Thúc tiến độ Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông TP Buôn Ma Thuột

Lê Khánh 04/07/2022 10:52

Bộ Giao thông vận tải vừa có công văn đề nghị các đơn vị có liên quan phối hợp chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk.

Bộ GTVT cho hay theo Kế hoạch số 12/KH-UBND ngày 14/1/2022 của UBND tỉnh Đắk Lắk về việc tổ chức thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Dự án, tiến độ hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng là 30/6/2022.

Song, đến nay theo báo cáo của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và Nông nghiệp Phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk (chủ đầu tư), hiện Dự án mới được bàn giao mặt bằng khoảng 8,94/39,6 km, đạt 22,5%, trong đó phạm vi đã đền bù giải phóng mặt bằng dài 4,692 km và phạm vi vận động bàn giao là 4,248 km.

Bộ GTVT đề nghị các đơn vị có liên quan phối hợp chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk. Ảnh minh họa.

Vướng mắc chính của dự án là do công tác xác nhận nguồn gốc đất chậm do địa phương giao cho địa chính xã thực hiện nhưng nhân lực cán bộ tại các xã còn hạn chế (mỗi xã thường chỉ có 1 cán bộ địa chính), trong khi cán bộ địa chính xã còn phải giải quyết nhiều công việc liên quan đến người dân như làm bìa đỏ, chuyển nhượng quyền sử dụng,…; biến động về thửa đất, chủ sở hữu do mua bán chuyển nhượng, chia tách nhiều; bản đồ địa chính trên hệ thống quản lý nhà nước của địa phương về đất đai còn bất cập; giá đất khu vực biến động lớn dẫn đến khó khăn trong triển khai thực hiện giải phóng mặt bằng cho Dự án…

Theo Bộ GTVT, việc chậm chễ giải phóng mặt bằng đã ảnh hưởng lớn đến tiến độ, chất lượng thi công các gói thầu trong khi mùa mưa khu vực đang đến gần và dẫn đến chậm giải ngân nguồn vốn đã bố trí cho Dự án, gây dư luận xã hội không tốt, ảnh hưởng đến uy tín của địa phương khi Bộ GTVT xem xét, quyết định đầu tư các dự án khác tại địa phương trong thời gian tới.

Để Dự án hoàn thành đúng tiến độ, phát huy hiệu quả vốn đầu tư, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, Bộ GTVT đề nghị lãnh đạo tỉnh Đắk Lắk chỉ đạo các sở, ban, ngành liên quan, chính quyền địa phương các cấp,… lập kế hoạch thực hiện công tác giải phóng mặt bằng cụ thể đối với từng địa phương để chủ động triển khai và kiểm điểm tình hình thực hiện hàng tuần; tập trung tháo gỡ khó khăn, giải quyết dứt điểm các tồn tại, vướng mắc, kịp thời bàn giao toàn bộ mặt bằng trước ngày 30/7.

Đây là cơ sở để nhà thầu tổ chức thi công đáp ứng tiến độ yêu cầu; kiên quyết xử lý trách nhiệm của các tập thể, cá nhân nếu để xảy ra chậm chễ trong công tác giải phóng mặt bằng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thúc tiến độ Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông TP Buôn Ma Thuột

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO