Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp xúc cử tri công nhân lao động tại Cần Thơ

Thanh Tiến 14/05/2023 13:14

Sáng 14/5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TP Cần Thơ tếp xúc cử tri với công nhân lao động trên địa bàn TP Cần Thơ trước kỳ họp thứ năm, Quốc hội khóa XV.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tại hội nghị tiếp xúc cử tri thành phố Cần Thơ. (Ảnh: Thanh Giang)
Thủ tướng Phạm Minh Chính tại hội nghị tiếp xúc cử tri thành phố Cần Thơ. Ảnh: Báo Nhân dân.

Hơn 200 cử tri là đại diện các doanh nghiệp và lực lượng công nhân, người lao động trên địa bàn thành phố Cần Thơ đã dự hội nghị có các ý kiến với Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Cần Thơ và Thủ tướng Chính phủ.

Cùng tiếp xúc cử tri có ông Lê Quang Mạnh - Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội TP Cần Thơ và các đại biểu đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Cần Thơ; Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam Trần Thanh Hải.

Ông Đào Chí Nghĩa - Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH TP Cần Thơ thay mặt Đoàn ĐBQH thành phố thông tin chương trình kỳ họp thứ năm, Quốc hội khóa XV và việc thực hiện một số nội dung chính sách, pháp luật liên quan đến doanh nghiệp và lực lượng công nhân lao động trên địa bàn thành phố thời gian qua.

Các cử tri đánh giá cao hoạt động của Đoàn ĐBQH thành phố và kiến nghị, phản ánh các vấn đề về an ninh trật tự, vấn đề nhà ở cho công nhân, phản ánh về vấn đề Bảo hiểm xã hội, phản ánh về vấn đề thiết chế văn hóa cho công nhân, tiền lương tối thiểu vùng, đề xuất xây dựng nhà giử trẻ ở khu công nghiệp để yên tâm lao động, …

Quang cảnh buổi tiếp xúc cử tri.

Cử tri Nguyễn Thị Hòa (hiện là công nhân của Công ty trách nhiệm hữu hạn Sản xuất Vạn Ý, trụ sở đặt tại Khu công nghiệp Trà nóc, TP Cần Thơ) cho biết, Đảng và Chính phủ đã có nhiều giải pháp quan tâm, hỗ trợ doanh nghiệp và công nhân lao động sau ảnh hưởng đại dịch Covid- 19. Nhiều chính sách được hỗ trợ kịp thời, hiệu quả giúp đời sống công nhân ổn định và phát triển thời gian qua. Tuy nhiên, theo cử tri Nguyễn Thị Hòa, hiện nay, việc công bố mức tiền lương tối thiểu vùng hiện nay chưa phản ánh đúng thực tiễn.

Cử tri Nguyễn Thị Hòa kiến nghị Chính phủ và các đơn vị có liên quan xem xét việc tính lương cho công nhân lao động phải đảm bảo không chỉ đủ sống, mà còn có thể tạo ra tích lũy ở mức cần thiết để khi gặp khó khăn, trong tình huống khủng hoảng (như bối cảnh dịch bệnh, hoặc thiếu đơn hàng...), họ vẫn có tiền để duy trì cuộc sống tạm thời.

Cử tri Nguyễn Thị Hòa nêu kiến nghị.

Cử tri Trương Thanh Vũ (hiện là công nhân Công ty Cổ phần thủy sản Hà Nội Cần Thơ) đề nghị cơ quan chức năng có biện pháp ngăn chặn tình trạng trên, kiểm soát và xử lý các công ty tín dụng đen trên địa bàn. Bên cạnh đó, cử tri Vũ đề nghị cơ quan chức năng cho biết giải pháp để ngăn chặn, xử lý các đối tượng lừa đảo, giả danh các cơ quan chức năng để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản .

Cử tri Nguyễn Phước Nam (công nhân Công ty Cổ phần thực phẩm Bạn và Tôi) cho rằng trong thời gian qua, Đảng và Nhà nước không ngừng chăm lo đời sống lao động cho Nhân dân nói chung và lực lượng công nhân lao động nói riêng, nhiều chính sách được quan tâm hỗ trợ, đã góp phần giúp công nhân lao động ổn định. Công nhân rất hoan nghênh và mong sớm được triển khai chính sách để công nhận được vay vốn xây hoặc mua nhà ở xã hội với lãi suất ưu đãi.

Cử tri Nam cho rằng, hiện nay đa số công nhân lao động ở xa, phải sống trong các nhà trọ nhỏ hẹp, hằng tháng phải trả nhiều chi phí nên cuộc sống gặp không ít khó khăn. Cử tri đề nghị Chính phủ có chính sách nhà ở, hoặc nhà trọ cho công nhân lao động thuê hoặc mua với giá rẻ; đề xuất xây dựng nhà giử trẻ ở khu công nghiệp...

Ông Trần Việt Trường, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ trả lời một số ý kiến cử tri ở góc độ địa phương.
Ông Trần Việt Trường, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ trả lời một số ý kiến cử tri ở góc độ địa phương.

Sau khi lắng nghe ý kiến của cử tri, đại diện Liên đoàn lao động Việt Nam, Bộ Lao động, thương Binh và Xã hội, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ và Giám đốc Công an Cần Thơ đã giải đáp các ý kiến của cư tri.

Phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nêu rõ 12 nhóm nhiệm vụ, giải pháp cụ thể đang được triển khai và tiếp tục đẩy mạnh thời gian tới.

Thủ tướng cũng nhấn mạnh cần chú trọng bảo đảm an sinh xã hội, đẩy mạnh triển khai chương trình xây dựng 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, xây dựng đồng bộ các thiết chế về văn hóa, hạ tầng y tế, giáo dục…

Cùng với đó là giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, tăng cường quốc phòng - an ninh; triển khai có hiệu quả Chỉ thị 15 của Ban Bí thư về công tác ngoại giao kinh tế phục vụ phát triển đất nước đến năm 2030. Đẩy mạnh hơn nữa công tác quy hoạch vùng, quy hoạch ngành, quy hoạch tỉnh. Tăng cường công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri.

Thủ tướng cũng đề nghị các cấp, các ngành tiếp tục tổng hợp, giải trình, tiếp thu và giải quyết những đề xuất, kiến nghị của cử tri, nội dung thuộc thẩm quyền của cấp, ngành nào thì cấp, ngành ấy phải giải quyết và phải giải quyết thấu đáo. Đối với những kiến nghị, đề xuất vượt thẩm quyền, UBND thành phố Cần Thơ tổng hợp, kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành giải quyết theo quy định. Đối với những vấn đề thuộc thẩm quyền Quốc hội, Đoàn ĐBQH TP Cần Thơ tổng hợp, báo cáo Quốc hội xem xét, quyết định.

Cũng tại cuộc tiếp xúc cử tri, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đoàn ĐBQH TP Cần Thơ đã trao quà, động viên công đoàn viên và công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp xúc cử tri công nhân lao động tại Cần Thơ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO