Thử thách của U20 Việt Nam

Hoàng Nam 06/03/2023 06:45

U20 Việt Nam đã mở rộng thêm cánh cửa vào tứ kết AFC U20 ASIAN Cup 2023 sau chiến thắng 2-1 đầy kịch tính và bản lĩnh trước U20 Quatar. Dù đang dẫn đầu bảng hơn các đội bám đuổi 3 điểm nhưng nguy cơ bị loại vẫn còn nên tất cả sức lực, sự tập trung sẽ được thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn dồn hết về trận đấu cuối gặp đối thủ nặng ký Iran.

U20 Việt Nam trong trận thắng trước U20 Qatar. Ảnh: Vietnam Plus.

Không cầm bóng nhiều như U20 Qatar nhưng U20 Việt Nam mới là đội sở hữu những cơ hội ghi bàn rõ rệt hơn và đã được tận dụng thành công để giành chiến thắng 2-1 chung cuộc. Trong chiến thắng trước U20 Quatar, U20 Việt Nam vẫn trung thành với lối đá phòng ngự - phản công. Trong khâu chuyển trạng thái, các học trò HLV Hoàng Anh Tuấn ưu tiên xử lý bóng ít chạm và tốc độ để khiến đối thủ bối rối.

Các tuyển thủ U20 Việt Nam đã trình diễn thứ bóng đá đầy tự tin. Sự điềm tĩnh và kiên nhẫn với lối chơi phòng ngự đã giúp các tuyển thủ U20 phát huy được nội lực của bản thân và đã cho thấy toàn đội đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng về mặt chuyên môn. Họ nhập cuộc cùng tính kỷ luật đấu pháp, thể hiện sự mạch lạc, thuần thục trong lối chơi và đã chơi hoàn hảo hơn. U20 Việt Nam đã phát huy hiệu quả với sơ đồ thiên về phòng ngự để rồi chuyển hướng phản công rất tốt. Cách đá phòng ngự, chịu khó tranh chấp, pressing quyết liệt đã hóa giải những tình huống tấn công của đối thủ.

Tinh thần, bản lĩnh và ý chí của U20 Việt Nam cũng đã được thể hiện rất rõ sau chiến thắng đầy kịch tính này. Cả 2 bàn thắng của U20 Việt Nam được ghi đều ở những phút bù giờ của mỗi hiệp là minh chứng rõ nét.

Chiến thắng trước U20 Quatar đã đưa thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn vượt lên đứng đầu bảng và đặt 1 chân vào tứ kết. Tuy nhiên, việc U20 Iran để thua trước U20 Australia khiến nguy cơ U20 Việt Nam bị loại sau vòng bảng vẫn rất cao. Tình thế ở bảng B lúc này vẫn đang rất phức tạp. Cả 3 đội U20 Việt Nam, U20 Australia và U20 Iran đều có cơ hội đi tiếp trong khi Qatar cũng chưa chính thức bị loại.

Với chiến thắng trước Qatar, U20 Việt Nam có 6 điểm, tạm đứng đầu bảng sau 2 lượt trận. Tuy nhiên, đội quân của HLV Hoàng Anh Tuấn vẫn chưa chắc chắn giành vé đi tiếp khi lượt trận cuối sẽ phải chạm trán với Iran, đội bóng đã có 3 điểm sau 2 trận.

Như vậy, dù thắng U20 Qatar nhưng U20 Việt Nam vẫn có thể bị loại. Dù thua U20 Australia nhưng U20 Iran vẫn có thể đi tiếp và U20 Australia nếu thắng U20 Qatar cũng vẫn có cơ hội đi tiếp. Trong trường hợp U20 Việt Nam thắng U20 Iran còn U20 Qatar thắng U20 Australia ở lượt cuối thì ngay cả U20 Qatar cũng vẫn còn cơ hội vào tứ kết. U20 Việt Nam buộc phải có được ít nhất 1 điểm để chắc chắn giành vé đi tiếp và không cần quan tâm kết quả trận còn lại trong bảng giữa Qatar và Australia. Nếu thất bại trước U20 Iran ở lượt trận cuối, số phận của U20 Việt Nam sẽ phụ thuộc vào trận đấu cùng giờ diễn ra giữa U20 Australia và U20 Qatar.

Theo điều lệ giải, các tiêu chí được xét bao gồm: Điểm trong các trận đấu đối đầu giữa các đội liên quan; Hiệu số bàn thắng thua trong các trận đấu đối đấu giữa các đội liên quan; Số bàn thắng được ghi trong các trận đấu đối đấu giữa các đội liên quan… Tóm lại, sau lượt trận thứ 2 ở bảng B, VCK U20 châu Á, chưa đội nào chắc chắn đi tiếp, cũng chưa đội nào chắc chắn bị loại dù U20 Qatar chưa có điểm nào còn U20 Việt Nam đã có 6 điểm.

Đó là lý do chính để HLV Hoàng Anh Tuấn phải căn dặn các học trò nên tỉnh táo. “U20 Việt Nam đã giành được 3 điểm quý giá và tạm đứng đầu bảng nhưng tôi không muốn nói quá nhiều về chiến thắng này vì mọi thứ vẫn đang ở phía trước. Chúng tôi sẽ chỉ có ít ngày chuẩn bị cho trận đấu với U20 Iran. Chiến thắng trước U20 Qatar rất quan trọng nhưng mục tiêu còn phải là thắng trận cuối cùng ở vòng bảng” - HLV Hoàng Anh Tuấn nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thử thách của U20 Việt Nam

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO