Thủ đoạn ‘lại quả’ của Tổng Giám đốc Công ty Việt Á

HOÀNG ANH 22/12/2021 06:49

Hàng trăm tỷ đồng đã được Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Công nghệ Việt Á Phan Quốc Việt “lại quả” cho các đối tác mua bán các kít xét nghiệm. Vậy Tổng Giám đốc Công ty Việt Á đã sử dụng những thủ đoạn gì?

Bị can Phan Quốc Việt, Tổng Giám đốc Công ty Việt Á và Phạm Duy Tuyến, Giám đốc CDC tỉnh Hải Dương.

Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Công nghệ Việt Á (Công ty Việt Á) Phan Quốc Việt đã lập nhiều tài khoản đứng tên nhiều cá nhân là hộ kinh doanh cá thể để chuyển tiền ngoài hợp đồng dưới hình thức mua trang thiết bị, vật tư phòng dịch để “lại quả” cho các đối tác.

Liên quan đến đường dây vi phạm pháp luật trong việc sản xuất, kinh doanh Kit xét nghiệm Covid xảy ra tại Công ty Việt Á và các đơn vị, tại cơ quan điều tra, ông Vũ Đình Hiệp, Phó Tổng Giám đốc Công ty Việt Á khai, khách hàng của công ty là các Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC), các bệnh viện hoặc Trung tâm y tế tuyến quận, huyện trên cả nước.

Theo lời khai của Vũ Đình Hiệp, để đảm bảo việc chi tiền ngoài hợp đồng không bị cơ quan chức năng phát hiện, ông Phan Quốc Việt đã lập nhiều tài khoản đứng tên nhiều cá nhân là hộ kinh doanh cá thể để chuyển tiền qua các số tài khoản này, dưới hình thức là mua trang thiết bị, nguyên vật liệu phòng dịch.

Để thực hiện chi tiền ngoài hợp đồng cho các đối tượng, Hiệp có trách nhiệm cung cấp thông tin và số tài khoản của bên nhận, tỷ lệ % cho bộ phận kế toán do Phan Tôn Noel Thảo - trợ lý tài chính Công ty Việt Á phụ trách để chuyển tiền.

Phan Tôn Noel Thảo khai đã tham gia cùng công ty chi tiền cho một số Trung tâm kiểm soát bệnh tật các tỉnh và các bệnh viện trên cả nước. Theo Thảo khai, việc chi tiền này là chi tiền mua bán các đơn hàng xét nghiệm Covid-19, trang thiết bị y tế với các CDC và bệnh viện. Số tiền chuyển phụ thuộc vào số lượng hàng đặt, ít khoảng 500 triệu đồng, nhiều khoảng 100 tỷ đồng.

Để việc chi tiền ngoài hợp đồng cho các đối tác được trót lọt, tất cả các hộ kinh doanh cá nhân, hộ kinh doanh cá thể dùng để chuyển tiền đều liên kết với số điện thoại của vợ ông Phan Quốc Việt.

Trước đó, Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự “vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Công ty Cổ phần Công nghệ Việt Á, CDC tỉnh Hải Dương và các đơn vị, địa phương liên quan.

Đồng thời, ra các Quyết định khởi tố bị can đối với 7 đối tượng gồm: Phan Quốc Việt (Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Công nghệ Việt Á); Vũ Đình Hiệp (Phó Tổng Giám đốc Công ty Việt Á); Hồ Thị Thanh Thảo (Thủ quỹ Công ty Việt Á); Phan Tôn Noel Thảo (Trợ lý Tài chính Công ty Việt Á); Trần Thị Hồng (Nhân viên Kinh doanh Công ty Việt Á); Phạm Duy Tuyến (Giám đốc CDC tỉnh Hải Dương); Nguyễn Mạnh Cường (nguyên Kế toán trưởng CDC Hải Dương).

Cơ quan điều tra cho rằng, để thu lợi nhuận bất chính và chi tiền ngoài hợp đồng, Phan Quốc Việt và các đối tượng của Công ty Việt Á đã nâng khống giá thiết bị, chi phí nguyên vật liệu đầu vào đưa vào thuyết minh cơ cấu giá xác định giá bán là 470.000 đồng/Kít. Đồng thời, thỏa thuận và chi tiền % hợp đồng cho lãnh đạo Bệnh viện, CDC các tỉnh, thành phố trong quá trình cung cấp sản phẩm.

Bước đầu, Bộ Công an đã làm rõ sai phạm trong việc Công ty Việt Á bán Kit xét nghiệm Covid cho CDC Hải Dương thông qua 5 hợp đồng với tổng giá trị 151 tỷ đồng, ông Phan Quốc Việt đã chi tiền % ngoài hợp đồng cho ông Phạm Duy Tuyến, Giám đốc CDC Hải Dương số tiền gần 30 tỷ đồng.

Bộ Công an đã phong tỏa, ngăn chặn, kê biên nhiều tài khoản, sổ tiết kiệm của Phan Quốc Việt và các đối tượng thuộc Công ty Việt Á trị giá trên 320 tỷ đồng, 100.000 USD, 20 bất động sản trên địa bàn TP HCM, Hà Nội và các địa phương khác; 8 bất động sản của Phạm Duy Tuyến…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thủ đoạn ‘lại quả’ của Tổng Giám đốc Công ty Việt Á

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO