Thua lỗ, người nuôi tôm hùm phá dỡ lồng bè

Chí Đại - Văn Mịnh 19/04/2017 08:00

Những năm qua, người dân đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi ồ dạt đầu tư nuôi tôm hùm ven đảo. Tuy nhiên, nhiều hộ dân thua lỗ nặng nên đành phá dỡ lồng bè.

Cuối năm 2015, thấy các hộ dân trên đảo Lý Sơn nuôi tôm hùm trúng đậm, mỗi vụ nuôi thu lãi tiền tỷ, ông Nguyễn Thạnh, trú thôn Tây xã An Vĩnh, huyện Lý Sơn bắt đầu thả nuôi 2 ngàn con tôm hùm giống, với thời gian nuôi gần 20 tháng, đến nay khi thu hoạch số lượng chỉ còn không quá 1/3, nên thua lỗ nặng.

“Nuôi tôm hùm được 5-6 tháng, mỗi con có trọng lượng 1-2kg bỗng mắc bệnh chết dần, chỉ còn sống hơn 1.000 con. Tôi nghỉ tôm hùm chết có thể do tác động của khí hậu biến đổi bất thường đã khiến tôm hùm không thích nghi được. Bên cạnh đó, tôi chưa nắm bắt được các kiến thức, kỹ năng phòng bệnh cho con tôm hùm giống”.

Ông Đặng Quang Thơi- Trưởng Trạm khuyến nông huyện Lý Sơn cho biết, toàn huyện năm 2016 có hơn 63 lồng bè nuôi tồm hùm với số lượng khoảng 120 ngàn con tôm giống được thả nuôi. Tuy nhiên, sau gần vài năm nuôi nhiều hộ nuôi tôm hùm ở trên đảo Lý Sơn bị thua lỗ nặng. Vì con tôm hùm dễ mắc các bệnh và mỗi lần vào mùa mưa bão, sóng biển lớn người dân đưa các lồng vào gần sát bờ nên bị ô nhiễm nguồn nước dẫn đến tôm hùm chết... nên đã gây thiệt hại nặng cho các hộ nuôi này.

Ông Thơi nói thêm, thời gian sinh trưởng của con tôm hùm dài, các nguồn thực ăn của tôm hùm không có sẳn ở địa phương mà đa số nhập lấy ở các huyện trong tỉnh và các tỉnh lân cận, cộng với giá cả tôm hùm bấp bênh nên dẫn đến người nuôi thua lỗ.

Theo UBND huyện Lý Sơn, từ 67 lồng bè nuôi tôm hùm, hiện nay số lồng bè còn lại là 33 lồng bè, giảm hơn phân nửa so với ban đầu.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thua lỗ, người nuôi tôm hùm phá dỡ lồng bè

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO