Thực hư vụ ‘tàu cá bị tàu thanh tra thủy sản đâm chìm’

Nguyễn Chung 23/11/2016 18:24

Những ngày qua trên các trang thông tin mạng xã hội xuất hiện clip một tàu cá của ngư dân tại Thanh Hóa bị tàu của lực lượng Thanh tra Thủy sản Thanh Hóa đâm vỡ một mảng lớn phía hông, dẫn đến bị chìm. Ngày 23/11, Sở NN&PTNT tỉnh Thanh Hóa đã có thông báo chính thức về vụ việc.

Báo cáo nêu: Vào ngày 16/11, tàu Thanh tra thủy sản số đăng ký TH-0002-KN phát hiện 2 tàu lưới kéo không có số đăng ký tàu cá, chuẩn bị khai thác tại khu vực cấm khai thác nghề lưới kéo, nên tiến hành tiếp cận và phát tín hiệu kiểm tra, nhưng hai tàu cá lập tức bỏ chạy hai hướng khác nhau.

Khi tàu Thanh tra thủy sản gần đuổi kịp thì tàu cá đột ngột dừng lại và quay ngang tàu. Tàu thanh tra thủy sản đã lùi hết ga, nhưng vẫn xảy ra va chạm với tàu cá vào mạn phải.

Trong nội dung đoạn video của của ngư dân quay lại việc đâm va giữa 2 tàu khiến tàu cá của họ bị vỡ một mảng lớn phía hông tàu và tàu đã bị chìm. Tuy nhiên phần gần cuối video có tiếng ngư dân hô "tháo lù (van thông sông) ra cho tàu chìm đi".

Còn theo video của các cán bộ Thanh tra thì việc đâm va giữa 2 tàu kể trên chỉ khiến tàu của ngư dân bị vỡ một mảng bé phía hông tàu.

Trong video cũng thể hiện rõ khi cán bộ thanh tra sang tàu cá bị đâm của ngư dân đã phát hiện tàu cá này bị tháo lù, và đã yêu cầu các ngư dân đóng van lại.

Sau khi lắp van, tàu Thanh tra đã cho máy bơm sang bơm nước thì khắc phục được sự cố, đồng thời lập biên bản hành chính nhưng thuyền trưởng Dương Văn Đồng (xã Hải Bình, Tĩnh Gia) không ký biên bản.

Sau đó, tổ công tác hội ý đưa tàu Dương Văn Đồng về cảng cá Lạch Hới để xử lý, nhưng lái tàu Dương Văn Đồng không đồng ý, yêu cầu đưa về cảng cá Lạch Bạng.

Tuy nhiên, tàu Thanh tra không đủ điều kiện để áp giải tàu cá của ông Dương Văn Đồng vào cảng Lạch Bạng vì nước đang xuống, không đảm bảo an toàn để vào cửa lạch nên tổ công tác đồng ý để Dương Văn Đồng đưa tàu về cảng Lạch Bạng.

Khoảng 9h40 tàu của ông Dương Văn Đồng cùng tàu bạn đi về cảng Lạch Bạng. Khi tàu của của Dương Văn Đồng đi được khoảng 0,5 hải lý thì tàu Thanh tra quyết định về cảng cá Lạch Hới.

Đến khoảng 16h30, Đoàn thanh tra Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn nhận được thông tin tàu cá của Dương Văn Đồng đã bị chìm ngoài biển.

Trước sự phức tạp của vụ việc, các cơ quan chức năng của tỉnh Thanh Hóa đang tiếp tục điều tra, làm rõ nguyên nhân khiến tàu cá của ông Đồng bị chìm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thực hư vụ ‘tàu cá bị tàu thanh tra thủy sản đâm chìm’

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO