Thúc đẩy quốc tế hóa giáo dục đại học ở Việt Nam

Nguyễn Hoài 06/03/2023 11:00

Quốc tế hóa giáo dục đại học (GDĐH) đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo ra những công dân toàn cầu, đồng thời nâng cao thứ hạng của Việt Nam trên thế giới trong lĩnh vực giáo dục.

Những xu hướng chính của quốc tế hóa GDĐH ở Việt Nam bao gồm: Sử dụng tiếng Anh hay ngoại ngữ khác làm ngôn ngữ giảng dạy; trao đổi sinh viên và giảng viên, hợp tác nghiên cứu với các đối tác nước ngoài; hợp tác quốc tế về xây dựng chương trình đào tạo; phát triển các chương trình liên kết quốc tế; thành lập các đại học quốc tế tại Việt Nam.

Quốc tế hóa giáo dục đại học đã và đang góp phần nâng cao chất lượng, trải nghiệm học tập toàn cầu, thúc đẩy quá trình hội nhập của GDĐH Việt Nam trong khu vực và trên thế giới để từ đó mang lại cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.

Đây cũng là những nội dung được thảo luận tại buổi đối thoại chính sách giữa 3 bên: Trường đại học – Chính phủ – Doanh nghiệp trong khuôn khổ chương trình “Going Global Partnership - Hợp tác Đối tác Toàn cầu” của Hội đồng Anh, do Trường Đại học Phenikaa, Trường Đại học Công nghệ thông tin và Truyền thông Việt - Hàn (Đại học Đà Nẵng) và Trường Đại học Công nghiệp TP Hồ Chí Minh hợp tác với Đại học East Anglia (UEA, Vương Quốc Anh) tổ chức mới đây.

Chương trình thuộc dự án “Nâng cao khả năng đáp ứng yêu cầu tuyển dụng của sinh viên trong thời kỳ chuyển đổi số”.

PGS.TS Nguyễn Phú Khánh, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Phenikaa trao đổi tại sự kiện.

PGS.TS Nguyễn Phú Khánh, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Phenikaa cho biết, Việt Nam đang hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế toàn cầu. Do đó, hệ thống GDĐH nước ta đang nỗ lực để bắt kịp sự phát triển trong nước và hội nhập quốc tế. Ngoài ra, Việt Nam cũng đang đối mặt với nhiều thách thức như thu nhập trung bình - thấp, năng lực cạnh tranh chưa cao; đặc biệt, tỷ lệ lao động lành nghề còn thấp trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4.

Vì vậy, hệ thống GDĐH Việt Nam cần thay đổi theo hướng quốc tế hóa nhằm cải thiện chất lượng dạy và học, nghiên cứu; không chỉ đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao mà còn khuyến khích các hoạt động quốc tế hóa toàn diện.

PGS.TS Nguyễn Phú Khánh cho biết: “Nhà trường mong muốn đồng hành cùng các đối tác chính của Dự án cũng như các doanh nghiệp, các trường đại học, các cơ sở giáo dục, đào tạo khác tại Việt Nam và quốc tế để chuyển giao tri thức, cung cấp các chương trình đào tạo hiện đại tiên tiến trong lĩnh vực CNTT nhằm giúp sinh viên phát triển toàn diện, đáp ứng khả năng thích ứng với các công việc tại các công ty, tập đoàn trong nước và quốc tế hoạt động trong lĩnh vực CNTT nói riêng và các lĩnh vực đòi hỏi nguồn nhân lực chất lượng cao nói chung”.

Sinh viên quan tâm tới các nội dung liên quan tới quốc tế hóa giáo dục đại học.

PGS.TS Nguyễn Phú Khánh cũng nhấn mạnh, trong giáo dục - đào tạo nhân lực chuyển đổi số, một đòi hỏi hàng đầu là chính các đơn vị giáo dục - đào tạo mà cụ thể là chính các thầy cô phải thực hiện chuyển đổi số ở chính mình.

Bắt đầu từ tư duy và tiếp đó là cách thực thi, áp dụng các triết lý giáo dục khai phóng để tạo ra những con người có khả năng tự học, tự thay đổi, tự hành động hướng tới tự hoàn thiện trong bối cảnh luôn luôn biến động của cuộc sống và dưới tác động công nghệ.

Đồng quan điểm, đại diện Hội đồng Anh, bà Hoàng Vân Anh, Giám đốc Chương trình Giáo dục và Xã hội cho hay, dự án trong khuôn khổ hợp tác với Bộ GDĐT Việt Nam, Chương trình hợp tác giữa Vương quốc Anh – Việt Nam hướng tới nâng cao chất lượng và thúc đẩy quốc tế hóa giáo dục đại học tại hai quốc gia.

Ba lĩnh vực tác động của chương trình gồm: Lãnh đạo và quản trị trường đại học trong bối cảnh tự chủ đại học với ưu tiên vì một xã hội hòa nhập và cân bằng giới, thúc đẩy sự tham gia của nữ giới trong lãnh đạo đại học; Đối chuẩn bằng cấp chương trình giáo dục đại học và bảo đảm chất lượng; Xây dựng khung đánh giá giảng dạy và nghiên cứu, đổi mới sáng tạo và chuyển giao tri thức.

Chương trình "Going Global Partnerships - Hợp tác Đối tác Toàn cầu của Hội đồng Anh tại Việt Nam" nhằm hỗ trợ phát triển và nâng cao chất lượng hệ thống GDĐH tại Việt Nam, thúc đẩy chiến lược quốc tế hóa GDĐH tại Việt Nam và Vương quốc Anh.

Chương trình gồm trao đổi kinh nghiệm, chia sẻ kiến thức và tạo kết nối cho GDĐH hai quốc gia; hỗ trợ phát triển chính sách; Thúc đẩy và tạo ra các chương trình hợp tác đối tác GDĐH và mạng lưới đa dạng, bền vững, hòa nhập giữa Vương quốc Anh, Việt Nam và các quốc gia trong khu vực Đông Á trong dạy học, nghiên cứu, đổi mới sáng tạo và chuyển giao tri thức; Hỗ trợ nâng cao hiệu suất của GDĐH Việt Nam; Thúc đẩy dịch chuyển và trao đổi sinh viên, giảng viên.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thúc đẩy quốc tế hóa giáo dục đại học ở Việt Nam

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO