Thủ tướng phát động Tháng Công nhân - Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động năm 2023

Tuệ Phương 27/04/2023 18:54

Chiều 27/4, Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam phối hợp với Ban chỉ đạo Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) Trung ương tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân - Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2023.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tới dự Lễ phát động Tháng Công nhân - Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2023.
Thủ tướng Phạm Minh Chính tới dự Lễ phát động Tháng Công nhân - Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2023.

Dự Lễ phát động có các Ủy viên Bộ Chính trị: Thủ tướng Phạm Minh Chính; Trưởng ban Kinh tế Trung ương Trần Tuấn Anh; các Ủy viên Trung ương Đảng: Nguyễn Đình Khang - Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam; Đào Ngọc Dung, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB-XH), Trưởng Ban chỉ đạo Tháng hành động về ATVSLĐ Trung ương; Thượng tướng Lê Huy Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng...

Phát biểu tại Lễ phát động, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Nguyễn Đình Khang cho biết qua 4 năm phối hợp triển khai phát động giữa Bộ LĐ-TB-XH và Tổng LĐLĐ Việt Nam, Tháng Công nhân - Tháng hành động về ATVSLĐ đã thực sự trở thành ngày hội của công nhân lao động cả nước với nhiều hoạt động cụ thể hướng về người lao động (NLĐ), nhận được sự quan tâm sâu sắc của các cấp ủy Đảng, chính quyền, người sử dụng lao động, sự hưởng ứng của đông đảo đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động.

Ông Nguyễn Đình Khang, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam phát biểu khai mạc.
Ông Nguyễn Đình Khang, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam phát biểu khai mạc.

Theo Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, phát huy những kết quả đã đạt được của năm 2022, năm 2023, Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam định hướng tổ chức các hoạt động trọng tâm của Tháng Công nhân với chủ đề “Kết nối công nhân, xây dựng tổ chức” từ rất sớm (tháng 11/2022). Đến nay, 100% LĐLĐ tỉnh, thành phố, Công đoàn ngành trung ương và tương đương, Công đoàn Tổng Công ty trực thuộc đã có kế hoạch triển khai thực hiện. Nhiều đơn vị đã tổ chức Lễ phát động tại cơ sở với những nội dung thiết thực, phù hợp với tình hình thực tiễn tại cơ quan, đơn vị với một số trọng tâm hoạt động như: Ngày hội công nhân, Tuần lễ văn hóa - thể thao; biểu dương cán bộ Công đoàn, đoàn viên tiêu biểu; tặng quà, động viên công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn; trao Mái ấm Công đoàn…

Với mục tiêu tập trung cao nhất các nguồn lực để triển khai hiệu quả các hoạt động trong Tháng Công nhân năm 2023, quyết tâm kiểm soát tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; bảo vệ nguồn nhân lực là tài sản giá trị nhất của mỗi doanh nghiệp, mỗi quốc gia, hướng tới một nền sản xuất an toàn, có năng suất cao, thực hiện tốt trách nhiệm xã hội, thay mặt hai cơ quan chủ trì tổ chức, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam đề nghị các cấp, các ngành, các doanh nghiệp phối hợp với tổ chức Công đoàn và ngành LĐ-TB-XH tổ chức tốt các hoạt động, thiết thực hưởng ứng, cụ thể hóa chủ đề "Kết nối công nhân - Xây dựng tổ chức" và "Tăng cường xây dựng quy trình, biện pháp làm việc an toàn và cải thiện điều kiện lao động, giảm căng thẳng nơi làm việc" của Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2023.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu chỉ đạo tại Lễ phát động.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu chỉ đạo tại Lễ phát động.

Phát biểu tại lễ phát động, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các cấp, các ngành cùng hành động để thực hiện hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước liên quan đến giai cấp công nhân; luôn lắng nghe, chia sẻ và tích cực giải quyết các khó khăn, vướng mắc, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của CNLĐ.

Cùng với đó phải đảm bảo việc làm bền vững, nâng cao mức sống, cải thiện điều kiện làm việc của công nhân, sớm có giải pháp căn cơ nâng cao năng suất lao động quốc gia; tập trung triển khai hiệu quả gói tín dụng ưu đãi 120 nghìn tỉ đồng phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân và cải tạo chung cư cũ theo Nghị quyết số 33/NQ-CP của Chính phủ. Huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực để phát triển các công trình phúc lợi, siêu thị, thiết chế văn hóa, y tế, giáo dục phục vụ người lao động và gia đình, nhất là tại các khu công nghiệp, khu chế xuất, nơi tập trung đông công nhân. Tăng cường nhận thức về tầm quan trọng và triển khai hiệu quả việc bảo đảm ATVSLĐ cho NLĐ và người sử dụng lao động. Tiếp tục cải thiện điều kiện làm việc, chủ động ngăn ngừa tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp, nhất là đối với lao động nữ. Bảo đảm đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp đối với cá nhân và gia đình NLĐ.

10 tập thể được tặng cờ thi đua từ Tổng LĐLĐ Việt Nam và Bộ LĐ-TB-XH.
10 tập thể được tặng cờ thi đua từ Tổng LĐLĐ Việt Nam và Bộ Lao động Thương binh và xã hội.

Với tổ chức Công đoàn Việt Nam, Thủ tướng đề nghị phải thường xuyên quan tâm, lắng nghe, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng; phải sống cuộc sống của NLĐ, nói tiếng nói của NLĐ; kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc bằng những việc làm thiết thực, hiệu quả nhằm nâng cao hơn nữa đời sống của CNLĐ. Đặc biệt quan tâm công tác bảo đảm ATVSLĐ để công nhân có môi trường thuận lợi cho lao động, sản xuất.

Thủ tướng Chính phủ cùng các đại biểu thực hiện nghi thức phát động Tháng Công nhân - Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2023.
Thủ tướng Chính phủ cùng các đại biểu thực hiện nghi thức phát động Tháng Công nhân - Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2023.

Tại Lễ phát động, Tổng LĐLĐ Việt Nam và Ban Chỉ đạo Tháng hành động ATVSLĐ Trung ương trao 8 suất quà tới công nhân lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp. Mỗi suất quà gồm 5 triệu đồng tiền mặt và hiện vật trị giá 500 ngàn đồng. 5 tập thể có thành tích xuất sắc trong phong trào “Xanh - Sạch - Đẹp, Bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động” được tặng Cờ thi đua của Tổng LĐLĐ Việt Nam; 5 tập thể dẫn đầu trong phong trào thi đua về ATVSLĐ trong năm 2022 được tặng Cờ thi đua của Bộ Lao động Thương binh và xã hội phát động.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thủ tướng phát động Tháng Công nhân - Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động năm 2023