Thủ tướng mong muốn tỉnh Hòa Bình phải chuyển động mạnh mẽ

Theo Baochinhphu 19/11/2016 19:39

Sáng 19/11, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và đoàn công tác Chính phủ có cuộc làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Hòa Bình, tỉnh cửa ngõ phía tây của Thủ đô Hà Nội.


Thủ tướng mong muốn tỉnh Hòa Bình tiếp tục phát huy truyền thống, có tư duy phát triển mạnh mẽ. Ảnh: VGP.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Quang, Hòa Bình là tỉnh tiếp giáp và nằm trong vùng quy hoạch Thủ đô, có lợi thế trở thành vùng hậu cần, cung cấp hàng hóa, nông sản, thực phẩm, dịch vụ cho Hà Nội và các tỉnh lân cận; thuận lợi về đất đai, thổ nhưỡng để phát triển lâm nghiệp, thủy sản, nông sản như mía tím, cam, bưởi, rau an toàn…

Tỉnh có nhiều điểm du lịch hấp dẫn như khu du lịch quốc gia hồ Hòa Bình, điểm du lịch quốc gia Mai Châu.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Quang cho rằng, là tỉnh miền núi, địa hình phức tạp, chia cắt, Hòa Bình gặp khó khăn trong phát triển nông nghiệp đại trà và phát triển hạ tầng, khả năng bố trí diện tích đất rộng lớn cho quy hoạch phát triển các khu, cụm công nghiệp hạn chế, ảnh hưởng không nhỏ đến khả năng thu hút đầu tư của tỉnh. Quy mô kinh tế nhỏ nên tiềm lực nội tỉnh còn thấp. Cơ cấu kinh tế vẫn mang yếu tố truyền thống, khép kín, chưa có dịch chuyển đột phá theo hướng hiện đại. Đến cuối năm 2015, toàn tỉnh còn 117 thôn, xóm, bản vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn.

Phát biểu tại cuộc làm việc, Thủ tướng chúc mừng tỉnh nhân dịp kỷ niệm 130 năm ngày thành lập và 25 năm tái lập tỉnh.

Diện mạo của tỉnh đã có nhiều đổi thay nhanh, tích cực, nhất là thu nhập của người dân đã khá hơn, yếu tố quan trọng thể hiện chất lượng tăng trưởng.

Là tỉnh miền núi với dân tộc Mường chiếm 63%, tỉnh có nhiều tiến bộ về xây dựng nông thôn mới, hình thành một số vùng về thay đổi cơ cấu kinh tế nông nghiệp, bước đầu hình thành chuỗi sản phẩm hàng hóa. Số xã nông thôn mới ở Hòa Bình là tiêu biểu cho vùng Tây Bắc.

Thủ tướng mong muốn Hòa Bình tiếp tục phát huy truyền thống, có tư duy phát triển mạnh mẽ, không thể bình bình trong khi tỉ lệ nghèo còn ở mức cao.

Thủ tướng yêu cầu tỉnh phải có chiến lược, quy hoạch phát triển, trong đó, tập trung vào một số lĩnh vực, sản phẩm mũi nhọn.


Toàn cảnh buổi làm việc. Ảnh: VGP.

Cho rằng Hòa Bình chưa định hướng rõ nét việc hội nhập quốc tế, chưa đặt vấn đề rõ nét về khởi nghiệp, Thủ tướng yêu cầu tỉnh phải có tư duy phát triển mới trong bối cảnh hội nhập quốc tế trên cơ sở đón bắt cơ hội là tỉnh cửa ngõ Thủ đô. Phải thúc đẩy khởi nghiệp bởi thực hiện hội nhập quốc tế chính là doanh nghiệp, hợp tác xã.

Nhấn mạnh tỉnh cần tập trung phát triển các lĩnh vực thế mạnh của địa phương, Thủ tướng cho rằng đó chính là du dịch, dịch vụ. Theo đó, tỉnh phải có chiến lược bài bản để lĩnh vực này trở thành mũi nhọn thúc đẩy kinh tế-xã hội trên địa bàn, từ việc tính toán xem “du khách Hà Nội lên đây thì ăn gì, ngủ ở đâu, mua sắm hàng lưu niệm gì, có tour chuyến gì chứ không chỉ lên ngắm sông Đà, ăn trưa sơ sơ rồi chiều tối đi về”.

Nhấn mạnh chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của Hòa Bình tụt hạng, Thủ tướng nhìn nhận đây là điều đáng lo ngại. Tỉnh phải xem xét nguyên nhân do đâu để có biện pháp khắc phục, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh.

Tổng kết năm phải tiết kiệm, hiệu quả

Khi chỉ còn hơn 1 tháng nữa là kết thúc năm 2016, trong bối cảnh các cơ quan vào “mùa tổng kết năm”, Thủ tướng lưu ý tỉnh phải tổ chức việc tổng kết, sơ kết một cách tiết kiệm, hiệu quả, bàn những việc cụ thể, tránh hình thức, họp lấy lệ. Tổ chức lễ khởi công các dự án, công trình cũng phải đơn giản, không phô trương, gây tốn kém cho doanh nghiệp, người dân. Tinh thần đó phải được quán triệt tới các cấp, các ngành. “Chuyển động hệ thống rất quan trọng. Cấp trên chuyển, Bí thư, Chủ tịch chuyển động, Ban Thường vụ chuyển nhưng các địa phương, các ngành có chuyển không, hay chỉ một bộ phận chuyển động?”, Thủ tướng đặt vấn đề và nhấn mạnh, phải chuyển biến trong thái độ phục vụ người dân, doanh nghiệp, thu hút đầu tư phát triển, chuyển trong tiết kiệm, phòng chống tham nhũng, tiêu cực. Thủ tướng mong muốn tỉnh Hòa Bình cần phải đi đầu trong vấn đề này, phải chuyển biến thực sự.

Một tinh thần nữa mà Thủ tướng lưu ý là phải xã hội hóa mạnh mẽ nguồn lực, “cái gì người dân có thể tự bỏ tiền ra làm thì chúng ta hoan nghênh”. Tư tưởng xã hội hóa nguồn lực rất quan trọng đối với sự phát triển đất nước, do đó Hòa Bình cần vận dụng tư tưởng này để phát triển.


Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tặng tranh lưu niệm cho tỉnh Hòa Bình. Ảnh: VGP.

Bày tỏ quan tâm đến việc đấu tranh, phòng chống ma túy ở Hòa Bình, Thủ tướng yêu cầu lãnh đạo Công an tỉnh Hòa Bình báo cáo về công tác này, nhất là tình hình các “điểm nóng” về ma túy như Hang Kia, Pà Cò, huyện Mai Châu.

Theo báo cáo của lãnh đạo Công an tỉnh Hòa Bình, tình hình buôn bán ma túy còn diễn biến phức tạp. Năm 2016, đã bắt giữ 112 vụ, thu hơn 60 bánh heroin, 3.000 viên ma túy tổng hợp. Với sự vào cuộc tích cực của các cơ quan chức năng, tình trạng buôn bán, sử dụng ma túy ở Hang Kia, Pà Cò đã giảm. Không còn tình trạng người dân trồng cây thuốc phiện.

Ghi nhận nỗ lực của tỉnh Hòa Bình, Thủ tướng lưu ý tỉnh phải đẩy mạnh công tác phòng chống buôn bán, sử dụng ma túy.

Trước một số kiến nghị cụ thể của tỉnh, Thủ tướng đã cho ý kiến trên tinh thần tạo mọi điều kiện, nhất là về cơ chế, chính sách cho tỉnh trong công cuộc phát triển kinh tế-xã hội và mong mỏi tỉnh sẽ sớm tự trang trải được ngân sách, không dựa vào trợ cấp từ ngân sách Trung ương.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thủ tướng mong muốn tỉnh Hòa Bình phải chuyển động mạnh mẽ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO