXH Evergreen Bắc Giang khi chưa đủ điều kiện bán

Quốc Khánh 23/03/2022 10:46

Dù cơ quan chức năng Bắc Giang đang thanh tra, kiểm tra dự án để báo cáo Bộ Xây dựng trước ngày 25/3, UBND huyện Việt Yên chỉ đạo lực lượng chức năng dỡ bỏ toàn bộ quầy tư vấn bán hàng tại khu vực dự án, phối hợp giám sát hoạt động giao dịch của các sàn giao dịch bất động sản... nhưng các sàn môi giới ở Bắc Giang vẫn rao bán shophouse của dự án, thu chênh cả tỷ đồng "tiền ngoài".

Thu chênh hàng tỷ đồng

Trước việc, liên quan đến vụ việc các sàn môi giới BĐS rầm rộ dựng lều, để rao bán căn hộ tại dự án nhà ở xã hội (NƠXH) dành cho công nhân, dù chưa đủ điều kiện bán tại Khu đô thị mới thị trấn Nếnh (tên thương mại NƠXH Evergreen Bắc Giang) mà Báo Đại Đoàn Kết phản ánh, cơ quan chức năng tỉnh Bắc Giang đã có những động thái như:

Thanh tra, kiểm tra dự án để báo cáo Bộ Xây dựng trước ngày 25/3, UBND huyện Việt Yên chỉ đạo lực lượng chức năng dỡ bỏ toàn bộ quầy tư vấn bán hàng tại khu vực dự án, phối hợp giám sát hoạt động giao dịch của các sàn giao dịch bất động sản...

Bảng hàng về mức giá thu chênh mà sàn môi giới đưa ra với khách hàng mua shophouse tại dự án NƠXH Evergreen Bắc Giang.

Tuy nhiên, hiện ngoài việc rao bán căn hộ, các môi giới nhà đất tiếp tục chào bán sản phẩm shophouse, ki ốt tại dự án, với mức giá chênh cả tỷ đồng.

Thông tin rao bán shophouse dự án NƠXH Evergreen Bắc Giang và số tiền ngoài cả tỷ đồng xuất hiện tràn lan trên mạng xã hội và website bất động sản, mặc dù dự án chưa đủ điều kiện mua bán.

Trong vai người mua nhà, chỉ cần tham gia vào các hội, nhóm liên quan đến dự án NƠXH tại Bắc Giang trên mạng xã hội có thể dễ dàng bắt gặp những bài viết rao bán shophouse của dự án. Thậm chí, chỉ cần gõ cụm từ “Shophouse Evergreen Bắc Giang”, sẽ nhanh chóng nhận được hàng trăm kết quả trả về, kèm số điện thoại để tư vấn và báo giá, cũng như cách thức giao dịch.

Theo thông tin từ một môi giới, shophouse tại dự án thực chất được chủ đầu tư đăng ký với Sở Xây dựng dưới dạng căn hộ thương mại, nên sau khi ký hợp đồng mua bán, thanh toán đầy đủ chi phí mua, khách hàng sẽ có sổ đỏ sở hữu lâu dài, chứ không phải theo kiểu sở hữu 50 năm như dạng shophouse thông thường.

“Hầu hết các shophouse ở dự án NƠXH Evergreen có diện tích trung bình từ 60 - 70 m2, giá bán trên hợp đồng là 27 - 28 triệu đồng/m2.

Mẫu phiếu đặt mua shophouse tại dự án NƠXH Evergreen Bắc Giang của Công ty cổ phần dịch vụ BĐS Everland kí kết và thu tiền với khách hàng.

Tuy nhiên, do rổ hàng không còn, nên khách muốn mua phải chấp nhận mua lại từ sàn phân phối BĐS. Giá chênh từ 10,5 - 22 triệu đồng/m2, tùy diện tích và hướng của mỗi căn. Cụ thể, nếu muốn mua shophouse tại đây, khách hàng phải bỏ ra từ 38 - 50 triệu đồng/m2 so với giá vào hợp đồng chỉ từ 25 - 28 triệu đồng/m2”.

Theo đó, PV được môi giới gợi ý mua 1 căn shophouse liền kề 68,32 m2 với giá hợp đồng là 1,913 tỷ đồng. Nhưng để có thể sở hữu được shophouse này, ngoài mức giá vừa nêu, khách hàng còn phải chịu phụ phí (tiền ngoài hợp đồng-PV) với các sàn môi giới thêm 22 triệu đồng/m2. "Giá khách phải trả cho 2 shophouse trên là 50 triệu đồng/m2, mức tiền chênh hơn 1,5 tỷ đồng so với giá hợp đồng", một môi giới tính giá cho khách.

Theo môi giới, khách hàng muốn mua shophouse sẽ phải ký phiếu đặt mua, theo đó đóng 200 triệu đồng/shophouse, sau 7 ngày kí phiếu đặt mua, khách hàng sẽ được kí tiếp các giấy tờ liên quan. Ngoài ra, môi giới cho biết, shophouse của dự án thực chất là dạng căn hộ thuộc quỹ căn thương mại, nên giấy tờ sẽ không phải phức tạp như mua căn hộ NƠXH.

"Mập mờ" công ty phân phối dự án

Liên quan đến việc các sàn môi giới BĐS dựng lều rầm rộ rao bán, thu tiền chênh căn hộ và shophouse tại dự án NƠXH cho công nhân, tại khu đô thị mới thị trấn Nếnh, huyện Việt Yên (tên thương mại là NƠXH Evergreen Bắc Giang) gây nhiễu loạn thị trường. Qua tìm hiểu cho thấy, hầu hết các hợp đồng đặt cọc căn hộ, shophouse dưới dạng “Văn bản thỏa thuận”, “Phiếu đặt mua” sản phẩm BĐS tại dự án này, đều được phân phối bởi Công ty Cổ phần Dịch vụ BĐS Everland.

Không có một dấu hiệu nào thể hiện sự tồn tại của Công ty BĐS Everland, tại địa chỉ mà công ty này đăng ký làm trụ sở ở Số 18, Ngách 28, Ngõ 463 Đội Cấn, Phường Vĩnh Phúc, Quận Ba Đình (Hà Nội).

Trước nhà số 18 không hề có một biển hiệu nào liên quan đến hoạt động của sàn BĐS.

Theo tìm hiểu, Everland đăng kí địa chỉ trụ sở công ty ở số 18, ngách 28, ngõ 463 Đội Cấn, Phường Vĩnh Phúc, Quận Ba Đình (Hà Nội). Công ty này do bà Nguyễn Thị Lộc làm Giám đốc và đại diện pháp luật, được cấp phép hoạt động vào ngày 23/11/2021 (đúng 1 tháng sau khi dự án NƠXH Evergreen Bắc Giang khởi công xây dựng).

Thế nhưng, khi PV tìm đến địa chỉ được đăng ký làm trụ sở công ty, thì nơi này chỉ là một căn nhà dân sinh 3 tầng, nằm lọt thỏm ở cuối con ngõ vắng, ở cổng có đề biển là trụ sở của một công ty kỹ thuật - thương mại và công nghệ. Theo người dân, công ty Everland đã rời đi từ lâu.

Đáng chú ý, trước nhà 18 không có một biển quảng cáo nào liên quan đến hoạt động BĐS, trong nhà cũng không có một bóng người ra vào để giao dịch hay có dấu hiệu nào cho thấy đây là trụ sở của một công ty BĐS phân phối sản phẩm của dự án nghìn tỷ đồng.

Dự án NƠXH Evergreen chưa đủ điều kiện mua - bán

Theo đại diện Sở Xây dựng Bắc Giang khẳng định, dự án NƠXH Evergreen chưa đủ điều kiện mua - bán, Sở cũng chưa duyệt giá bán, do đó mọi hoạt động giao dịch mua - bán liên quan đến dự án này đều không đúng quy định của pháp luật, tiềm ẩn nhiều rủi ro. Bởi dự án chỉ có 20% là nhà ở thương mại.

Với những vấn đề mà báo chí phản ánh tại dự án, Sở Xây dựng đang báo cáo tỉnh, sau đó tỉnh sẽ có văn bản báo cáo Bộ Xây dựng, dự kiến trước ngày 25/3. Hiện Bắc Giang cũng yêu cầu cơ quan thuế thực hiện thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp có hoạt động chuyển nhượng BĐS theo kế hoạch, đồng thời rà soát các trường hợp kê khai thuế của người nộp thuế kinh doanh BĐS có rủi ro cao về thuế để bổ sung vào kế hoạch thanh tra, kiểm tra...

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thu chênh hàng tỷ đồng ở dự án NƠXH Evergreen Bắc Giang khi chưa đủ điều kiện bán

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO