Thuốc điều trị Covid-19, hy vọng ở phía trước

Bảo Thư 01/08/2021 15:00

Cùng với vaccine, các nhà khoa học trên thế giới đang bước vào cuộc đua phát triển các loại thuốc chữa Covid-19 nhằm gia tăng công cụ đối phó với virus SARS-CoV-2 và giúp những người mắc bệnh có thể điều trị ở nhà.

Mới đây, một công ty Nhật Bản đã bắt đầu cuộc thử nghiệm trên người loại thuốc điều trị Covid-19 đầu tiên dùng 1 lần/ngày, như vậy có nghĩa là họ đã cùng với Pfizer và Merck tăng tốc trong cuộc đua tìm kiếm thuốc chữa bệnh dịch này.

Công ty Shionogi có trụ sở ở Osaka (Nhật Bản) cho biết, họ dự định phát triển một loại thuốc tấn công vào virus SARS-CoV-2.

“Loại thuốc dùng 1 lần/ngày sẽ thuận tiện hơn. Chúng tôi đang thử nghiệm loại thuốc trên và các phản ứng phụ của nó trong những cuộc thử nghiệm đã bắt đầu” - đại diện Shionogi cho biết.

Tương tự, Pfizer và Merck cho biết đang phát triển loại thuốc dùng 2 lần/ngày và đang cố gắng để có thể ra thị trường ngay trong năm nay. Các công ty này cũng đã tiến hành cuộc thử nghiệm thuốc chống virus trên hơn 2.000 bệnh nhân.

Tất nhiên là không chỉ có Shionogi, Pfize và Merck, nhiều hãng dược khác trên thế giới cũng đã tính tới chuyện phát triển thuốc điều trị Covid-19.

Theo giới chuyên gia y tế, thì tất cả những nỗ lực đó đều nhắm tới việc lấp đầy một trong những khoảng trống lớn nhất trong cuộc chiến ứng phó với Covid-19; khi mà vaccine dù vẫn rất hiệu quả trong việc ngăn ngừa các ca bệnh trở nặng sau khi nhiễm các biến thể của virus SARS-CoV-2, trong đó có cả biến thể Delta dễ lây nhiễm. Nhưng với một số người không muốn tiêm vaccine nên thuốc uống sẽ là giải pháp tích cực.

Hiện nay, các nhà sản xuất thuốc đang tìm kiếm một loại thuốc mà những người mắc Covid-19 có thể sử dụng ở nhà nếu họ có các triệu chứng nhẹ. Những loại thuốc như vậy từng được sản xuất để điều trị cúm, trong đó có Tamiflu của Roche Holding AG và Xofluza của Shionogi, mặc dù chúng không hiệu quả để điều trị cho tất cả bệnh nhân và cần phải được bác sĩ kê đơn.

“Mục tiêu của chúng tôi là tạo ra một loại thuốc uống an toàn như Tamiflu và Xofluza” - ông Isao Teshirogi, Giám đốc điều hành Shionogi nói và cho rằng thuốc chữa Covid-19 của Shionogi đang phát triển có thể vô hiệu hóa virus 5 ngày sau khi bệnh nhân sử dụng.

Tuy nhiên, không dễ dàng gì điều chế được một loại thuốc vì tỷ lệ thất bại đối với những cuộc thử nghiệm thuốc nhìn chung khá cao. Bất kỳ phản ứng phụ nào, thậm chí cả những phản ứng tương đối nhẹ như nôn mửa, cũng có thể khiến thuốc chữa Covid-19 trở nên phi thực tế cho việc điều trị tại nhà.

Trong khi đó, hiện vẫn chưa rõ liệu việc loại bỏ virus trong bệnh nhân mắc Covid-19 có giúp giảm những triệu chứng phức tạp như lượng oxy suy giảm khiến người mắc Covid-19 phải nhập viện hay không.

Cả Pfizer và Shionogi đều cho rằng, loại thuốc mà họ phát triển có thể ngăn chặn các ca mắc bằng cách ngăn chặn một loại enzyme gọi là protease mà virus cần để tự sao chép trong tế bào con người. Chất ức chế protease từng được sử dụng rộng rãi nhằm chống lại các virus khác như HIV, virus gây nên bệnh AIDS, nhưng khả năng chống chịu của virus cũng là một thách thức tiềm ẩn.

Trước đó, các nhà khoa học Israel cũng cho biết, họ xác định được 3 loại thuốc có triển vọng tốt trong điều trị Covid-19 khi đưa ra những kết quả được tiến hành trong phòng thí nghiệm. Họ đã đặt các loại thuốc trên cùng với virus SARS-CoV-2 sống và tế bào con người vào trong ống nghiệm.

Kết quả cho thấy “những loại thuốc này có thể bảo vệ các tế bào khỏi sự phá hủy của virus với hiệu quả gần 100%, tức là gần 100% tế bào vẫn sống mặc dù bị nhiễm virus” - Giáo sư Isaiah Arkin thuộc Đại học Hebrew cho biết.

“Chúng ta đã có vaccine nhưng chúng ta không nên thỏa mãn với những gì mình đang có và tôi muốn chứng kiến những loại thuốc này trở thành một phần trong ‘kho vũ khí’ chống lại virus SARS-CoV-2”, Giáo sư Arkin lạc quan cho rằng các loại thuốc trên sẽ có hiệu quả với những biến thể trong tương lai dựa trên những gì họ đang nhắm đến.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thuốc điều trị Covid-19, hy vọng ở phía trước

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO