Thước đo xây dựng nông thôn mới

Phương Nguyên 21/11/2021 08:36

Trong những năm gần đây, xây dựng nông thôn mới (NTM) đã trở thành vấn đề chiến lược, trọng tâm trong các hoạt động của MTTQ tỉnh Yên Bái. Để góp phần thực hiện hiệu quả việc này, MTTQ các cấp trên địa bàn tỉnh đã tổ chức lấy ý kiến đánh giá của người dân trong xây dựng NTM, để từ đó làm bàn đạp giúp địa phương hoàn thành các tiêu chí đặt ra.

Để phát huy sức mạnh đoàn kết trong thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”, từ nhiều năm nay, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Yên Bái đã khẳng định được vai trò người dân là chủ thể trong xây dựng NTM. Trong quá trình thực hiện đã xuất hiện ngày càng nhiều tấm gương điển hình tiên tiến, người hiến công, người hiến đất, người hiến cây cối hoa màu, kinh phí, góp phần tạo ra thành công chung của chương trình trên địa bàn tỉnh.

Đặc biệt, trong những năm qua, MTTQ các cấp đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân hiến trên 860 nghìn m2 đất, 550.000 ngày công lao động để sửa chữa, làm mới đường giao thông nông thôn, mương máng thủy lợi, các công trình phúc lợi, tham gia đóng góp làm trên 100 công trình cơ sở hạ tầng nông thôn, kiên cố hóa mở trên 1.000 km đường giao thông nông thôn...

Không dừng lại ở những con số đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên còn vận động nông dân tham gia các tổ hợp tác, hợp tác xã nông nghiệp kiểu mới; hỗ trợ tổ chức liên kết giữa các hợp tác xã và hộ nông dân với doanh nghiệp để phát triển các chuỗi liên kết có sức cạnh tranh và hiệu quả. Trong năm 2020, Ủy ban MTTQ trong tỉnh đã phối hợp vận động thành lập được 2.696 tổ tự quản, trong đó nâng cao chất lượng 918 tổ tự quản đạt tiêu biểu, thành lập 91 tổ hợp tác hoạt động có hiệu quả, tạo công ăn việc làm, cải thiện đời sống của nhân dân.

Theo ông Giàng A Tông, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Yên Bái, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh đã tham mưu cho cấp ủy, phối hợp với chính quyền và các ngành, đoàn thể tổ chức tốt Cuộc vận động. Bên cạnh đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp còn tiếp tục phối hợp với chính quyền, ngành giáo dục thực hiện kiên cố hóa trường, lớp học, tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên và học sinh tham gia giảng dạy, học tập đạt kết quả cao.

Trong 5 năm qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã vận động, phối hợp với các tổ chức, doanh nghiệp tài trợ xây dựng mới 5 trường, điểm trường học và công trình phụ trợ tại các huyện Mù Cang Chải, Trạm Tấu trị giá trên 7,5 tỷ đồng. Thường xuyên tuyên truyền các hoạt động giáo dục truyền thống, đạo lý uống nước nhớ nguồn, đền ơn đáp nghĩa, chăm sóc các gia đình chính sách, người có công, phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng.

“Ban Thường trực MTTQ tỉnh còn ra lời kêu gọi ủng hộ thực hiện phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” nhân dịp kỷ niệm ngày Thương binh, Liệt sĩ 27/7 hàng năm. Từ phong trào này, trong 5 năm qua, Mặt trận tỉnh đã tiếp nhận được trên 6 tỷ đồng. Từ số tiền huy động được, năm 2020, Ban Cứu trợ tỉnh, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã kịp thời tổ chức vận động, quyên góp đột xuất ủng hộ đồng bào miền Trung khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh Covid-19, công tác tiếp nhận, phối hợp tiếp nhận và phân bổ các nguồn lực ủng hộ đảm bảo đúng quy định, công khai, minh bạch. Hoạt động này đã tạo ra bước đệm, giúp địa phương tiếp tục hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM ”, ông Giàng A Tông chia sẻ.

Ông Giàng A Tông cho biết, để góp phần hoàn thành các chỉ tiêu trong xây dựng NTM, trong những năm qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các tổ chức thành viên, đặc biệt là Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên, Hội Nông dân... các cấp đã đẩy mạnh vận động nhân dân tích cực tham gia các hoạt động giữ gìn vệ sinh, bảo vệ môi trường; xử lý chất thải sản xuất và sinh hoạt, trồng cây xanh.

Nhiều địa phương có cách làm hay, sáng tạo, phong phú, đa dạng như: tổ chức các hội thi, phong trào “Học sinh tham gia xây dựng NTM”, “Thắp sáng đường quê”, “Tự quản vệ sinh đường làng ngõ xóm”, “trồng hoa ven đường”, “Mỗi gia đình một hố thu gom rác thải”…

Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cũng đã phối hợp MTTQ các huyện, thị, thành phố triển khai thành lập 641 tổ tự quản bảo vệ môi trường, trong đó có 192 tổ tự quản đạt tiêu biểu; 12 mô hình điểm Khu dân cư tự quản bảo vệ môi trường từ nguồn của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam hỗ trợ, sau đó nhân rộng được 46 mô hình trên địa bàn toàn tỉnh. Hiện nay các mô hình đã phát huy hiệu quả tại các khu dân cư.

Không dừng lại ở những mô hình hoạt động, MTTQ các cấp trên địa bàn tỉnh Yên Bái còn phối hợp với chính quyền địa phương thực hiện tốt hương ước, quy ước ở cộng đồng dân cư. Vận động bà con các dân tộc trên địa bàn sống và làm việc theo pháp luật, tích cực phòng, chống tội phạm, các tệ nạn xã hội; giữ gìn an ninh, trật tự an toàn xã hội. Đồng thời, phát huy tốt vai trò các tổ hòa giải, giải quyết hiệu quả những mâu thuẫn, bất hòa trong nội bộ nhân dân, tạo không khí hòa thuận ở khu dân cư.

“Có thể khẳng định, thông qua triển khai Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”, MTTQ và các tổ chức thành viên các cấp trong tỉnh đã góp phần tích cực đẩy nhanh tiến độ xây dựng NTM, đô thị văn minh. Nhờ đó, đến nay, toàn tỉnh đã có 75/150 xã được công nhận đạt chuẩn NTM (đạt tỷ lệ 50%); 4 xã đạt chuẩn NTM nâng cao; 2 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu, 2 đơn vị cấp huyện đạt chuẩn hoàn thành xây dựng NTM”, ông Giàng A Tông chia sẻ.

Có thể nói, hiệu quả từ các phong trào thi đua và chương trình phối hợp thống nhất hành động của MTTQ nói chung, hiệu quả từ Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh” nói riêng, sẽ là điều kiện quan trọng thúc đẩy các phong trào thi đua, các Cuộc vận động của MTTQ các cấp trong tỉnh trong năm 2021 và những năm tiếp theo.

MTTQ các cấp tỉnh Yên Bái xây dựng mới và duy trì 204 mô hình giúp nhau giảm nghèo bền vững. Qua đó, đã góp phần giúp cho trên 50.000 hộ trên địa bàn tỉnh thoát nghèo, giảm tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh từ 32,21% cuối năm 2015 giảm còn 7,04% cuối năm 2020, bình quân mỗi năm giảm 5,03%.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thước đo xây dựng nông thôn mới

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO