Thực hiện giám sát gói hỗ trợ an sinh: Phát huy tối đa vai trò của Ban Công tác Mặt trận

Quốc Trung (thực hiện) 12/05/2020 08:00

“Để chi trả đúng đối tượng, tránh trùng lắp chúng tôi quán triệt trong hệ thống Mặt trận các cấp đặc biệt phát huy tốt vai trò của Trưởng ban Công tác Mặt trận, Trưởng ấp, khu vực trong việc rà soát đối chiếu, lập danh sách chính xác sau đó niêm yết công khai tại nhà thông tin, nhà văn hoá ấp, khu vực, trụ sở UBND xã, phường, thị trấn để người dân theo dõi, giám sát…”. Đây là chia sẻ của ông Đinh Trung Trực, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Cần Thơ với PV Báo Đại Đoàn kết trong việc thực hiện công tác giám sát gói hỗ trợ 62 nghìn tỷ đồng.

Thực hiện giám sát gói hỗ trợ an sinh: Phát huy tối đa vai trò của Ban Công tác Mặt trận

Ông Đinh Trung Trực.

PV: Thưa ông sau khi có Quyết định 15 và Nghị quyết 42 (QĐ15 và NQ42) của Chính phủ về việc hỗ trợ gói 62 ngàn tỷ đồng do đại dịch Covid-19 gây ra, đồng thời căn cứ vào Hướng dẫn số 27/HD-MTTW-BTT ngày 28/4/2020 của UBTƯ MTTQ Việt Nam về việc giám sát thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch, cho đến nay, công tác giám sát việc thực hiện gói hỗ trợ này trên địa bàn TP Cần Thơ được thực hiện như thế nào?

Ông Đinh Trung Trực: Chúng tôi đã vào cuộc ngay. Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Cần Thơ đã xây dựng hướng dẫn cho MTTQ các cấp trên địa bàn tổ chức công tác giám sát thực hiện việc chi trả. Hướng dẫn này được chúng tôi triển khai xuống các địa phương, phía cơ sở sẽ căn cứ vào Hướng dẫn này để xây dựng kế hoạch giám sát.

Hiện nay, theo thống kê sơ bộ 7 đối tượng được thụ hưởng trên địa bàn TP Cần Thơ, cụ thể nhóm 1 có 7.192 người; nhóm 2 có 24 người; nhóm 3 có 2.548 người; nhóm 4 có 28.570 người; nhóm 5 có 5.961 người; nhóm 6 có 36.528 người; nhóm 7 có 47.477 người; ngoài ra còn đối tượng bán vé số lẻ với 4.421 người. Hiện đã trả đợt 1, sẽ có rà soát lại nên có thể con số này sẽ thay đổi.

Công tác giám sát ở TP Cần Thơ chia thành 3 cấp, thành phố giám sát quận huyện, quận huyện giám sát xã, phường thị trấn, ấp khu vực sẽ được xã phường thị trấn giám sát. Ngoài ra tạo điều kiện để người dân trực tiếp giám sát. Theo đó các quận huyện sẽ tập trung giám sát 3 đối tượng 1, 5, 7; cấp xã phường thị trấn tập trung giám sát 3 đối tượng 2, 4, 6.

Riêng MTTQ thành phố sẽ giám sát đối tượng thứ 8, đây là các đối tượng được hỗ trợ khác. Ban Thường trực MTTQ thành phố sẽ chủ trì giám sát việc hỗ trợ người sử dụng lao động vay vốn để trả lương ngừng việc đối với người lao động. Về nội dung giám sát, thành phố sẽ tập trung giám sát việc lập danh sách các doanh nghiệp để đề nghị hỗ trợ vay vốn do UBND huyện lập và việc triển khai cho các doanh nghiệp vay ngân hàng chính sách xã hội. Phía UBMTTQ Việt Nam thành phố sẽ làm trưởng đoàn, chúng tôi sẽ mời Sở LĐTB&XH và Hiệp hội các hội doanh nghiệp để cùng tham gia đoàn giám sát. Để đảm bảo tính công khai minh bạch dân chủ, chúng tôi đã trao đổi trước để các địa phương khi lập danh sách phải luôn thận trọng, công khai minh bạch, đúng đối tượng không bị trùng lắp, đồng thời được công khai niêm yết ở các xã phường thị trấn để người dân theo dõi, giám sát.

Vậy cho đến thời điểm này, việc chi trả gói hỗ trợ đã được TP Cần Thơ tiến hành đến đâu, thưa ông?

- Đến thời điểm này TP Cần Thơ đã trao trả được khoảng 73% cho các đối tượng 5, 6, 7. Các đối tượng 1, 2, 3, 4 hiện UBND thành phố đã giao cho Sở LĐTB&XH chịu trách nhiệm chính trong việc tham mưu cho các sở ban ngành và các quận huyện, lập danh sách, rà soát để làm căn cứ chi trả. Tiến độ chi trả sẽ cố gắng kết thúc trong tháng 5 này.

Đối với đối tượng thứ 4, có liên quan tới nguồn kinh phí hỗ trợ cho đối tượng là người bán vé số lẻ, hiện TP Cần Thơ đã rà soát chi trả đợt 1, được 4.421 người với số tiền trên 2,2 tỉ đồng. Tuy nhiên đối tượng này ở một số địa phương có người thắc mắc, cho rằng họ cũng được bán vé số nhưng không được thụ hưởng. Về việc này, UBND thành phố đã chỉ đạo các quận, huyện căn cứ vào danh sách chi trả của Công ty XSKT rà soát lại đối tượng những người thực sự có bán vé số để tiến hành chi trả bổ sung. Tuy nhiên việc chi trả cho đối tượng này phải hết sức thận trọng, giao cho các quận huyện cung cấp danh sách cho công ty XSKT trên cơ sở xem xét kỹ lưỡng để không bị trùng lắp và UBND quận huyện phải ký tên đóng dấu chịu trách nhiệm.

Hiện đã có một quận cho rằng hiện Cty XSKT đã chi trả 505 người nhưng lãnh đạo của quận này lại thông tin về một con số lớn hơn chênh lệch trên 300 người. Nếu tính bình quân mỗi quận huyện chênh lệch 200 đến 300 người thì 9 quận huyện của TP Cần Thơ sẽ đội lên số tiền chi trả hàng trăm tỷ đồng. Vì vậy đối với đối tượng này, TP Cần Thơ sẽ phải rà soát và kiểm tra rất thận trọng và kỹ càng.

Gói hỗ trợ an sinh 62 nghìn tỷ đồng cho những người gặp khó khăn vì đại dịch Covid-19 là một chính sách thể hiện rất rõ tinh thần tương thân, tương ái của Đảng, Nhà nước và Chính phủ tư, trong đó Mặt trận có trách nhiệm giám sát việc chi trả hỗ trợ, ông suy nghĩ như thế nào về trách nhiệm của đội ngũ những người làm công tác Mặt trận trước nhiệm vụ này?

- Đối với người làm công tác Mặt trận, giám sát là nhiệm vụ quan trọng. Khi tiếp nhận Hướng dẫn 27 của UBTƯ MTTQ Việt Nam về giám sát đối tượng được hỗ trợ sau đại dịch Covid-19, phía Mặt trận Cần Thơ thấy được vai trò, trách nhiệm hết sức to lớn. MTTQ thành phố đã quán triệt Hướng dẫn đến Mặt trận các quận huyện, xã phường, thị trấn phải đặc biệt quan tâm trong việc phối hợp với chính quyền các cấp để rà soát, lập danh sách và chịu trách nhiệm trong việc theo dõi các địa phương ngay từ khâu lập danh sách.

Vậy qua công tác giám sát, Mặt trận có gặp phải những khó khăn trong việc xác định các đối tượng chi trả hay có vướng mắc gì trong công tác thực hiện, thưa ông?

- Cần Thơ bắt đầu triển khai gói hỗ trợ an sinh từ ngày 27/4 và dự kiến sẽ hoàn thành trong tháng 5. Tuy nhiên hiện TP Cần Thơ đang gặp vướng mắc một số đối tượng, ví dụ như các bảo mẫu, giáo viên làm ở các trường dân lập cũng được hỗ trợ, trong khi QĐ15 và NQ 42 chỉ nói đối tượng ở các doanh nghiệp vì vậy chúng tôi tiếp tục rà soát và có kiến nghị cụ thể các trường hợp này lên trên để được hỗ trợ.

Trong khi đó các địa phương đang lúng túng trong việc rà soát các hộ kinh doanh có khai thuế dưới 100 triệu đồng, việc rà soát và đưa vào danh sách các hộ này phải kỹ càng không thể nghe một chiều, nếu không đủ giấy tờ mà chi trả sẽ rất khó thu hồi.

Trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thực hiện giám sát gói hỗ trợ an sinh: Phát huy tối đa vai trò của Ban Công tác Mặt trận

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO