Thực hiện Chỉ thị 16: Một số chốt kiểm dịch tiếp tục ùn ứ

Hoàng Chiến 16/07/2021 06:12

Trong báo cáo tại buổi giao ban trực tuyến hàng ngày giữa Bộ GTVT và các địa phương đang tổ chức giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, Tổng Cục ĐBVN cho biết, một số chốt kiểm soát theo hướng từ TP Hồ Chí Minh đi các tỉnh vẫn xảy ra tình trạng ùn ứ, trong đó việc ùn ứ lâu nhất là tại Tây Ninh...

Tây Ninh ùn ứ kéo dài

Tại buổi giao ban trực tuyến hàng ngày giữa Bộ GTVT và các địa phương đang tổ chức giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, Tổng Cục Đường bộ Việt Nam (TCĐBVN) cho biết, tình hình chung, giao thông tại các chốt kiểm dịch trên các tuyến quốc lộ, cao tốc và các chốt trên các tuyến đường đến TP Hồ Chí Minh ngày 15/7 cơ bản thông thoáng, không xảy ra ùn tắc giao thông nghiêm trọng.

Tuy nhiên, tại một số chốt kiểm soát theo hướng từ TP Hồ Chí Minh đi các tỉnh có xảy ra tình trạng ùn ứ, trong đó việc ùn ứ lâu nhất là tại Tây Ninh do bắt đầu từ ngày hôm nay tỉnh Tây Ninh áp dụng Chỉ thị 16 và thực hiện 3 tại chỗ tại các khu công nghiệp.

Nguyên nhân là trong ngày đầu thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 và 16 tại tỉnh, số lượng phương tiện lưu thông tăng đột biến, gần 10.000 xe (trong đó xe vận tải hàng hóa là gần 6.000) so với khoảng 6.000 xe/ngày trước đó. Ngay buổi sáng, tỉnh cũng đã có phương án phân luồng để giải phóng phương tiện.

Tình hình giao thông tại Cần Thơ đã ổn định. Tại chốt vào TP Cần Thơ đã chấp nhận kết quả test nhanh Covid-19 có hiệu lực trong 3 ngày và không bắt buộc lái xe phải cách ly hoặc đổi lái. Thành phố cũng đã bố trí điểm xét nghiệm cho đội ngũ lái xe có nhu cầu.

Tính đến nay, tất cả các tỉnh, TP thuộc khu vực phía Nam điều đã lập chốt kiểm soát dịch Covid-19. Tổng số có 72 chốt trên các tuyến quốc lộ đã được lập tại các vị trí giáp ranh giữa các tỉnh, thành phố.

Thêm 6 tỉnh công bố phương án tổ chức giao thông lưu thông hàng hóa

Hiện nay, TCĐBVN đã thực hiện rà soát và thống kê vị trí 19 Trạm dừng nghỉ trên các tuyến Quốc lộ trong khu vực các tỉnh phía Nam có khả năng là nơi tổ chức dừng đỗ, xét nghiệm y tế cho lái xe. Tính đến 16h ngày 15/7, đã có thêm 6 địa phương (gồm: Kiên Giang, Đồng Tháp, Long An, Hậu Giang, Bình Dương, Bình Phước) có báo cáo phương án tổ chức giao thông cho các phương tiện vận chuyển hàng hóa lưu thông trong tỉnh.

Theo báo cáo của Sở GTVT TP Hồ Chí Minh, tính đến 15h ngày 15/7 đã cấp 4.846 xe. Luỹ kế đến thời điểm báo cáo đã cấp được 29.533 xe cho 50 đơn vị.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể nhận định: "Sau gần 1 tuần tổ chức giao ban hàng ngày, cũng như lập nhóm liên lạc chung, đến nay, tình hình giao thông vận tải tương đối tốt. Tuy nhiên còn phải làm tốt hơn nữa để phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế xã hội, an sinh xã hội đặc biệt là đối với các tỉnh mới áp dụng Chỉ thị 16".

Bộ trưởng cũng đề nghị Giám đốc Sở GTVT các tỉnh có thể trao đổi học tập kinh nghiệm của các địa phương đã có kinh nghiệm trong tổ chức hoạt động vận tải như Bắc Giang, Bắc Ninh, Lạng Sơn, thành phố Hồ Chí Minh.

Để đảm bảo hàng hóa được lưu thông thuận tiện hơn nữa, Bộ trưởng yêu cầu các địa phương phải lập tổ công tác giữa các Sở GTVT, Công thương, Sở Nông nghiệp… để trao đổi, thống nhất trong chỉ đạo, điều hành cũng như công bố đầu mối chính thức hướng dẫn, tạo điều kiện thuận lợi trong việc chấp thuận lưu hành cho phương tiện vận tải đi, đến địa phương.

Đồng thời, hướng dẫn cho phương tiện các điểm trả hàng hóa thiết yếu như thực phẩm, nông sản trong bối cảnh đã đóng cửa các chợ đầu mối. Khi địa phương công bố luồng xanh phải tính toán đấu nối với luồng xanh liên tỉnh, liên vùng, luồng xanh quốc gia và thông báo cho TCĐBVN để quản lý, điều tiết.

Đối với các doanh nghiệp, phương tiện vận chuyển hàng thực phẩm thiết yếu, nông sản dễ hư hỏng, trong giấy thông hành kèm theo mã QR CODE phải có dấu hiệu nhận biết riêng để tạo điều kiện thuận lợi nhất trong lưu thông, cung ứng nhanh nhất phục vụ nhu cầu của người dân. Điều quan trọng phải công bố mọi thông tin chỉ đạo, điều hành, hướng dẫn một cách nhanh nhất, đầy đủ và dễ tiếp cận nhất.

Về việc thống nhất áp dụng các quy định y tế đối với lái xe, Bộ trưởng tiếp tục nhấn mạnh: "Hiện nay Bộ Y tế đã có công bố về hiệu lực giấy xét nghiệm theo phương pháp test nhanh và PCR là như nhau, đều có giá trị trong vòng 72h, nên các địa phương cần nắm rõ để kiểm soát và tạo điều kiện cho lái xe hoạt động. Phải đưa lái xe là đối tượng đặc biệt để ưu tiên tiêm chủng vaccine, không phải cách ly y tế bắt buộc. Tăng cường quản lý việc chấp hành các quy định vận tải, quy định phòng chống dịch của các doanh nghiệp vận tải, xử lý nghiêm nếu có vi phạm".

Trao đổi với đại diện Bộ Y tế, để chuẩn bị sẵn sàng cho việc kiểm soát hoạt động vận tải vận tải nói chung trong bối cảnh dịch bệnh có khả năng còn kéo dài, Bộ trưởng Bộ GTVT đề nghị Bộ Y tế phối hợp với Bộ Công an, Bộ GTVT sớm nghiên cứu, nâng cấp kết nối dữ liệu về các thông tin liên quan đến kết quả xét nghiệm còn hiệu lực, thông tin tiêm chủng, thông tin về phương tiện, lộ trình di chuyển, lái xe… để dễ dàng kiểm soát, đảm bảo chặt chẽ, thuận lợi cho cơ quan quản lý cũng như doanh nghiệp và người tham gia giao thông.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thực hiện Chỉ thị 16: Một số chốt kiểm dịch tiếp tục ùn ứ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO