Thử sống khổ

Minh Minh 02/07/2017 08:20

Phụ huynh giàu có tại Mỹ ngày càng chi mạnh tay cho con tham gia trại hè để học về cuộc sống thực tế. 

Phụ huynh giàu có tại Mỹ ngày càng chi mạnh tay cho con tham gia trại hè để học về cuộc sống thực tế. Một trại hè được không ít nhà giàu chọn cho con là cưỡi ngựa. Một khóa học kéo dài 10 tuần với mức phí 20.000 USD và bố mẹ còn phải trả thêm cho các bài học sử dụng gậy đánh bóng trong lúc cưỡi ngựa (khoảng 250 USD cho 90 phút).

Chị Emlyn Stancill, ở Baltimore, thích gửi cô con gái tuổi teen tới trại hè đắt đỏ kiểu này ở Greenfield, New York vì muốn con trải nghiệm thực tế và quen với mùi không mấy thơm tho ở khu ký túc ngay gần chuồng ngựa.

“Tôi không muốn con dành cả mùa hè ở các câu lạc bộ vui chơi. Tôi muốn cháu biết thích ứng với những gì không thoải mái và coi đó là điều bình thường”, người mẹ chia sẻ.

Những người sung túc muốn con tham gia các trại hè với mục đích như: được nếm trải cuộc sống nghèo khó, dạy trẻ làm các việc hằng ngày như giặt giũ, dọn phòng và tận hưởng những niềm vui giản dị. Chẳng hạn, các trại viên sẽ được thưởng một que kem giá một USD sau khi hoàn thành tốt khóa học nghệ thuật giá 8.500 USD trong 6 tuần.

Một trại hè dành cho con nhà danh giá khác có giá lên tới 11.100 USD (hơn 252 triệu đồng) kéo dài 7 tuần với các hoạt động như bắn cung, vẽ, làm thủ công và trượt nước. Những trẻ tham gia được khuyến khích mặc quần áo giản dị nhất có thể.

“Đó là cơ hội để trẻ trở thành vô danh. Ai cũng giống ai. Tất cả trẻ đều phải làm việc nhà, dọn giường…”, David Cole, giám đốc một đơn vị tổ chức trại hè kiểu này, cho biết.

Một chương trình khác, được thiết kế cho trẻ tuổi teen tham gia học nấu ăn, biết kỹ năng sử dụng dao từ các đầu bếp chuyên nghiệp với giá 4.700 USD (gần 107 triệu đồng). Sau khóa học này, một bà mẹ đã viết thư cảm kích không phải vì con gái chị nấu được một món ăn, mà bởi trẻ đã biết tự đi mua đồ để dọn phòng sau khi biết từ nay chẳng ai giúp mình làm việc đó nữa…

Đó là những câu chuyện diễn ra ở nước ngoài nhưng lại là bài học kinh nghiệm đáng học hỏi đối với các bậc phụ huynh ở Việt Nam. Mới đây, chị bạn cùng cơ quan chia sẻ: Con gái lớn của chị đã 15 tuổi nhưng ngoài việc học ra, cháu gần như không giúp mẹ được việc gì ở nhà.

Thậm chí, việc gỡ quần áo từ máy giặt ra phơi lên cũng làm một cách cẩu thả, xô lệch, rửa bát nếu không làm vỡ thì cũng chẳng sạch xà phòng… Còn cậu con trai 12 tuổi thì quần áo thay ra ở đâu, vứt luôn ở đấy, dày dép đi học về nhét vào bất cứ chỗ nào…Chị bảo, không phải không hướng dẫn mà từ bé mà buồn nỗi mỗi khi cha mẹ hướng dẫn chúng dường như không để tâm.

Chia sẻ của chị chính là hình ảnh thường thấy ở nhiều gia đình trong thời buổi này. Ngày nay, nhiều bậc cha mẹ nghĩ rằng dành càng nhiều sự chăm sóc cho con càng tốt, khiến một số em khi lớn lên thường yếu đuối, sống phụ thuộc.

Thực tế cho thấy, các bố mẹ - dù giàu có hay không đều muốn con mình phát triển sự độc lập, biết chịu trách nhiệm và không tầm thường hóa mọi thứ mình được hưởng. Vì thế thật không cũ khi nhắc lại khuyến cáo của các chuyên gia giáo dục rằng trẻ em cần được lớn lên trong trải nghiệm, trải nghiệm càng nhiều, cảm nhận càng sâu sắc.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thử sống khổ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO