Thực hiện chương trình Giáo dục phổ thông mới: Từng bước gỡ khó

Dung Hòa 16/01/2023 14:00

Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội vừa tổ chức giám sát chuyên đề việc thực hiện Nghị quyết 88/2014/QH13 và Nghị quyết 51/2017/QH14 về đổi mới chương trình, sách giáo khoa (SGK) giáo dục phổ thông (GDPT) giai đoạn 2014 - 2022 tại huyện Ứng Hòa.

Cần sớm tháo gỡ, khắc phục khó khăn khi triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới. Ảnh: TL.

Theo đó cơ sở giáo dục địa phương cho hay, triển khai chương trình GDPT mới vừa phải thực hiện việc đổi mới nội dung, phương pháp giảng dạy; vừa phải lựa chọn bộ SGK mới phù hợp cho cơ sở là việc làm khó.

Chia sẻ với đoàn giám sát, đại diện cán bộ quản lý, giáo viên trên địa bàn huyện Ứng Hòa đều khẳng định sự cần thiết, tính đúng đắn, phù hợp của Chương trình GDPT 2018, sự quan tâm vào cuộc trong triển khai thực hiện chương trình từ Bộ GDĐT, địa phương đến từng cơ sở giáo dục.

Ông Nguyễn Nam Anh - Hiệu trưởng Trường THPT Ứng Hòa A (Hà Nội) cho biết, trước khi triển khai chương trình mới ở lớp 10, Sở GDĐT đã tổ chức hội nghị để hiệu trưởng các trường THPT được trực tiếp trao đổi, nêu câu hỏi, thắc mắc với Bộ GDĐT và được giải đáp trực tiếp. Nhờ đó, nhà trường khá chủ động trong xây dựng kế hoạch giáo dục. Việc lựa chọn SGK cũng tiến hành thuận lợi, vai trò của giáo viên được thể hiện rất rõ và hiện nhà trường được sử dụng bộ sách do chính mình đề xuất.

Dẫu thế bên cạnh thuận lợi, các giáo viên cũng chia sẻ những khó khăn, vướng mắc trong triển khai chương trình. Trong đó có khó khăn về điều kiện đội ngũ, cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học. Chưa có giáo viên đảm nhiệm được môn Khoa học tự nhiên nên phải bố trí các giáo viên đơn môn cùng dạy. Giáo viên gặp khó khăn về kinh phí, thời gian khi bồi dưỡng để lấy chứng chỉ dạy học tích hợp. Khó khăn trong xây dựng, in ấn tài liệu giáo dục địa phương. Cùng với đó, giá thành SGK vẫn còn cao hơn so với điều kiện kinh tế - xã hội của địa phương và mức sống của người dân; tính liên thông về chất lượng sách sẽ không được ổn định khi hàng năm có nhiều bộ sách để lựa chọn thực hiện…

Trao đổi tại cuộc giám sát, Bộ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh ý nghĩa, tầm quan trọng, phạm vi tác động cũng như sự kỳ vọng của việc triển khai đổi mới chương trình, SGK GDPT - thực hiện Chương trình GDPT 2018. Theo đó, thực hiện Chương trình GDPT 2018 là một trong những nhiệm vụ trọng tâm nhằm triển khai Nghị quyết 29 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Công việc đổi mới có phạm vi tác động rộng, đối tượng tác động lớn, tốc độ triển khai nhanh, toàn xã hội đặt kỳ vọng sẽ nhìn thấy rất nhiều thành quả của đổi mới.

Theo Bộ trưởng Sơn, dù kỳ vọng lớn song cần xác định nguyên tắc mục tiêu căn bản của đổi mới cần làm ngay, còn mục tiêu trọn vẹn phải từng bước. “Có những vấn đề đặt ra là mục tiêu để phấn đấu, kế hoạch để thực hiện, chứ không thể đầy đủ, trọn vẹn ngay. Chuyển đổi là quá trình không thể một sớm một chiều”.

Bộ trưởng Bộ GDĐT cho biết, chương trình GDPT năm 2018 là chương trình chi tiết, làm căn cứ chuẩn để dạy học, khác về “chất” so với chương trình 2006 chỉ quy định về khung có tính định hướng. Bản chất chương trình GDPT là gốc, SGK là học liệu, là công cụ triển khai chương trình bằng một số phương thức ít nhiều có sáng tạo khác nhau. Các loại SGK không hoàn toàn khác biệt nhau, mà chỉ khác về phương pháp để đi đến mục tiêu giáo dục.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thực hiện chương trình Giáo dục phổ thông mới: Từng bước gỡ khó

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO