Thủ tục 'tặng' quyền sử dụng đất cho người thân như thế nào?

PV (theo VGP) 28/10/2019 11:00

Ông Võ Minh Thường (Ninh Thuận) có mảnh đất nông nghiệp được cha mẹ cho và đã làm thủ tục tặng cho đứng tên 2 vợ chồng, giờ ông muốn làm thủ tục tặng cho người anh ruột. Ông Thường hỏi, ông có thể làm thủ tục tặng cho đối với anh ruột không, nếu được thì thủ tục như thế nào?

Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Ninh Thuận trả lời:

Khoản 1, Điều 188 Luật Đất đai 2013 quy định:

“1. Người sử dụng đất được thực hiện các quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho, thế chấp quyền sử dụng đất; góp vốn bằng quyền sử dụng đất khi có các điều kiện sau đây:

a) Có Giấy chứng nhận, trừ trường hợp quy định tại Khoản 3, Điều 186 và trường hợp nhận thừa kế quy định tại Khoản 1, Điều 168 của Luật này;

b) Đất không có tranh chấp;

c) Quyền sử dụng đất không bị kê biên để bảo đảm thi hành án;

d) Trong thời hạn sử dụng đất”.

Khoản 3, Điều 191 quy định: “3. Hộ gia đình, cá nhân không trực tiếp sản xuất nông nghiệp không được nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho quyền sử dụng đất trồng lúa”.

Do đó, khi có đủ các điều kiện nêu tại Khoản 1, Điều 188 Luật Đất đai 2013 thì vợ chồng ông Võ Minh Thường được tặng cho quyền sử dụng đất.

Trong trường hợp vợ chồng ông tặng cho đất trồng lúa, thì người nhận tặng cho đất trồng lúa phải là người trực tiếp sản xuất nông nghiệp theo quy định tại Điểm b, Khoản 2, Điều 3 Thông tư 33/2017/TT-BTNMT ngày 29/9/2017 của Bộ Tài nguyên và Môi trường (không thuộc đối tượng được hưởng lương thường xuyên; đối tượng đã nghỉ hưu, nghỉ mất sức lao động, thôi việc được hưởng trợ cấp xã hội).

Thủ tục tặng cho quyền sử dụng đất

Theo quy định tại Khoản 2, Điều 9 Thông tư 24/2014/TT-BTNMT ngày 19/5/2014 của Bộ Tài nguyên và Môi trường (bổ sung tại Thông tư 33/2017/TT-BTNMT) thì Hồ sơ tặng cho quyền sử dụng đất gồm những giấy tờ sau:

a) Đơn đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất theo Mẫu số 09/ĐK;

b) Hợp đồng tặng cho quyền sử dụng đất đã được công chứng hoặc chứng thực theo quy định.

c) Bản gốc Giấy chứng nhận đã cấp.

Thẩm quyền giải quyết thuộc Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện nơi có đất.

Thời gian giải quyết là 10 ngày làm việc (không kể thời gian cơ quan thuế xác định nghĩa vụ tài chính và thời gian thực hiện nộp nghĩa vụ tài chính của người sử dụng đất).

Đối với các xã miền núi, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn thì thời gian thực hiện được tăng thêm 10 ngày.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thủ tục 'tặng' quyền sử dụng đất cho người thân như thế nào?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO